post-title

ทาเล็บอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ไหม?

     คุณแม่หลายๆท่านที่รักสวยรักงาม ชื่นชอบในการทำเล็บ 💅เป็นชีวิตจิตใจตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ มักมีคำถามในใจเสมอว่า เมื่อตั้งครรภ์แล้วยังจะสามารถทำเล็บเหมือนเดิมได้ไหม วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่คุณแม่ควรนึงถึงก่อนทำเล็บระหว่างตั้งครรภ์


สารเคมีในน้ำยาทาเล็บที่คุณแม่ควรเลี่ยง

โทลูอีน (Toluene)

เป็นสารที่ทำให้สีทาเล็บเรียบสวย และแห้งเร็ว หากคุณแม่สูดดมหรือรับสารนี้เข้าไปในร่างกายบ่อยในปริมาณมากเกินไปจะทำให้คุณแม่ปวดศีรษะ 🤕 เกิดอาการระคายเคืองต่อ ตา จมูก คอ และอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์พิการได้

ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde)

เป็นสารที่ช่วยทำให้สียาทาเล็บแข็งตัวเร็วและสียึดติดกับตัวเล็บได้นานมากขึ้น หากคุณแม่สูดดมสารฟอร์มาลดีไฮด์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งในระบบทางเดินหายใจ 🫁 และหากสัมผัสโดยตรงอาจทำให้เกิดผื่นแพ้และคัน แต่งอย่างไรก็ตาม สารชนิดนี้จะสลายไปอย่างรวดเร็วและไม่ส่งผลต่อทารกในครรภ์

ไดบูทิลพาธาเลต (Dibutyl Phthalate)

เป็นสารที่ช่วยลดความเปราะของเล็บ เพิ่มความอ่อนนุ่มและความยืดหยุ่น หากคุณแม่ได้รับสารชนิดนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้อวัยวะในร่างกายผิดปกติ และสารชนิดนี้อาจไปทำลายอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ และยังส่งผลให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้ 👶


ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากร้านเล็บที่ไม่สะอาด

การติดเชื้อรา

โรคเชื้อราจากน้ำกัดเท้า🦶เกิดจากแบคทีเรียและการอับชื้น ซึ่งจะทำให้เล็บเหลือง สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาทาบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อ รับประทานยา💊 และคุณแม่ควรแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆเพื่อทำความสะอาดเล็บ

การติดเชื้อแบคทีเรีย

เป็นสาเหตุของอาการเล็บขบ ทำให้มีอาการบวม แดง และแสบร้อนที่บริเวณเล็บ ต้องรักษาด้วยาการทานยาปฏิชีวนะหรือถึงขึ้นต้องพบแพทย์👩‍⚕️ เพื่อผ่าตัดเอาหนองออกหากคุณแม่เกิดการติดเชื้อที่เล็บ

การติดเชื้อไวรัส

การติดเชื้อไวรัสนั้นหาสาเหตุได้ยาก ซึ่งอาจทำให้เกิดหูดที่ฝ่าเท้า🦶บริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อจะมีลักษณะหนา เป็นตุ่มขึ้น ทำให้คุณแม่เจ็บเท้าเวลาเดิน สามารถรักษาได้กด้วยการทายาและการผ่าตัดเอาก้อนหูดออกไป


ข้อควรปฏิบัติขณะเข้าทำเล็บของคุณแม่ตั้งครรภ์

เลือกใช้ยาทาเล็บปลอดสารเคมีรุนแรง

คุณแม่ควรเลือกใช้ยาทาเล็บ💅ที่เป็นออร์แกนิค ไม่มีกลิ่นแรง และสามารถล้างออกได้ง่าย คุณแม่ควรมองหายาทาเล็บคุณภาพสูง และไม่ควรมองข้ามการอ่านวันที่ผลิตและวันหมดอายุของน้ำยาทาเล็บ

เลือกใช้น้ำยาล้างเล็บที่ปราศจากส่วนผสมของอะซิโตน (Acetone)

หากคุณแม่สัมผัสหรือสูดดมสารอะซิโตติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และอาจส่งผลร้ายแรงไปถึงทำให้เป็นโรคพิการแต่กำเนิด คุณแม่ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ 🧼 เพื่อป้องกันการตกค้างของสารเคมีจากน้ำยาล้างเล็บ

ใส่หน้ากากอนามัยขณะทำเล็บ

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการสูดดม👃🏻กลิ่นสารเคมีให้ได้มากที่สุด เพราะสารเคมีที่มีกลิ่นแรงนั้นอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียนได้🤮 และควรทำเล็บในที่อากาศถ่ายเทสะดวก 

     คุณแม่ทุกท่านที่รักสวยรักงามยังคงเข้าร้านทำเล็บได้ตามปกติ เพียงแต่คุณแม่ควรจะต้องเลือกร้านทำเล็บที่สะอาด ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ผ่านการฆ่าเชื้อ🦠มาแล้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อโชคต่างๆ รวมไปถึงควรแจ้งช่างทำเล็บว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์🤰เพื่อที่ช่างจะได้ระมัดระวังในเป็นพิเศษในขณะทำเล็บให้คุณแม่