post-title

คุณแม่แว็กซ์ขนขณะตั้งครรภ์ได้ไหม

     คนท้องแว็กซ์ขนได้ไหม? มักเป็นคำถามที่พบได้บ่อยในคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์นั้นสภาพผิวของคุณแม่จะมีความเซนซิทีฟสูงและระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ และด้วยระบบฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน ทำให้คุณแม่หลายๆท่านมีขนขึ้นเยอะผิดปกติ เป็นสาเหตุให้คุณแม่รู้สึกไม่มั่นใจ จึงมองหาวิธีกำจัดขนที่ง่ายที่สุด คือการแว็กซ์ขน วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลที่คุณแม่ควรศึกษาก่อนแว็กซ์ขนในช่วงตั้งครรภ์


ข้อควรระวังในการแว๊กซ์ขนขณะตั้งครรภ์

เลี่ยงการแว็กซ์ขนก่อนกำหนดคลอด

คุณแม่ควรเลี่ยงการทำบิกินี่แว็กซ์ 👙 หรือบราซิลเลี่ยนด้วยในช่วงเดือนสุดท้ายก่อนกำหนดคลอด เพราะว่าเป็นช่วงที่ผิวคุณแม่เสี่ยงต่อการระคายเคืองมากและเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บในระหว่างการทำคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ที่จะคลอดวิธีธรรมชาติ

ความสะอาดของอุปกรณ์ที่ใช้ในการแว๊กซ์ขน

คุณแม่ควรเลือกใช้บริการกับร้านแว็กซ์ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ช่างมีประสบการณ์ รวมไปถึงควรเลือกร้านที่ อุปกรณ์และเครื่องมือในการให้บริการ เช่น ผ้าแว็กซ์ขน ไม้พาย น้ำมันเช็ดแว็กซ์ ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ 🦠 ด้วยแอลกอฮอล์และอบด้วยเครื่อง UV Sterilizer ทุกครั้งก่อนที่คุณแม่จะเข้ารับบริการ


ข้อดีของการใช้วิธีแว็กซ์ในการกำจัดขน

ปลอดภัยต่อผิวที่บอบบางในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่ควรเลือกใช้แว็กซ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น แว็กซ์จากน้ำผึ้งแท้ 🍯 โดยเลือกเป็นแว็กซ์น้ำผึ้งออร์แกนิค เพราะแว็กซ์น้ำผึ้งนั้นปลอดภัยและไม่ระคายเคืองต่อผิวคุณแม่อย่างแน่นอน เนื่องจากปราศจากส่วนผสมจากสารสังเคราะห์และสารเคมีอันตรายซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผิว

ลดโอกาสในการเกิดการคะคายเคืองและขนคุด

การกำจัดขนด้วยการโกนขน 🪒 มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดแผลมากกว่าการแว็กซ์ขน เนื่องจากใบมีดไปเสียดสีกับผิว ทำให้เกิดอาการคันและเกิดขนคุดขึ้นในที่สุด ดังนั้นการใช้แว็กซ์จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีผิวบอบบางและระคายเคืองได้ง่ายกว่าผู้หญิงปกติ


บริเวณสำคัญที่ควรระวังก่อนทำการแว็กซ์ขน

แว็กซ์ขนบริเวณเส้นกลางหน้าท้อง (Linea Alba)

ในช่วงเดือนที่สี่ของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะสังเกตเห็นว่าเส้นกลางหน้าท้องที่อยู่บริเวณหัวหน่าวถึงเหนือสะดือนั้นจะมีสีเข้มและมีขนขึ้นตามมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ 🤰 ไม่แนะนำให้ทำการแว็กซ์ขนที่บริเวณนี้ เพราะเป็นบริเวณที่ผิวบอบบางและจะเริ่มกลับมาเป็นปกติหลังจากคลอด

แว็กซ์ขนบริเวณหัวหน่าว (Pubic hair)

โดยปกติวิสัญญีแพทย์ 👨‍⚕️ จะไม่แนะนำให้คุณแม่กำจัดขนบริเวณหัวหน่าวออกไปด้วยวิธีแว็กซ์ เพราะก่อนการผ่าคลอดนั้นผู้ช่วยแพทย์จะนิยมทำการโกนขนบริเวณหัวหนาวให้คุณแม่ เพราะวิธีนี้ช่วยให้แพทย์ควบคุมฝีเย็บได้และสะดวกต่อการเย็บในกรณีที่มีแผลฉีกขาดบริเวณฝีเย็บจากการคลอด

     การกำจัดขนด้วยการแว็กซ์ถือเป็นวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดรอยแผล ตุ่มคัน ต่อคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ที่มีผิวบอบบางและระคายเคืองง่ายมากกว่าปกติ อีกทั้งยังปลอดภัยและลดการบาดเจ็บจากการโกนขนด้วยมีดโกนทั่วไป คุณแม่ควรคัดสรรและคำนึงถึงคุณภาพของแว็กซ์ที่เลือกใช้ในการกำจัดขน ควรเป็นแว็กซ์ที่ปราศจากน้ำหอม สารแต่งกลิ่น รวมไปถึงเป็นแว็กซ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน เพื่อช่วยการันตีว่าแว็กซ์นั้นปลอดภัยต่อคุณแม่จริงๆ