post-title

ท้องแล้วทานวานิลลาได้ไหม?

     คุณแม่หลายๆท่านพบว่ายิ่งอาการแพ้ท้องรุนแรงขึ้นมากเท่าไร คุณแม่จะยิ่งมีอาการอยากกินของหวานมากขึ้น โดยทั่วไปในขนมและเบเกอรี่นั้นจะมีการปรุงแต่งด้วยรสวานิลลา เนื่องจากวานิลลานั้นมี signature scent ที่เป็นกลิ่นหอมหวานจากกล้วยไม้สกุลวานิลลา (Vanilla)  จึงถูกนำมาปรุงแต่งในเบเกอรี่ต่างๆ เช่น ไอศครีม เค้ก และขนมปัง โดยวันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลของการกินวานิลลาซึ่งอาจมีผลต่อคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์มาให้คุณแม่กันแล้วค่ะ


ความเสี่ยงของการกินวานิลลาต่อคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์

เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เนื่องจากในเบเกอรี่รสวานิลลานั้นมีรสหวานและมีส่วนผสมของน้ำตาลปริมาณมาก คุณแม่จึงไม่ควรกินบ่อย หรือกินในปริมาณมาก เพราะอาจทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อหลายๆโรค เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์รวมไปถึงเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ🤰

มีพลังงานและแคลอรี่ที่สูง

โดยทั่วไปเบเกอรี่ที่มีการปรุงแต่งด้วยรสวานิลลา  นั้นจะให้พลังงานและแคลอรี่ที่สูง เช่น ไอศครีมรสวานิลลา 1 ลูก 🍨 ให้พลังงานสูงถึง 140 Kcal ซึ่งแน่นอนหากคุณแม่กินไอศครีมเพลินไปหลายๆลูก ก็อาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะนั่นเองค่ะ

เสี่ยงต่อโรคแพ้วานิลลา

ในคุณแม่บางรายที่มีอาการแพ้วานิลลานั้น หลังจากกินวานิลลาเข้าไป จะมีอาการระคายเคือง ผื่นขึ้นตามผิวหนัง เพราะวานิลลาในเบเกอรี่ส่วนใหญ่นั้นเป็นวานิลลาที่มาจากการสังเคราะห์ เนื่องจากวานิลลาแท้นั้นมีราคาสูงมาก ถ้าหากคุณแม่เคยมีประวัติการแพ้วานิลลา 📋 ควรหลีกเลี่ยงการกินเบเกอรี่ทุกชนิดที่มีวานิลลาเป็นส่วนผสม


กินวานิลลาอย่างไรให้ปลอดภัยต่อคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์

หาสูตรวานิลลาง่ายๆที่ทำได้เอง

คุณแม่สามารถเสริชหาสูตรเมนูวานิลลาจากอินเตอร์เน็ตที่ทำได้เองง่ายๆที่บ้าน  เช่น สูตรเค้กวานิลลาคีโต 🍰 ที่สามารถอบในไมโครเวฟหรือในตู้อบได้ เพราะการที่คุณแม่ทำขนมกินเองนั้น คุณแม่สามารถควบคุมปริมาณของวานิลลาในขนม และยังสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่นๆที่ประโยชน์เข้าไปในขนมได้

จำกัดปริมาณของการทานเบเกอรี่จากวานิลลา

คุณแม่ควรเลือกดูขนมวานิลลาที่มีน้ำตาลไม่สูง และจำกัดปริมาณการกินน้ำตาลให้ไม่เกินกว่า 6 ช้อนชา 🥄 ต่อวัน โดยยึดหลักง่ายๆจากการกินขนมชิ้นเล็กๆ เพียงวันละ 1 ชิ้นต่อวันให้พอหายอยากของหวาน 

     ในช่วงตั้งครรภ์นั้นถือว่าเป็นช่วงที่คุณแม่มีความอยากกินของหวานมากกว่าปกติ พูดง่ายๆคือ คนท้องกับของหวานนั้นเป็นของคู่กัน 🍨🤰 คุณแม่สามารถกินเบเกอรี่รสวานิลลาได้ตามปกติ แต่ควรเลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะ และเลือกการออกกำลังกายเบาๆที่เหมาะสมสำหรับค้นท้อง เพื่อช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากการกินเบเกอรี่ค่ะ