post-title

เครื่องนึ่งขวดนมจำเป็นหรือไม่? ควรซื้อใหม?

     คุณแม่มือใหม่ทุกท่านคงมีความกังวลเกี่ยวกับความสะอาดของขวดนม🍼ลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน หากคุณแม่ทำความสะอาดขวดนมได้ไม่ดีพออาจจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อย👶ได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ได้ทราบถึงวิธีการเลือกซื้อและใช้เครื่องนึ่งขวดนม และทางเลือกในการฆ่าเชื้อสำหรับคุณแม่ที่ไม่มีเครื่องนึ่งขวดนมมาให้ฟังค่ะ


วิธีการเลือกซื้อเครื่องนึ่งขวดนม

พิจารณาตามฟังก์ชันการใช้งาน

เครื่องนึ่งขวดนมหลายๆ แบรนด์นั้นมาพร้อมกับฟังก์ชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่อคุณแม่ เช่น ฟังก์ชันเสียงเตือน🔊 เมื่อเครื่องทำงานเสร็จ ฟังก์ชันฆ่าเชื้ออัตโนมัติทุกๆ 2 ชั่วโมงหลังใช้งาน เป็นต้น ฟังก์ชันเหล่านี้สามารถช่วยแบ่งเบาภาระให้คุณแม่ได้มากทีเดียวค่ะ

พิจารณาตามจำนวนของขวดนม

นอกจากฟังก์ชันการใช้งานแล้ว คุณแม่ต้องพิจารณาถึงความจุและไซส์ของเครื่องนึ่งขวดนมด้วย โดยทั่วไปไซส์ของเครื่องนึ่งขวดนมจะมีตั้งแต่สำหรับ 2-8 ขวด สำหรับคุณแม่ที่ให้นมผงอย่างเดียวนั้นจะต้องใช้ขวดนมประมาณวันละ 6 ขวด 🍼 ส่วนคุณแม่ที่ต้องปั๊มนมเอง🤱อาจจะต้องเลือกเครื่องนึ่งขวดนมที่มีขนาดพอดีกับเครื่องปั๊มนมที่ใช้อยู่ด้วย


ประเภทของเครื่องนึ่งขวดนม

เครื่องนึ่งขวดนมแบบไฟฟ้า

เป็นเครื่องนึ่งที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้โดยอาศัยความร้อน♨️จากไอน้ำ ทำให้คุณแม่ไม่ต้องใช้สารเคมีหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เครื่องนึ่งชนิดนี้จะใช้เวลา 6-15 นาทีในการทำงาน ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นของแต่ละยี่ห้อ และหากปิดฝาไว้จะนำมาใช้ได้ภายใน 24 ชั่วโมงโดยปราศจากเชื้อโรค ถือว่าเป็นเครื่องนึ่งชนิดที่สะดวกที่สุดสำหรับคุณแม่ ในกรณีที่คุณแม่ต้องการฆ่าเชื้ออุปกรณ์พร้อมกันเป็นจำนวนมาก

เครื่องนึ่งขวดนมแบบไมโครเวฟ 

เครื่องนึ่งชนิดนี้จะอาศัยหลักการทำงานโดยการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย🦠 โดยอาศัยความร้อนเหมือนเครื่องนึ่งขวดนมแบบไฟฟ้า แต่บางเครื่องจะถูกออกแบบมาให้ใช้คู่กับน้ำยาฆ่าเชื้อขวดนม ใช้เวลาทำงานประมาณ 3-8 นาทีในการฆ่าเชื้อ ขึ้นอยู่กับจำนวนวัตต์และการทำงานของเครื่องนั้น สามารถคงความสามารถในการฆ่าเชื้อได้นานถึง 24 ชั่วโมงโดยการปิดฝาไว้ แต่ไม่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ประเภทโลหะ🙅‍♀️ได้


ทางเลือกในการฆ่าเชื้อสำหรับคุณแม่ที่ไม่มีเครื่องนึ่งขวดนม

การฆ่าเชื้อด้วยน้ำร้อน

ถือเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และประหยัดค่าใช้จ่าย💰 สำหรับคุณแม่ คุณแม่สามารถเลือกใช้หม้อหรือกระทะที่สามารถใส่อุปกรณ์ให้นมแล้วต้มน้ำร้อนลงไปให้ท่วมอุปกรณ์ จับเวลาต้มประมาณ 10 นาที แล้วนำอุปกรณ์ขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนใช้งาน เพียงเท่านี้ขวดนมของลูกก็จะปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย

 การฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 

คุณแม่สามารถใช้ยาฆ่าเชื้อชนิดเม็ด นำมาละลายกับน้ำเย็นในภาชนะ หลังจากละลายน้ำแล้ว ให้นำอุปกรณ์ขวดนมมาแช่ไว้อย่างน้อย 30 นาที สังเกตให้แน่ใจว่าไม่มีฟองอากาศ🫧 ในขวดนมขณะแช่ ใช้ฝาปิดเพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นอยู่ในสารละลายตลอดระยะเวลาแช่ หลังจากนั้นนำอุปกรณ์มาล้าง🚿ด้วยน้ำต้มร้อนอีกครั้งแล้วจึงนำไปใช้งานได้ วิธีนี้มีข้อเสียคือสารละลายนั้นอาจจะทิ้งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์🙊 ต่อทารกและคุณแม่ต้องเปลี่ยนสารละลายใหม่ทุกๆ 24 ชั่วโมง

     หลังจากคุณแม่ได้ทราบถึงข้อมูลและวิธีเลือกซื้ออุปกรณ์นึ่งขวดนมแล้ว จะเห็นได้ว่าเครื่องนึ่งขวดนมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ช่วยประหยัดเวลา🕗ให้กับคุณแม่ได้อย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการทำให้คุณแม่มั่นใจได้อีกว่าขวดนมของลูกนั้นสะอาดหมดจด💯 ปราศจากเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียที่อาจส่งผลต่อสุขอนามัยของลูกน้อย