post-title

ผักชีดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์จริงไหม

     ผักชี (Coriander)🌿ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของอาหารไทยส่วนใหญ่ เรานิยมนำผักชีมาโรยหน้าอาหาร เช่น เมนูข้าวมันไก่ เพราะผักชีนั้นเป็นผักที่หาทานได้ง่ายและมีกลิ่นเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ แต่อย่างไรก็ตามในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์บางท่านอาจมีอาการแพ้พืชตระกูลผักชีได้ วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่คุณแม่ควรศึกษาว่าเกี่ยวกับการกินผักชีให้อย่างไรให้ปลอดภัยขณะตั้งครรภ์


ประโยชน์ของผักชี

สรรพคุณของใบผักชี

ในใบผักชีนั้นมีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา👁️ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการคลื่นไส้ ช่วยให้ระบบย่อยดีขึ้น เสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์ให้แข็งแรง 

สรรพคุณของเมล็ดผักชี

เมล็ดผักชีมีฤทธิ์ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาการปวดท้อง ช่วยย่อยอาหาร และอีกทั้งยังสามารถช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวารหนักสำหรับคุณแม่ได้


โทษของผักชี

ผักชีอาจทำให้เกิดกลิ่นตัว 

คุณแม่ไม่ควรกินผักชีในปริมาณที่มากเกินไป เนื่องจากผักชีนั้นมีกลิ่นฉุน อาจจะทำใก้เกิดกลิ่นตัว กลิ่นรักแร้ และกลิ่นปาก🙊 ที่ไม่พึงประสงค์ได้ 

ไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เป็นโรคไต

ในผักชีนั้นมีสารที่ทำให้เกิดการตกผลึกในไตและมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อคุณแม่ที่เป็นโรคไต เพราะจะส่งผลให้ไตทำงานหนักมากขึ้นและยังส่งผลต่อการเต้นของหัวใจ🫀


ข้อแนะนำในการกินผักชีอย่างไรให้ปลอดภัย

เลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะ

คุณแม่สามารถนำเม็ดผักชีมาต้มกินในปริมาณที่พอเหมาะ จะสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี และยังสามารถบำรุงน้ำนม🤱 สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะน้ำนมน้อยอีกด้วย

เลือกกินผักชีในช่วงที่มีอาการท้องอืด

คุณแม่สามารถกินผักชีหากมีอาการแน่นท้อง ผักชีจะช่วยฟื้นฟูระบบย่อยอาหาร และช่วยให้คุณแม่ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น🚽 เพราะผักชีมีฤทธิ์เป็นยาระบ่ายอ่อนๆ และมีปริมาณไฟเบอร์สูง จึงช่วยแก้ปัญหาท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่ได้

     ผักชีนั้นถือเป็นสมุนไพรท้องถิ่นที่หาซื้อได้ง่าย ราคาย่อมเยาว์และยังแฝงไปด้วยคุณประโยชน์มากมายที่ทางเราได้กล่าวไปข้างต้น หากคุณแม่ควรกินผักชีในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ ไอเดียเมนูสุขภาพจากผักชีที่คุณแม่สามารถทำได้เองง่ายๆ เช่น ต้มจืดหมูสับผักชี 🍲 และยำผักชีไข่ต้ม