post-title

ความสำคัญของธาตุเหล็กกับคุณแม่ตั้งครรภ์

       ค่อนข้างเชื่อว่าธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยผ่านหูผ่านตา หรือรู้จักกับธาตุเหล็กมาบ้าง แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะ ว่าธาตุเหล็กเองสำคัญกับคุณแม่ที่วางแผนจะตั้งครรภ์หรือกำลังตั้งครรภ์อยู่มากกว่าที่คิด บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับธาตุเหล็กให้ดีขึ้นกันค่ะ


ธาตุเหล็กสำคัญต่อคุณแม่อย่างไร

หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของธาตุเหล็ก คือ

เป็นองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีใช่ไหมคะ ว่าเม็ดเลือดแดงมีหน้าที่ขนส่งแก๊สออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ🔬 ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของร่างกายพวกเราทุกคน ในขณะเดียวกันก็ขนส่งของเสียออกมาจากเซลล์เหล่านั้นเพื่อนำไปผ่านขั้นตอนการจัดการอย่างเหมาะสมอีกด้วย สำหรับร่างกายของคุณแม่ที่กำลังครรภ์ แม้ว่าคุณแม่จะไม่ต้องเสียเลือด🩸จากการมีประจำเดือนเหมือนแต่ก่อน แต่ร่างกายของคุณแม่จะมีการผลิตเลือดเพิ่มขึ้นได้กว่าครึ่ง เนื่องจากมีเจ้าตัวน้อยในครรภ์ที่ต้องการออกซิเจนและสารอาหารเช่นเดียวกันค่ะ

หากคุณแม่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จะเกิดอะไรขึ้น

โดยปกติแล้ว สำหรับคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อย ควรได้รับธาตุเหล็กไม่ต่ำไปกว่า 27 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะเลือดจาง🩸 อาจต้องการธาตุเหล็กสูงถึง 40-60 มิลลิกรัมต่อวัน (กรณีนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาปริมาณที่ควรได้รับที่แน่นอนค่ะ) หากคุณแม่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ก็จะทำให้คุณแม่มีภาวะเลือดจาง ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งตัวทารกและคุณแม่เองโดยตรง เพิ่มความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด ทารกมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ หรืออาจะทำให้ทารกมีปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตหลังคลอด🤰ได้ค่ะ


แนะนำอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ในส่วนของอาหารจำพวกเนื้อสัตว์

แนะนำเป็นเนื้อปลาซาดีนสดที่นำมาผ่านการปรุงสุก หรือกระป๋อง🥫ก็ได้ค่ะ คุณแม่ยังสามารถรับประทานเนื้อวัวและเนื้อไก่ได้ อีกทั้งไข่ไก่ก็มีธาตุเหล็กสูงเช่นเดียวกันค่ะ

ในส่วนของอาหารจำพวกพืช

แนะนำเป็นผักใบเขียวอย่างผักโขม และธัญพืชประเภทถั่วแดง นอกจากนี้เต้าหู้ และซีเรียลก็เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กค่อนข้างสูงเช่นเดียวกันค่ะ🍽️

    มาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านคงได้ทราบและตระหนักถึงความสำคัญของธาตุเหล็ก ต่อคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยกันแล้วใช่ไหมคะ จะเห็นได้ว่าการรับประทานอาหารต่างๆที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กนั้นสำคัญมาก อีกทั้งอาหารเหล่านี้ก็ล้วนเป็นเมนูอาหารที่ไม่ได้หายากเลย เชื่อว่าคุณแม่สามารถหารับประทานได้แน่นอนค่ะ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าตั้วน้อยในครรภ์และร่างกายเราเองค่ะ