post-title

แนะนำวิตามินและอาหารเสริมคนอยากมีลูก

      คุณผู้อ่านท่านใดที่กำลังมองหาถึงวิธีการเตรียมตัวในการมีเจ้าตัวน้อยในอนาคต ทราบหรือไม่คะว่า เรื่องอาหารการกินก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆเลย ปกติแล้วเราหลายๆคนอาจไม่ได้คำนึงถึงสารอาหารที่เราได้รับในแต่ละวัน ว่าเพียงพอหรืออยู่ในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ใช่ไหมคะ แต่สำหรับคุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อยในอนาคต ปริมาณและชนิดของสารอาหารที่ได้รับแต่ละวันนั้นสำคัญมากค่ะ โดยสารอาหารประเภทไหนสำคัญอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ


อาหารตามแหล่งธรรมชาติที่คุณผู้หญิงควรรับประทาน

🥩อาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์

เป็นที่ทราบกันดีว่าหากพูดถึงเนื้อสัตว์ เราก็มักจะนึกถึงสารอาหารประเภทโปรตีน แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่าเนื้อแต่ละชนิดก็มีแร่ธาตุเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นไม่เหมือนกัน สำหรับเนื้อสัตว์ที่น่าสนใจจะเป็นเนื้อของหอยนางรม ที่เต็มด้วยแร่ธาตุจำพวกสังกะสีหรือที่เรียกว่าซิงค์นั่นเองค่ะ และเชื่อกันว่าจะช่วยส่งเสริมการตั้งครรภ์ได้หากรับประมาณช่วง 1 สัปดาห์ก่อนไข่ตกค่ะ เนื้ออีกชนิดคือเนื้อแซลมอนค่ะ เนื่องจากอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างฮอร์โมนหลายๆชนิดในร่างกายค่ะ

🥬อาหารในกลุ่มผัก

เริ่มจากผักใบเขียวที่ค่อนข้างหาได้ง่าย นั่นก็คือผักโขมนั่นเองค่ะ นอกจากจะอุดมไปด้วยกากใยอาหารแล้ว ยังเป็นผักที่มีสารอาหารประเภทโฟเลตสูง มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการตั้งครรภ์ ลำดับต่อไปจะเป็นอะโวคาโดที่อุดมไปด้วยไขมันพืชที่ดีค่ะ ต่อมาจะเป็นหน่อไม้ฝรั่งที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 3 ที่ช่วยส่งเสริมระบบไหลเวียนเลือดค่ะ ปิดท้ายด้วยเมล็ดฟักทองที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ที่ส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดเช่นเดียวกันค่ะ

🫐อาหารในกลุ่มผลไม้

อย่างแรกที่แนะนำจะเป็นกล้วยหอมค่ะ นอกจากจะมีสารอาหารหลักคือคาร์โบไฮเดรตประเภทที่ย่อยและดูดซึมค่อนข้างง่ายแล้ว ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและวิตามินบี 6 ที่เสริมสร้างระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อค่ะ ต่อมาจะเป็นผลไม้ในตระกูลเบอรี่ค่ะ เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นในเซลล์ร่างกายของเราค่ะ

🥛เครื่องดื่มที่ควรดื่มเป็นประจำ

จะแนะนำเป็นนมสด เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยแคลเซียมค่ะ โดยจะเป็นนมวัวหรือนมพืช ก็สามารถเลือกรับประทานได้ตามความชอบและเงื่อนไขสุขภาพของคุณผู้หญิงแต่ละท่านได้เลยค่ะ


อาหารเสริมที่คุณแม่ควรทาน

✨กรดโฟลิก

อีกชื่อคือวิตามินบี 9 ที่มีหน้าที่หลักๆเกี่ยวข้องกับระบบประสาทในร่างกาย ปริมาณที่แนะนำสำหรับคุณผู้หญิงที่อยากมีเจ้าตัวน้อยจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 0.4 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 1 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ เพราะจะส่งเสริมให้เกิดโรคจำพวกมะเร็งได้

✨ธาตุเหล็ก

เป็นแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยในระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทำให้เม็ดเลือดมีความสมบูรณ์และมีจำนวนที่ปกติค่ะ การที่เม็ดเลือดแดงที่เป็นตัวละครหลักในการช่วยแลกเปลี่ยนแก๊สและสารอาหารให้กับเซลล์ในร่างกายมีความอุดมสมบูรณ์ ก็จะทำให้ร่างกายอุดมสมบูรณ์ค่ะ ปริมาณที่แนะนำสำหรับธาตุเหล็กจะอยู่ที่ 15 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

✨ไอโอดีน

เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย อีกทั้งยังส่งเสริมระบบประสาทและสมองอีกด้วยค่ะ โดยปริมาณที่แนะนำสำหรับไอโอดีนจะอยู่ที่ 0.2 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

✨สังกะสีหรือซิงค์

เป็นแร่ธาตุที่ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายค่ะ ปริมาณที่แนะนำจะอยู่ในช่วง 8-11 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

✨โคลีน

เป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่มีหน้าที่ในการทำงานเกี่ยวข้องกับระบบประสาทค่ะ ปริมาณที่แนะนำจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 425 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

    อันที่จริงแล้ว ยังมีแร่ธาตุและวิตามินอีกมากที่ยังไม่ถูกพูดถึงคุณประโยชน์และปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานในบทความนี้ อย่างไรก็ตาม แร่ธาตุต่างๆล้วนมีปริมาณที่เหมาะสมต่อการรับประทานไม่เท่ากันในแต่ละท่าน คุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อยในอนาคตควรปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินว่าเงื่อนไขสุขภาพของตนเอง เหมาะสมที่จะได้รับแร่ธาตุชนิดใดบ้าง ควรเน้นอะไรและลดอะไร เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมอาหารค่ะ