post-title

ภาวะการแท้งคุกคาม คืออะไร?

       คุณผู้อ่านหลายๆท่านคงคุ้นเคยและมีความเข้าใจเกี่ยวกับกับคำว่าแท้งมาก่อนอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่ทราบว่าการแท้งนั้นสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆได้อีกหลายประเภทเลยทีเดียว บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปทำความเข้าใจกับการแท้งอีกรูปแบบหนึ่ง เรียกว่า ภาวะแท้งคุกคาม เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราค่อยๆไปทำความรู้จักกับการท้องในรูปแบบนี้พร้อมกันเลยค่ะ


ภาวะแท้งคุกคามคืออะไร สังเกตอาการได้อย่างไร

    ภาวะดังกล่าวเป็นภาวะผิดปกติของการตั้งครรภ์ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างช่วงที่คุณผู้หญิงตั้งครรภ์🤰ประมาณ 20 สัปดาห์แรก โดยคุณผู้หญิงจะมีเลือดหรือมูกเลือดออกจากช่องคลอด และอาจมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยร่วมด้วย คล้ายกับอาการปวดประจำเดือน และปากมดลูกยังไม่เปิด บางรายอาจปวดจนมีอาการร้าวไปบริเวณหลังได้ โดยกลุ่มคุณแม่ที่มีอาการเหล่านี้หรือประสบภาวะนี้ มีจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งที่จะตามมาด้วยการแท้งลูกในครรภ์จริงๆค่ะ


การแท้งคุกคามเกิดขึ้นได้อย่างไร

✨อาจเกิดจากความผิดปกติของทารกเอง มักเป็นความพิการตั้งแต่กำเนิดหรือเป็นโรคทางพันธุกรรมอย่างรุนแรงจนไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ค่ะ

✨อาจเกิดจากโรคประจำตัวของคุณแม่ที่อุ้มท้อง ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง🩸 หรือแม้กระทั่งโรคไตค่ะ

✨อาจเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะภายในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงของคุณแม่เอง ไม่ว่าจะเป็นมดลูก ปากมดลูก โพรงมดลูก จนไม่พร้อมกับการให้ตัวอ่อนในครรภ์อยู่อาศัยและเจริญเจิบโตค่ะ

✨อาจเกิดจากภาวะขาดฮอร์โมนเพศภายในร่างกาย โดยปกติแล้วฮอร์โมนเพศในระดับที่เหมาะสมจะเป็นตัวช่วยให้สิ่งแวดล้อมในครรภ์เอื้ออำนวยแก่การเจริญเติบโตของตัวอ่อน หากผิดปกติไปก็มีโอกาสที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมในครรภ์ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยของทารก👶อีกต่อไปค่ะ

✨อาจเกิดจากการที่คุณแม่เคยขูดมดลูก มีประวัติเคยแท้งหรือทำแท้งมาก่อน รวมไปถึงคุณแม่ที่เคยใช้สารเสพติด ใช้ยาหรือการรักษาบางอย่างทางการแพทย์ด้วยค่ะ

✨อาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น การที่คุณแม่ได้รับอุบัติเหตุที่มีความกระทบกระเทือน ส่งผลต่อลูกในครรภ์สูงมาก


มีแนวทางการรักษาและการป้องกันอย่างไร

🤰คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหมั่นสังเกตถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตนเองอย่างละเอียดและสม่ำเสมอค่ะ หากพบอาการเสี่ยงตามที่กล่าวไปควรรีบพบแพทย์อย่างเร็วที่สุดค่ะ

🤰คุณแม่ที่มีอาการเลือดออกเล็กน้อยแต่มีการปวดท้องหรือปวดหลัง แนะนำให้รับประทานยาแก้ปวด💊 ยกเว้นยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs ค่ะ

🤰สำหรับคุณแม่ที่มีเลือดออกมาก และมีอาการปวดท้องมาก ควรเข้าพบแพทย์โดยด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาตามอาการ หรือการรักษาแบบประคับประคองโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ ในช่วงที่ยังมีเลือดออกจากช่องคลอด แนะนำว่าควรงดการออกกำลังกายและการมีกิจกรรมทางเพศไปก่อนค่ะ

    คุณผู้อ่านคงเห็นแล้วใช่ไหมคะว่าภาวะแท้งคุกคามนั้นสามารถเกิดกับคุณแม่ได้ง่ายมากกว่าที่คิด และมีอาการบ่งชี้ที่ค่อนข้างน้อยกว่าที่คาด ทำให้คุณแม่บางท่านไม่ทราบว่าตนเองกำลังเสี่ยงที่จะแท้งอยู่ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของตนเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ