post-title

ทำไมตั้งครรภ์แล้วต้องงดคาเฟอีน?

    คุณผู้อ่านบางท่านอาจเป็นคอกาแฟ ชาเขียว หรือเครื่องดื่มเมนูอื่นๆที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนใช่ไหมคะ ถ้าหากใช่ และคุณผู้อ่านกำลังวางแผนที่จะตั้งครรภ์ ต้องแนะนำให้งดหรืออย่างน้อยควรลดไปก่อน จะด้วยเหตุผลอะไร เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงควรงดคาเฟอีน

แม้จะเป็นที่เข้าใจได้ว่าการได้รับประทานคาเฟอีน...

ไม่ว่าจะในรูปแบบใด จะสามารถทำให้คุณแม่ตื่นตัว รู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับตอนไม่ได้รับ ซึ่งก็ดูจะเป็นการแก้ปัญหาของคุณแม่ที่มีความอ่อนเพลียระหว่างวันได้ใช่ไหมคะ แต่เนื่องจากคาเฟอีน☕เป็นสารที่สามารถเข้าถึงรกในครรภ์ของคุณแม่ได้ ดังนั้นทารกก็จะได้รับคาเฟอีนด้วยเช่นกันค่ะ นอกจากนี้คาเฟอีนยังสามารถสะสมในรกได้ด้วย หากคุณแม่ได้รับคาเฟอีนสูง เจ้าตัวน้อยก็จะได้รับเช่นเดียวกัน แล้วคาเฟอีนส่งผลเสียอะไรต่อเจ้าตัวน้อย👶ได้บ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

คาเฟอีนมีความเสี่ยงอย่างไรกับทารกในครรภ์

🥤เพิ่มโอกาสแท้ง คาเฟอีนในปริมาณมากสามารถเพิ่มความเสี่ยงให้คุณแม่เกิดภาะแท้งบุตรได้ โดยเฉพาะในคุณแม่ที่ยังมีอายุครรภ์ไม่มากนัก

🥤เพิ่มโอกาสที่จะทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ตั้งแต่ยังไม่คลอด

🥤เสี่ยงทำให้ทารกที่คลอดออกมามีน้ำหนักน้อย และขนาดตัวที่เล็ก

🥤ส่งผลเสียให้ทารกหลังคลอดมีการเรจริญเติบโตที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน ปัญหาโรคอ้วน แม้กระทั่งมีการพัฒนาทางด้านสติปัญญาที่ช้าเมื่อเทียบกับทารกจากคุณแม่ที่ไม่ได้รับคาเฟอีน


หากงดไม่ได้จริงๆต้องทำอย่างไร

    สำหรับคุณแม่ที่งดหรือหักดิบไม่ได้โดยทันที อย่างไรก็ตามควรต้องลดหรือควบคุมปริมาณที่ได้รับค่ะ คุณแม่ไม่ควรได้รับคาเฟอีน (ไม่ว่าจากแหล่งใด) เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ หากเทียบกับเครื่องดื่มประเภทกาแฟ คุณแม่ไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 1-2 แก้ว☕ ต่อวันในกรณีที่กาแฟมีปริมาตรประมาณ 250 มิลลิลิตรค่ะ ซึ่งอันที่จริงแล้ว มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า คุณแม่ที่ได้รับคาเฟอีนเพียง 50 มิลลิกรัมต่อวันอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลาตั้งครรภ์ ก็ส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์แล้ว เพราะฉะนั้นคุณแม่🤰ควรรับประทานให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ


ปริมาณคาเฟอีนในอาหารที่มักพบได้ในชีวิตประจำวัน

🥤สำหรับเครื่องดื่มที่เราต่างทราบกันดีว่าอุดมไปด้วยคาเฟอีน นั่นก็คือกาแฟนั่นเองค่ะ กาแฟสำเร็จรูปส่วนใหญ่มักมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 63 มิลลกรัมต่อแก้วค่ะ หากเป็นการแฟชงก็อาจมีปริมาณคาเฟอีนที่เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่ช่วง 95-165 มิลลิกรัมเลยค่ะ

🥤เครื่องดื่มประเภทต่อไปที่เป็นที่ทราบกันดีว่ามีคาเฟอีนเช่นเดียวกันก็คือชานั่นเองค่ะ สำหรับชาสำเร็จรูป มักมีปริมาณคาเฟอีน 26-36 มิลลิกรัมค่ะ และหากเป็นชาชงเอง ก็อาจมีเพิ่มขึ้นถึง 48 มิลลิกรัมต่อแก้วค่ะ

🥤มาถึงเครื่องดื่มที่หลายคนอาจไม่ทราบว่ามีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย นั่นก็คือน้ำอัดลมรสชาติต่างๆนั่นเองค่ะ โดยมาก 1 กระป๋องจะมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 37 มิลลกรัมค่ะ

🥤ขนมช็อคโกแล็ตหรือโกโก้ก็มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมเช่นเดียวกันนะคะ ส่วนมากมักจะอยู่ในช่วง 25-30 มิลลิกรัมต่อ 1 ชิ้นค่ะ

    จะเห็นแล้วนะคะว่า สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น คาเฟอีนไม่ได้ส่งผลดีใดๆต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์เลย แต่สามารถเข้าใจได้ค่ะว่าบางทีเรารับประทานมันเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว คงเป็นเรื่องยากหากต้องหักดิบไปเลย อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่สามารถลดปริมาณที่ได้รับได้ และควบคุมปริมาณไม่ให้เกินระดับที่เราแนะนำ ก็จะเป็นเรื่องดีทั้งต่อร่างกายของคุณแม่เองและเจ้าตัวน้อยในครรภ์นะคะ