post-title

ความแตกต่างของการทำอิ๊กซี่ ICSI กับ IVF

       คุณผู้อ่านหลายๆท่านคงรู้จักและคุ้นเคยกับวิธีการต่างๆที่ใช้ในการผสมเที่ยมมาใช่ไหมคะ บทความนี้จะพูดถึงวิธีการผสมเทียมยอดนิยม 2 วิธีที่มีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ก็ไม่ได้มีขั้นตอนเหมือนกันเสียทีเดียว นั่นก็คือการทำอิ๊คซี่ (ICSI) และการทำ IVF นั่นเองค่ะ แต่สำหรับคุณผู้อ่านที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร เราไปทำความรู้จักกับ 2 วิธีนี้พร้อมๆกันได้เลยค่ะ


ทำความรู้จักเพิ่มเติม

InVitro Fertilization and Embryo Transfer (IVF & ET)

คุณผู้อ่านอาจเรียกวิธีนี้ว่าทำเด็กหลอดแก้วได้ค่ะ เริ่มต้นด้วยการที่แพทย์จะนำไข่ของคุณผู้หญิงตั้งแต่ 10-20 ใบ ออกมาผสมกับอสุจิของคุณผู้ชายในภาชนะทางการแพทย์ในห้องปฏิบัติการ🥼 และทำการรอจนกว่าอสุจิจะวิ่งเข้าไปผสมกับไข่ด้วยตนเองค่ะ หากเกิดการปฏิสนธิได้สำเร็จ แพทย์จะทำการฉีดตัวอ่อนหลังการปฎิสนธิกลับเข้าไปในมดลูกของคุณผู้หญิงค่ะ วิธีนี้จะเหมาะกับคุณผู้หญิงที่ท่อนำไข่อุดตันทั้ง 2 ข้าง หรือมีพังผืดในอุ้งเชิงกรานค่ะ และจะเหมาะกับคุณผู้ชายที่มีตัวอสุจิไม่แข็งแรงค่ะ

IntraCytoplasmic Sperm Injection (ICSI)

จริงๆแล้วคำว่า “อิ๊คซี่” นั้นก็มาจากตัวย่อของชื่อเทคนิคทางการแพทย์ที่ค่อนข้างยาวนั่นเองค่ะ เริ่มต้นจากแพทย์จะนำไข่ของคุณแม่มาผสมกับตัวอสุจิของคุณพ่อภายนอกร่างกายของคุณแม่ จากนั้นแพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กดูดเจ้าตัวอสุจิขึ้นมา 1 ตัว แล้วเจาะเข้าไปในไข่ เพื่อให้อสุจิผสมกับไข่ได้โดยตรง🧪 ไม่ได้ปล่อยให้ว่ายไปผสมเอง วิธีนี้เหมาะกับคุณผู้หญิงที่มีความผิดปกติของรังไข่หรือการตกไข่ และเหมาะกับคุณผู้ชายที่มีเจ้าตัวอสุจิไม่แข็งแรง ไม่สามารถวิ่งเข้าไปผสมกับไข่ของคุณผู้หญิงด้วยตนเองได้ค่ะ


ทั้ง 2 วิธีแตกต่างกันอย่างไร

     หากอ่านขั้นตอนการทำเทคนิคทั้งสองแล้ว ข้อแตกต่างที่สังเกตได้ชัดเจนข้อเดียวเลยก็คือ ในการทำเด็กหลอดแก้ว🧪 แพทย์จะรอให้อสุจิของคุณผู้ชายว่ายเข้าไปผสมกับไข่ด้วยตนเองค่ะ ในขณะที่การทำอิ๊คซี่ แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กดูดอสุจิของคุณผู้ชาย จิ้มเข้าไปในไข่ค่ะ ดังนั้นอสุจิก็จะไม่ต้องว่าย🏊‍♀️เข้าไปผสมเอง ทั้ง 2 วิธีนี้จึงเหมาะกับคุณพ่อที่มีเงื่อนไขทางสุขภาพไม่เหมือนกันค่ะ

คุณผู้อ่านก็จะเห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 2 วิธีดังกล่าวที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในปัจจุบันแล้วนะคะ ทั้งนี้ หากคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายจะตัดสินใจใช้วิธีในการการผสมเที่ยม ก็ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพ และการประเมินเงื่อนไขของร่างกายทั้ง 2 ฝ่ายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนนะคะ เพราะแต่ละวิธี รวมไปถึงวิธีนอกเหนือจากที่บทความนี้กล่าวมา ล้วนแล้วแต่เหมาะกับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่มีเงื่อนไขทางสุขภาพแตกต่างกันค่ะ