post-title

อยากมีมดลูกแข็งแรง มาทางนี้!

         เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆท่าน ส่วนหนึ่งคือคุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีบุตร หรืออย่างน้อยต้องสนใจเรื่องการมีลูกใช่ไหมคะ และแน่นอนว่า ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความสามารถในการมีบุตรก็คือสุขภาพของมดลูกค่ะ บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจถึงการบำรุงรักษามดลูกอย่างถูกต้องและเหมาะสมของคุณผู้หญิง ว่าสามารถปฏิบัติอย่างไรได้บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ


อยากมีมดลูกแข็งแรงทำแบบนี้

ออกกำลังกายช่วยได้นะ

การออกกำลังกายในที่นี้ครอบคลุมถึงการออกกำลังกายทั่วไปอย่างการวิ่ง การว่ายน้ำ🏊 โยคะ ซึ่งควรทำเป็นปกติอยู่แล้วอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน อย่างต่ำครั้งละประมาณ 30 นาที และยังรวมไปถึงการออกกำลังกายเฉพาะส่วน นั่นก็คือการออกกำลังกายบริหารบริเวณอุ้งเชิงกรานค่ะ ทำได้โดยคุณผู้หญิงจะต้องขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานค้างไว้ประมาณ 5 วินาที จากนั้นปล่อย 5 วินาที ทำวนไปเช่นนี้ 4-5 รอบ หลังจากนั้นอาจเพิ่มระยะเวลาในการขมิบและปล่อย วิธีนี้จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานของคุณผู้หญิงแข็งแรงขึ้นค่ะ

การนวดช่วยได้นะ

การนวดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการนวดร่างกายทั่วไป แต่เป็นการนวดเฉพาะส่วน นั่นก็คือการนวดมดลูกนั่นเองค่ะ ซึ่งนอกจากจะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด🩸ให้ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆภายในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันแล้ว ในช่วงที่คุณผู้หญิงมีประจำเดือน ยังสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ วิธีการก็ทำได้ง่ายๆค่ะ อาจใช้น้ำมันหอมระเหยที่่ใช้นวด (หากไม่มีน้ำมัน ไม่ต้องใช้ก็ได้ค่ะ) ทาลงบริเวณหน้าท้องขณะนอนหงาย ชันเข่าสองข้างแล้วใช้หมอนหนุนยกสะโพกขึ้น ประสานนิ้วให้นิ้วโป้งของสองมือชนกัน แล้วกดนวดบริเวณท้องน้อย (ชิดกับกระดูกหัวหน่าว) กดเบาๆแล้วโกยขึ้นมา ระหว่างนี้สามารถใช้นิ้วอื่นๆกดนวดเป็นบริเวณกว้างแถวๆอุ้งเชิงกราน ทำแบบนี้วนไปก็จะเป็นการนวดบริหารระบบสืบพันธุ์ของคุณผู้หญิงได้แล้วค่ะ


อยากมีมดลูกแข็งแรงทำแบบนี้

การกินช่วยได้นะ

แน่นอนว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ส่งผลแก่ตัวเราเองโดยตรงในทุกๆระบบ รวมถึงระบบสืบพันธุ์ด้วยค่ะ กลุ่มอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงมดลูก ได้แก่ ผักผลไม้🥬ที่อุดมไปด้วยกากใยอาหาร อาหารที่มีส่วนผสมของนม หรือผลิตภัณฑ์จากนมล้วนๆ อาหารทะเลประเภทปลาน้ำลึก รวมถึงเมล็ดถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ ในส่วนของกลุ่มอาหารที่ควรเลี่ยง ได้แก่ ของหมักของดองทุกประเภท ของทอด ขนมกรุบกรอบ ขนมหวาน อาหารที่มีรสจัดที่ไม่ได้หมายถึงรสเผ็ดเพียงอย่างเดียว อาหารที่มีไขมันสูงเกินไปทั้งไขมันดีและไม่ดี รวมไปถึงสารเสพติดทั้งถูกกฏหมายและผิดกฎหมายด้วยค่ะ

บริหารอารมณ์ให้ดี

ความเครียดเป็นอารมณ์หนึ่งที่เป็นผลของชนิดและระดับของฮอร์โมนหรือสารเคมีในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ในขณะเดียวกัน อารมณ์เครียดนี้ก็ย้อนกลับไปส่งผลกระทบต่อระดับสารเคมีในร่างกายได้อีกด้วย เป็นผลกระทบที่กลายเป็นวงจรอย่างไม่รู้จบ เนื่องจากความเครียดมีผลต่อฮอร์โมนโดยตรง📈 หากคุณผู้หญิงเครียดก็อาจทำให้ตนเองมีภาวะความผิดปกติของประจำเดือนและการตกไข่ รวมไปถึงความผิดปกติเกี่ยวกับการทำงานของรังไข่ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าตนเองมีอาการเครียดไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม ควรปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันให้ได้มีโอกาสผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ

ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆนั้น เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์😨 ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อของระบบสืบพันธ์ หรือแม้กระทั่งโรคเอดส์ ซึ่งโรคเหล่านี้มีผลแก่ระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์โดยตรงอยู่แล้วทั้งในคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย หากมีไลฟ์สไตล์ที่ค่อนข้างน่าตื่นเต้น ต้องการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ ควรมั่นใจในคู่ของตน สวมถุงยางอนามัย ลดการสัมผัสน้ำคัดหลั่ง และควรตรวจสุขภาพบ่อยๆด้วยค่ะ

    เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีบำรุงมดลูกเบื้องต้นสำหรับคุณผู้หญิง ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ นอกจากวิธีการเหล่านี้จะส่งเสริมให้มดลูกของคุณผู้หญิงสุขภาพดีแล้ว ยังส่งผลดีต่อระบบอื่นๆภายในร่างกายของคุณผู้หญิงอีกด้วยนะคะ เพราะฉะนั้น หากประยุกต์ใช้วิธีการเหล่านี้ให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของตนเอง ไม่ว่าคุณผู้หญิงวางแผนที่จะมีเจ้าตัวน้อยหรือไม่ ก็จะทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวได้ค่ะ