post-title

การแช่แข็งไข่ทำเมื่อไหร่และอย่างไร

      คุณผู้อ่านอาจเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างกับวิธีการผสมเทียมด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ในรูปแบบต่างๆ แต่อาจยังไม่เคยทราบขั้นตอนโดยละเอียดของแต่ละวิธีใช่ไหมคะ วันนี้บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาดูถึงขั้นตอนหนึ่งที่ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับการผสมเทียมหลายเทคนิคเลยทีเดียว นั่นก็คือการแช่แข็งไข่ค่ะ แต่ก่อนอื่น เรามาเริ่มต้นด้วยเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรแช่แข็งไข่กันดีกว่าค่ะ


ทำไมคุณผู้หญิงจึงควรแช่แข็งไข่ ฝากไข่ หรือเก็บไข่

     ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่า สภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่ได้เอื้ออำนวยให้คุณผู้หญิงมีลูกในช่วงวัยเจริญพันธุ์มากนัก หากกะประมาณเป็นตัวเลขกลมๆก็คือช่วงที่อายุไม่เกิน 30 ปี👩 และยิ่งอายุเพิ่มขึ้นก็จะเริ่มตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้ยากขึ้น ถึงแม้จะตั้งครรภ์ได้แต่เจ้าตัวน้อยในครรภ์ก็มีโอกาสจะเติบโตอย่างไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ส่งผลเสียต่อทั้งแม่และเด็ก ดังนั้นการเก็บไข่ไว้ล่วงหน้าจะทำให้คุณผู้หญิงมีไข่ที่ยังอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ เพื่อรอผสมตอนพร้อมได้ค่ะ อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อคุณผู้หญิงที่มีภาวะรังไข่เสื่อมไว🥚 หรือคุณผู้หญิงที่มีแผนจะทำเคมีบำบัดและการฉายรังสีด้วยค่ะ


การแช่แข็งไข่ทำอย่างไร

🩺แพทย์จะทำการกระตุ้นรังไข่โดยใช้คลื่นความถี่สูง

แล้วทำการเจาะเลือดเพื่อเช็คจำนวนไข่ที่พร้อมต่อการเก็บ จากนั้นจึงฉีดสารเคมีเพื่อกระตุ้นไข่ 9-12 วัน ปริมาณที่ฉีดเข้าไปก็จะแล้วแต่เงื่อนไขหรือภาวะทางสุขภาพของคุณผู้หญิงแต่ละท่านค่ะ จากนั้นแพทย์👨‍⚕️ก็จะทำการอัลตร้าซาวนด์เพื่อตรวจสอบว่าคุณผู้หญิงได้ผลิตไข่ที่มีจำนวนและคุณภาพตามที่แพทย์ต้องการแล้วหรือยัง หากได้ไข่ที่ตรงตามเป้าหมายแล้วแพทย์ก็จะฉีดฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นการตกไข่ในร่างกายของคุณผู้หญิงค่ะ

🩺แพทย์จะเริ่มเก็บไข่ที่ผ่านกระบวนการต่างๆในขั้นตอนที่ 1

ผ่านทางช่องคลอดของคุณผู้หญิง โดยใช้คลื่นความถี่สูงแล้วใช้เข็มขนาดเล็กดูดเซลล์ไข่ออกมาจากถุงไข่ ในขั้นตอนนี้คุณผู้หญิงต้องงดน้ำงดอาหารก่อนทำหัตถการอย่างน้อย 8 ชั่วโมง แต่ใช้เวลาทำการเก็บไข่จริงๆเพียง 30-45 นาที ขึ้นอยู่กับจำนวนไข่ของคุณผู้หญิงค่ะ👩

🩺หลังจากการทำหัตถการตามข้อ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว

แพทย์จะคัดเลือกไข่ที่สมบูรณ์ออกจากไข่ทั้งหมดที่เก็บได้ แล้วทำการแช่แข็งผ่านการลดอุณหภูมิอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาสภาพของไข่ให้สมบูรณ์ที่สุดค่ะ หากต้องการนำออกมาใช้เมื่อใดจึงจะทำการละลยไข่ที่แช่แข็ง ให้กลับสู่อุณหภูมิร่างกายปกติของมนุษย์🌡️ สุดท้ายจึงทำการประเมินและตรวจสอบความสมบูรณ์ของไข่ก่อนนำไปใช้จริง ซึ่งก็คือการผสมกับเซลล์อสุจิของคุณผู้ชายนั่นเองค่ะ

    คุณผู้อ่านก็ได้ทราบถึงวิธีการ ขั้นตอน และความสำคัญของการแช่แข็งไข่จากคุณผู้หญิงกันแล้วนะคะ อย่างไรก็ตาม อัตราการตั้งครรภ์สำเร็จโดยใช้ไข่ที่มาจากการแช่แข็งก็ขึ้นอยู่กับช่วงอายุที่คุณผู้หญิงทำการเก็บไข่ และระยะเวลาที่ไข่ผ่านการแช่แข็งด้วยค่ะ สำหรับคุณผู้หญิงที่สามารถเก็บไข่ได้ได้ปริมาณมาก และเป็นไข่ที่มีคุณภาพดี หากใช้ไม่หมด คุณผู้หญิงสามารถทำการบริจาคไข่ของตนเองให้ครอบครัวอื่นที่ต้องการมีบุตร แต่มีไข่ที่ไม่สมบูรณ์ได้อีกด้วยนะคะ