post-title

ภาวะแท้งซ้ำซาก คืออะไร?

           ในปัจจุบันภาวะแทรกซ้อนต่างๆในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความอันตรายไว้ในระดับเดิม หนึ่งในภาวะที่แย่ที่สุดที่ทุกครอบครัวคงไม่อยากให้เกิดก็คือภาวะแท้งนั่นเอง แต่คุณผู้อ่านหลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า อีกหนึ่งสิ่งที่น่ากังวลกว่าการแท้งปกติ คือ “ภาวะแท้งซ้ำซาก” แต่ภาวะแท้งซ้ำซากนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร จำเป็นต้องเกิดกับคุณแม่ทุกคนที่มีประวัติการแท้งหรือไม่ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะนี้กันเลยค่ะ


อะไรคือภาวะแท้งซ้ำซาก

    อันที่จริงแล้ว คุณผู้อ่านจะสังเกตว่า ชื่อภาวะสามารถบอกอาการของภาวะได้ค่อนข้างตรงตัวเลยใช่ไหมคะ แต่ในเชิงการแพทย์ ได้มีการให้ความหมายกับภาวะนี้อย่างชัดเจนไว้ว่า เป็นภาวะที่คุณผู้หญิงผ่านการแท้งบุตรมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป หรือบางโรงพยาบาล🏥อาจขยายขอบเขตเป็น 3 ครั้งขึ้นไปโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนมากนัก และควรเร่งหาสาเหตุของการแท้งเพื่อป้องกันการแท้งครั้งต่อไปในอนาคตค่ะ


อะไรเป็นสาเหตุให้คุณแม่มีภาวะแท้งซ้ำซาก

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่อาจมีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ผิดปกติ

ระบบภูมิคุ้มกันของเรา หลักๆแล้วประกอบไปด้วยเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีหน้าที่ตรวจเช็คและกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย ซึ่งทารกก็ถือเป็นสิ่งแปลกปลอมเช่นเดียวกันค่ะ แต่โดยปกติแล้ว เม็ดเลือดขาวของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะเข้าไปทำความรู้จักกับเจ้าทารกที่พึ่งมาฝังตัว และจดจำใหม่ว่าสิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมอีกต่อไป แต่หากกระบวนการนี้มีความผิดปกติ คือเกิดมากเกินไป เม็ดเลือดขาวอาจเข้าใจว่าสิ่งแปลกปลอมรวมถึงเชื้อโรคอื่นๆก็ไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมด้วย🦠 คุณแม่และทารกจึงเสี่ยงติดเชื้อ แต่หากเม็ดเลือดขาวขาดกระบวนการนี้ เม็ดเลือดขาวก็จะต่อต้านทารก ซึ่งผลเสียต่อทั้งตัวทารกเองและตัวคุณแม่เช่นเดียวกันค่ะ

คุณแม่อาจมีเลือดที่แข็งตัวผิดปกติ

ความผิดปกติในที่นี้หมายถึงความหนืดของเลือด🩸 หากคุณแม่ท่านใดมีเลือดที่ค่อนข้างหนืด ก็มีโอกาสในการที่เลือดจะกลายเป็นลิ่มมาอุดตันเส้นเลือดแดงที่ทำหน้าที่ส่งอาหารแก่ทารก ทำให้เด็กในท้องขาดสารอาหารหรือทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น คลอดก่อนกำหนด ครรภ์เป็นพิษ หรือแม้กระทั่งการที่ทารกพิการตั้งแต่อยู่ในครรภ์ค่ะ


คุณแม่ท่านใดควรเข้ารับการตรวจภาวะแท้งซ้ำบ้าง

🌿คุณแม่ที่ผ่านการแท้งบุตร 2 ครั้งขึ้นไป (อาจเปลี่ยนหลักเกณฑ์เป็น 3 ครั้งตามดุลยพินิจของแต่ละโรงพยาบาล)

🌿คุณแม่ที่ประสบกับภาวะมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ปีขึ้นไป

🌿คุณแม่ที่เคยมีประวัติตั้งครรภ์หรือคลอดผิดปกติมาก่อน

🌿คุณแม่ที่เคยมีประวัติปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

🌿คุณแม่ที่เคยถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะแท้งซ้ำ และยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ อีกทั้งยังไม่มั่นใจว่าหายดีหรือยัง

    อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะแท้งซ้ำจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวและน่ากังวลสำหรับคุณแม่ รวมไปถึงคู่สมรสหลายๆคู่ แต่หากคุณแม่และคนรอบตัวช่วยกันสังเกตถึงความผิดปกติของร่างกายตนเอง ไม่เพียงแต่ในส่วนของการตั้งครรภ์ แต่รวมถึงสุขภาพร่างกายทั่วไปด้วย หากพบความผิดปกติและรีบพบแพทย์ ภาวะต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการมีเจ้าตัวน้อย รวมถึงภาวะแท้งซ้ำ ก็จะสามารถถูกวินิจฉัยหาสาเหตุและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ