post-title

ทำความรู้จักการแท้งบุตร

      เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยนะคะ ว่าเหตุการณ์ที่น่ากลัวและน่าเป็นกังวลอันตับต้นๆในฐานะของคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้อง ก็คือการแท้งบุตรหรือการแท้งลูกนั่นเอง เชื่อว่าคุณผู้อ่านส่วนใหญ่คงรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคำนี้เบื้องต้นอยู่แล้ว แต่บทความนี้จะค่อยๆพาคุณผู้อ่านไปทำความเข้าใจในเรื่องการแท้งบุตรอย่างละเอียดแต่ยังเข้าใจได้ง่ายค่ะ โดยจะขอกล่าวถึงเพียงในส่วนของการแท้งบุตรโดยไม่ได้มีความตั้งใจทำแท้งเท่านั้นค่ะ


ทำความรู้จักอาการแท้งบุตร

การแท้งบุตรคืออะไร

สำหรับความหมายที่นิยามในประเทศของเรา การแท้งบุตรคือการสิ้นสุดการตั้งครรภ์โดยที่ตัวอ่อนอ่อนยังมีอายุไม่ถึง 28 สัปดาห์ และสามารถเกิดกับคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์🤰 แต่มักเกิดกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ในช่วง 4-20 สัปดาห์ค่ะ และจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษในช่วงอายุครรภ์ก่อน 13 สัปดาห์ค่ะ

สาเหตุของการแท้งบุตร

✨ความผิดปกติที่เกิดจากทารก

ซึ่งนับเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการแท้งบุตรเลยค่ะ เกิดขึ้นได้จากการที่ทารกมีความผิดปกติทางด้านพันธุกรรมจนทำให้ทารกไม่เจริญเติบโต หรือเจริญเติบโตผิดปกติจนเกิดภาวะพิการ มักถูกเรียกว่า “ภาวะไข่ฝ่อ” ค่ะ

✨ความผิดปกติจากคุณแม่

คุณแม่อาจมีความผิดปกติทางด้านฮอร์โมนในร่างกาย หรือมีลักษณะบางอย่างของบางอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ที่ผิดปกติ ไม่เอื้อต่อการมีตัวอ่อนในท้อง หรืออาจมีอาการติดเชื้อบางอย่างจนส่งต่อไปถึงทารกในท้อง คุณแม่บางท่านอาจมีภาวะที่เลือด🩸ของตัวเองเข้ากับเลือดของลูกไม่ได้ ในส่วนของคุณแม่ที่มีการใช้สารเสพติด การใช้ยาบางประเภท หรือคุณแม่ที่ผ่านการขูดมดลูกมาก่อนก็เป็นสาเหตุได้เช่นเดียวกันค่ะ

✨ความผิดปกติจากคุณพ่อ

เช่น การที่อสุจิของคุณพ่อมีลักษณะที่ผิดปกติ หรือคุณพ่อมีโรคทางพันธุกรรมที่รุนแรงแล้วถ่ายทอดให้ลูกในครรภ์คุณแม่ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ทางการแพทย์จะพยายามหาสาเหตุในการแท้งบุตรอย่างหลากหลาย แต่ในหลายๆกรณีก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ค่ะ


การแท้งบุตรแบ่งออกได้เป็นกี่แบบ

การแท้งคุกคาม

เป็นชื่อเรียกของระยะที่คุณแม่ใกล้จะแท้งค่ะ หากคุณแม่ท่านใดประสบภาวะนี้ก็มีโอกาสถึงครึ่งที่จะแท้งจริงๆ อาการที่พบคือ คุณแม่จะมีเลือด🩸ออกมาจากช่องคลอดเล็กน้อยทั้งที่ปากมดลูกปิดอยู่ อาจมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วยหรืออาจไม่มีอาการปวดก็ได้ค่ะ

การแท้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เป็นภาวะที่คุณแม่จะมีเลือดออกจากช่องคลอดและมีอาการปวดที่มากกว่าการแท้งคุกคาม ต่างกันอย่างชัดเจนตรงที่มีภาวะปากมดลูกเปิดร่วมด้วย บางกรณีก็มีภาวะถุงน้ำคร่ำแตกร่วมด้วยค่ะ

การแท้งซ้ำ

เป็นภาวะที่คุณแม่ผ่านการแท้งติดต่อกัน 3 ครั้งขึ้นไปในช่วงที่คุณแม่มีอายุครรภ์ใกล้เคียงกัน ซึ่งมีหลายปัจจัยในการทำให้เกิดการแท้งแบบนี้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการที่ปากมดลูกปิดไม่สนิท ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศภายในร่างกาย📈 จนไปถึงความผิดปกติของพันธุกรรมค่ะ

การแท้งไม่สมบูรณ์

เป็นภาวะที่ตัวอ่อนเสียชีวิตภายในท้อง แต่หลุดออกจากช่องคลอดเพียงบางส่วนเท่านั้น ภาวะนี้เป็นภาวะที่ค่อนข้างอันตรายกับตัวคุณแม่เองด้วยค่ะ เพราะจะทำให้คุณแม่ปวดท้องมากและมีเลือดออกจากช่องคลอดมากจนทำให้เกิดภาวะช็อคตามมา

การแท้งค้าง

ภาวะนี้คล้ายกับภาวะก่อนหน้าค่ะ ต่างกันที่ในภาวะนี้ตัวอ่อนจะไม่ออกมาจากช่องคลอดของคุณแม่นานกว่า 8 สัปดาห์โดยที่คุณแม่ไม่รู้ตัว🤰 ภาวะนี้ก็เป็นอันตรายกับร่างกายของคุณแม่เช่นเดียวกัน เพราะมีโอกาสที่ตัวอ่อนที่เสียชีวิตอยู่ภายในจะแข็งตัวกลายเป็นก้อนหินปูนภายในมดลูกของคุณแม่ได้ค่ะ

การแท้งติดเชื้อ

หากดูตามชื่อแล้วก็คงจะเดาได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ  ว่าเป็นการที่คุณแม่มีภาวะแท้งควบคู่ไปกับอาการติดเชื้อ ทำให้คุณแม่มีไข้ ปวดท้อง และมีเลือดออกจากช่องคลอดเช่นเดียวกันค่ะ

    อันที่จริงแล้ว ยังมีการแท้งอีกประเภทหนึ่งซึ่งก็คือการแท้งโดยสมบูรณ์ แต่เนื่องจากเป็นการแท้งแบบปกติที่ตัวอ่อนสามารถออกมาจากช่องคลอดของคุณแม่ได้เอง คุณแม่อาจมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดเช่นเดียวกันแต่ในปริมาณน้อย และสามารถหยุดไหลได้เอง จึงขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมากนักค่ะ ตอนนี้คุณผู้อ่านก็จะทราบถึงการแท้งอย่างค่อนข้างละเอียดไปเรียบร้อยแล้วนะคะ หากคุณแม่ท่านใดมีการที่กำลังเข้าข่าย แนะนำว่าให้เข้ารับคำแนะนำจากแพทย์อย่างรวดเร็วที่สุด ไม่เพียงเพื่อความปลอดภัยของทารกในท้อง แต่เพื่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เองด้วยค่ะ