post-title

ตั้งครรภ์ลูกแฝด? คุณแม่ควรดูแลตนเองอย่างไร?

      การดูแลตนเองในขณะตั้งครรภ์ของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ปกติอาจจะดูยากสำหรับคุณผู้อ่านที่ยังไม่เคยผ่านประสบการณ์การตั้งครรภ์มาก่อน แล้วยิ่งถ้าเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด จะมีวิธีเตรียมตัวหรือดูแลตัวเองต่างจากคุณแม่ครรภ์ปกติมากน้อยแค่ไหน บทความนี้จะชวนคุณผู้อ่านไปดูถึงวิธีการดูแลตัวเองของคุณแม่ครรภ์แฝดกันค่ะ


คุณแม่ครรภ์แฝดดูแลตัวเองยากกว่าปกติจริงไหม?

ต้องบอกตามตรงว่าจริงค่ะ เนื่องจากมีเจ้าตัวน้อยถึงสองคนเป็นอย่างต่ำที่อยู่ในท้องเรา ทำให้คุณแม่อาจต้องคำนึงถึงข้อกำหนดต่างๆระหว่างตั้งครรภ์ที่มากขึ้นและละเอียดขึ้น เพราะครรภ์แฝดจะมีความอ่อนไหวทางด้านสุขภาพครรภ์🏥มากกว่าครรภ์ทั่วไป แต่เชื่อว่าไม่เกินความสามารถและการเอาใจใส่ของคุณแม่อย่างแน่นอนค่ะ


ต้องดูแลตนเองในแง่ไหนบ้าง?

🍃การดูแลตัวเองด้านการรับประทานอาหาร

อันที่จริงแล้วการดูแลตนเองในด้านอาหารการกินของคุณแม่ครรภ์แฝด🤰นั้นไม่ได้ต่างกับคุณแม่ครรภ์ปกติมากค่ะ ยังมีข้อกำหนดในการได้รับสารอาหารต่างๆเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการเน้นสารอาหารในกลุ่มโปรตีน ไม่เน้นสารอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตและไขมัน รับประทานอาหารในกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุให้เพียงพอ เพียงแต่ในแง่ของปริมาณที่เหมาะสมนั้นอาจไม่เหมือนคุณแม่ครรภ์ปกติ สำหรับสารอาหารบางชนิดอาจต้องการมากกว่าคุณแม่ครรภ์เดี่ยว เช่น ธาตุเหล็ก💊 สำหรับปริมาณที่แน่นอนนั้นอาจต้องปรึกษากับแพทย์สูตินรีเวชที่เชี่ยวชาญเรื่องครรภ์แฝด เพราะน้ำหนักของแฝดและเงื่อนไขสุขภาพของแฝดในท้องมีสิทธิ์ที่จะไม่เหมือนกันค่ะ

🍃การดูแลตัวเองในแง่ของการพักผ่อน

เป็นที่ทราบกันดีว่า สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์นั้นค่อนข้างมีอาการเหนื่อยล้าร่างกายได้มากกว่าคนทั่วไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากเจ้าตัวน้อยในท้องด้วย👶👶 ยิ่งเป็นคุณแม่ครรภ์แฝด น้ำหนักครรภ์จะเพิ่มขึ้นมากกว่าคุณแม่ครรภ์ปกติอยู่แล้ว ส่งผลโดยตรงให้คุณแม่เหนื่อยล้าและอ่อนเพลียได้มากกว่าคุณแม่ครรภ์ปกติ คุณแม่หลายๆท่านจึงมีโอกาสต้องการการพักผ่อนที่เพิ่มขึ้นมากๆ ในแง่ของการลดการใช้แรงงาน หรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายหนักๆ รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนที่เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

🍃การดูแลตัวเองในแง่ของการฝากครรภ์

แน่นอนว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ล้วนต้องฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์อยู่แล้ว แต่ก็จะมีแพทย์👨‍⚕️บางท่านที่เชี่ยวชาญในด้านครรภ์แฝดเป็นพิเศษ คุณแม่สามารถเลือกปรึกษากับแพทย์ได้ค่ะ และอาจต้องมีการนัดตรวจสุขภาพครรภ์ถี่กว่าครรภ์ทั่วไป เพราะครรภ์แฝดมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากกว่าครรภ์ปกติค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาวะครรภ์เป็นพิษ รวมไปถึงการคลอดก่อนกำหนด🤰 

     จะเห็นแล้วนะคะว่าข้อกำหนดการดูแลตนเองของคุณแม่ครรภ์แฝดนั้น ถึงจะเยอะและละเอียดกว่าครรภ์ปกติก็จริง แต่ไม่ได้ยากเกินความสามารถของคุณแม่และแพทย์เจ้าของครรภ์แน่นอน สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายตนเอง หากมีอาการผิดปกติเพียงนิดเดียวควรรีบปรึกษาสูตินรีแพทย์ทันที ไม่ควรมองข้ามหรือคิดว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กค่ะ