post-title

ว่าที่คุณแม่ควรตรวจอะไรบ้างก่อนมีเจ้าตัวน้อย?

      หากคุณผู้อ่านนึกถึงขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนมีเจ้าตัวน้อย การตรวจสุขภาพก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องตรวจอะไรบ้าง เพราะคำว่า “ตรวจสุขภาพ” ดูเป็นคำที่ค่อนข้างกว้าง บทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านที่กำลังวางแผนจะมีลูก ไม่ว่าจะเป็นคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชาย เข้าใจถึงประเด็นสุขภาพที่ต้องตรวจ และสามารถเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้นค่ะ


ควรตรวจอะไรบ้าง?

ตรวจสุขภาพและโรคที่อาจพบได้ทั่วไป

เป็นการตรวจสุขภาพทั่วไปของร่างกายคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรคทั่วไป เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือกลุ่มโรคทางเพศ เช่น ความผิดปกติของอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ที่อาจก่อให้เกิดภาวะมีบุตรยาก ซึ่งตรวจได้ด้วยการตรวจภายใน หรือจะเป็นเรื่องของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจสร้างอันตรายให้กับทั้งตนเอง คู่สมรส จนไปถึงเจ้าตัวน้อยในครรภ์ สุดท้ายจะเป็นกลุ่มโรคทางพันธุกรรม🧬 ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ถ่ายทอดมาจากทั้งฝั่งครอบครัวคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงค่ะ

ตรวจเลือดโดยละเอียด

การตรวจเลือดทำให้แพทย์สามารถระบุได้ถึงความเข้ากันได้ของเลือดระหว่างคู่สามีภรรยา หากมีลูกด้วยกัน แล้วมีโอกาสที่ลูกจะมีเลือดที่เข้ากันไม่ได้กับคุณแม่ ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแท้งลูกได้ค่ะ นอกจากประเด็นนี้ยังเป็นการตรวจสอบความปกติของรูปร่างเม็ดเลือด🩸 ความเข้มข้นของเลือด เนื่องจากชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมไปถึงประเทศไทยมักมีภาวะเลือดจาง ทั้งในลักษณะที่เป็นโรคจริงๆ และเป็นพาหะแฝงของโรค ซึ่งสามารถถ่ายทอดไปให้บุตรได้ การตรวจเลือดยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการวินิจฉัยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างเช่นโรคไวรัสตับอักเสบบี และโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้อีกด้วยค่ะ


ควรตรวจอะไรบ้าง?

ตรวจโรคหัดเยอรมัน

โรคหัดเยอรมันเป็นโรคที่สามารถทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้ค่ะ หากคุณแม่ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ🦠หัดเยอรมันช่วงตั้งครรภ์ ลูกน้อยก็อาจติดเชื้อไปด้วยได้ค่ะ

ตรวจสุขภาพฟัน

คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้รับรู้ถึงความเจ็บปวดหากเรามีปัญหาสุขภาพฟัน🦷ใช่ไหมคะ หากเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ คงเป็นเรื่องที่ส่งผลให้คุณแม่มีอารมณ์ที่ไม่ดีแน่ๆ แน่นอนว่าอารมณ์ที่ไม่ดีก็ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ นอกจากเรื่องของอารมณ์แล้ว หากเหงือกและฟันของคุณแม่เกิดการติดเชื้อ เชื้อบางชนิดสามารถส่งผลที่ไม่ดีต่อลูกในครรภ์ได้ค่ะ ดังนั้นการพบทันตแพทย์ในช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์🤰จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญค่ะ

จะเห็นได้ว่าข้อปฏิบัติในการเตรียมตัวเพื่อมีบุตรอาจมีความหลากหลายและละเอียดอ่อน แต่เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีของเรา คู่สมรส และเจ้าตัวน้อยในอนาคต ก็คุ้มค่าที่จะลองตรวจใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้น ทุกท่านที่วางแผนจะมีบุตร ควรตระหนักไว้เสมอว่าการตรวจสุขภาพก่อนพยายามมีบุตร มีความสำคัญพอๆกับการฝากครรภ์ในระหว่างตั้งครรภ์เลยค่ะ