post-title

ภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรงคืออะไร?

        เมื่อพูดถึงการวางแผนจะมีเจ้าตัวน้อยแล้ว สิ่งหนึ่งเลยที่คุณผู้อ่านทุกท่านคงไม่อยากให้เกิดอย่างไม่เต็มใจก็คือการแท้งบุตรใช่ไหมคะ อันที่จริงแล้วสาเหตุของการแท้งบุตรนั้นมีหลายปัจจัยมาก แต่ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ และเป็นหนึ่งในสาเหตุของการแท้งบุตรในคุณผู้หญิงอีกด้วยค่ะ เราไปทำความรู้จักกับ “ภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรง” กันเลยค่ะ


รู้จักกับภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรง

สำหรับภาวะนี้ ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า

Cervical insufficiency หรือหากแปลตรงตัวคือภาวะปากมดลูกขาดประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ แต่เราสามารถเรียกอย่างง่ายๆได้ว่าภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรงค่ะ ซึ่งเป็นภาวะที่ลักษณะทางกายภาพรวมไปถึงโครงสร้างภายในของปากมดลูกมีความผิดปกติ จนทำให้ปากมดลูกเปิดเองก่อนกำหนด ส่งผลให้ลูกในครรภ์ของคุณแม่🤰ที่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่มีโอกาสหลุดออกจากครรภ์ก่อนกำหนด หรือพูดง่ายๆว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งทำให้เด็กเสี่ยงที่จะพบกับความบกพร่องของร่างกายหรือพิการ แย่ที่สุดคือทำให้เด็กเสียชีวิตหรือการที่คุณแม่แท้งบุตรนั่นเองค่ะ

สาเหตุของภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรง

💫เป็นความบกพร่องในร่างกายของคุณแม่ตั้งแต่กำเนิด อาจเป็นผลจากพันธุกรรมที่ทำให้โครงสร้างปากมดลูกหรือส่วนประกอบใดส่วนประกอบหนึ่งในปากมดลูกของคุณแม่มีรูปร่างและการทำงานที่ผิดปกติค่ะ

💫ผลข้างเคียงจากการผ่าตัดอื่นๆบริเวณมดลูก ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่เคยคลอดบุตรด้วยวิธีการทางธรรมชาติมาก่อนหลายครั้ง การเจาะตรวจชิ้นเนื้อบริเวณปากมดลูก หรือการการผ่าตัดเพื่อรักษามะเร็งบริเวณปากมดลูกก็เป็นไปได้ค่ะ


วิธีสังเกตอาการ&วิธีการวินิจฉัยของแพทย์

จะสังเกตอาการเสี่ยงของตนเองได้อย่างไร

อาการเสี่ยงของภาวะนี้จะไม่ค่อยบ่งชี้ถึงภาวะนี้ได้อย่างชัดเจนมากนัก เช่น คุณผู้หญิงอาจมีอาการปวดหน่วงๆบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งก็เป็นการปวดที่คล้ายกับอาการปวดประจำเดือน หรือมีความผิดปกติของตกขาว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี กลิ่น และสัมผัส ซึ่งต้องใช้การหมั่นสังเกตลักษณะตกขาวอย่างเป็นประจำร่วมด้วยค่ะ อีกหนึ่งอาการเสี่ยงคือการที่คุณผู้หญิงมีมูกเลือด🩸ออกจากช่องคลอด แต่ไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ แต่ในผู้ป่วยบางรายก็ไม่ได้มีอาการที่บ่งชี้ก่อนประสบภาวะดังกล่าวเลยค่ะ

วิธีการวินิจฉัยของแพทย์

เนื่องจากภาวะปากมดลูกไม่แข็งแรง เป็นภาวะที่คุณผู้หญิงสามารถสังเกตอาการเสี่ยงของตนเองได้ค่อนข้างยาก เพราะอาการต่างๆมีความไม่ชัดเจนตามที่กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้า จึงต้องใช้การดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเกี่ยวข้องค่ะ โดยปกติแล้ว แพทย์👨‍⚕️จะทำการตรวจเช็คภาวะดังกล่าวด้วยการอัลตราซาวนด์ดูลักษณะโครงสร้างภายในมดลูกและปากมดลูกของคุณผู้หญิงค่ะ บางรายอาจมีความนิ่มหรือบางผิดปกติ ลักษณะเบื้องต้นเหล่านี้จึงมีส่วนช่วยในการวินิจฉัยของแพทย์ ประกอบกับอาการอื่นๆของคุณผู้หญิงตามที่กล่าวไปในหัวข้อการสังเกตอาการเสี่ยงของตนเองด้วยค่ะ

    ค่อนข้างน่ากลัวและเป็นที่น่ากังวลเลยใช้ไหมคะสำหรับภาวะนี้ ดังนั้น นอกจากคุณผู้หญิงควรหมั่นสังเกตอาการของตนเองแล้ว การเข้าปรึกษาแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ อาจเป็นช่วงตั้งแต่วางแผนจะตั้งครรภ์ หรือเป็นช่วงระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งก็คือการฝากท้องกับแพทย์ จึงมีความสำคัญต่อตั้งเจ้าตัวน้อยและตัวคุณแม่เองมากๆค่ะ