post-title

กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนได้ไหม?

        คุณผู้อ่านหลายๆท่านอาจเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออาจมีคนรอบตัวรวมไปถึงคนในครอบครัวที่กำลังตั้งครรภ์ แน่นอนว่าหนึ่งในประเด็นที่คุณผู้อ่านเป็นกังวลแน่นอนก็คือ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถรับตัวยาอะไรได้บ้างถูกไหมคะ และในภาวะวิกฤติโรคระบาดแบบนี้ การรับยาในที่นี้ก็คงหนีไม่พ้นการฉีดยาหรือการฉีดวัคซีน บทความนี้จะพามาดูกันค่ะว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรฉีดวัคซีนหรือไม่


คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถฉีดวัคซีนได้หรือไม่

ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีน💉ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ถึงทุกวันนี้ ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้น ยังไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าวัคซีนโควิด-19 ทุกประเภทอันตรายต่อร่างกายคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีช่วงเวลาขั้นต่ำที่กำหนดไว้ว่าฉีดได้อยู่ นั่นก็คือช่วงหลังอายุครรภ์ประมาณ 3 เดือนนั่นเองค่ะ นอกจากนั้น คุณแม่ที่คลอดเจ้าตัวน้อย👶ออกมาแล้ว อยู่ในช่วงให้นมบุตร ก็สามารถรับวัคซีนได้เช่นเดียวกันค่ะ


ยาหรือวัคซีนที่คุณแม่ควรฉีด

💉วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 

คุณแม่ควรได้รับวัคซีนชนิดนี้หลังมีอายุครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ค่ะ เพราะการติดไข้หวัดแต่ละครั้งนั้น ทำให้คุณแม่ต้องเสี่ยงกับภาวะแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ อย่างเช่นอาการบอดบวม ไปจนถึงระบบการไหลเวียนของเลือด เช่น ภาวะเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ🫀 ไปจนถึงภาวะหัวใจล้มเหลว

💉วัคซีนบาดทะยัก

สำหรับวัคซีนตัวนี้ คุณแม่ควรได้รับทั้งหมด 3 เข็ม โดยที่เข็มแรกจะไ้ด้รับในช่วงเดือนแรกของการตั้งครรภ์ เข็มที่สองจะได้รับช่วงที่มีอายุครรภ์ได้ประมาณหกเดือน และเข็มสุดท้ายจะได้รับหลังคลอดค่ะ

💉วัคซีนคอคีบ ไอกรน

คุณแม่จะสามารถฉีดวัคซีนชนิดนี้ได้ในช่วงที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 27 - 36 สัปดาห์ค่ะ เนื่องจากเป็นช่วงที่ระบบภูมิต้านทานของเจ้าตัวน้อยในครรภ์กำลังพัฒนาค่ะ🤰


ข้อควรระวังหากต้องฉีดยา

จริงๆแล้วประเด็นนี้นับเป็นข้อควรระวังสำหรับบุคคลทั่วไปด้วยค่ะ ตัวยาทุกตัวรวมไปถึงวัคซีน จะมีประชากรที่แพ้และไม่สามารถรับตัวยานั้นได้อยู่ หากคุณแม่เคยมีประวัติแพ้ยาประเภทใดประเภทหนึ่ง ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ซักประวัติ👩‍⚕️ทราบก่อนฉีดยาค่ะ และไม่ควรได้รับยาหรือวัคซีนหลายๆตัวในเวลาเดียวกันหรือไล่เลี่ยกันเกินไป เนื่องจากตัวยาทุกชนิดมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ อาการของผลข้างเคียงเหล่านั้นก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ชนิดของยา หากคุณแม่โชคไม่ดี ผลข้างเคียงของยาเกิดขึ้นพร้อมกัน อาจทำให้คุณแม่ป่วยหนักได้ค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็คงจะได้ทราบแล้วนะคะ ว่าการฉีดยาได้หรือไม่ได้ของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นขึ้นอยู่กับชนิดของยาที่จะทำการฉีด และอายุครรภ์ที่เหมาะสม ดังนั้น หากคณแม่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็ไม่น่าเป็นกังวลเกี่ยวกับการฉีดยาค่ะ