post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มชานมไข่มุกได้ไหม?

     ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจเกิดอาการอยากของหวาน ชานมไข่มุก🧋จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมเนื่องจากหาซื้อได้ง่าย แต่ชานมไข่มุกนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้อ้วน เนื่องจากมีพลังงานสูงเทียบเท่ากับข้าว 1 จาน🍚 และยังแฝงไปด้วยโทษอีกมากมาย วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่พิจารณาเกี่ยวกับ ส่วนประกอบและโทษของชานมไข่มุกที่อาจส่งผลต่อคุณแม่และทารกในครรภ์🤰


ส่วนประกอบในชานมไข่มุก

ความหวานที่ได้จากน้ำตาล 

ในชานมไข่มุก🧋นั้นมีน้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบหลัก โดยการนำน้ำตาลทรายมาชงให้ละลายแล้วจึงผ่านกระบวนการปรุงแต่งเพิ่มเติมที่ซับซ้อน รวมไปถึงการใส่สารฟอกขาวเข้าไปด้วย ซึ่งส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์🤰

ความมันที่ได้จากครีมเทียม

ครีมเทียมเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้ชานมไข่มุกมีรสชาติหวานนุ่มกลมกล่อม ซึ่งครีมเทียมนั้นเกิดจากการนำไขมันปาล์มไปแปรรูปผ่านหลายๆ กระบวนการจนออกมาเป็นในรูปแบบครีมหรือแบบผง ไขมันทรานส์นั้นจัดว่าเป็นสารที่ให้โทษ☠️ ต่อร่างกาย หากกินติดต่อกันเป็นเวลานานอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้ 

สารเจือปนในการผลิตเม็ดไข่มุก

ไข่มุกเกิดจากการแปรรูปมันสำปะหลัง (Tapioca) อาจจะมีการเจือปนของสารอันตรายเช่น สารตะกั่วและสารปรอท🧪 ที่ปนเปื้อนมากับเปลือกมันสำปะหลัง หากปรุงไม่สุกดีแล้วคนท้องกินเข้าไปมีโอกาสทำให้เกิดโรคคอพอกได้ รวมไปถึงการใส่สารกันบูดลงไปเพื่อเป็นการยืดอายุของเม็ดไข่มุก


โทษจากการกินชานมไข่มุกมากเกินไป

เสี่ยงต่อการเติบโตของทารกในครรภ์

ทารกในครรภ์อาจเข้าข่ายเติบโตช้า เนื่องจากคาเฟอีนในชานมไข่มุกจะส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนเลือดและอาหารที่ไปเลี้ยงทารกในครรภ์ ซึ่งทำให้ทารก👶ได้รับสารอาหารไม่เต็มที่จึงส่งผลให้มีการเจริญเติบโตที่ช้า

เสี่ยงเป็นโรคนอนไม่หลับ

สารคาเฟอีนในชานมไข่มุกที่คุณแม่รับเข้าไปในร่างกายนั้นจะไปเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทโดปามีน (dopamine) ทำให้สมองเกิดการตื่นตัว คุณแม่จึงมีอาการนอนไม่หลับ😴หรือนอนหลับไม่สนิทในช่วงกลางคืน🌃 ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพของคุณแม่

เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์สูง

เนื่องจากชานมไข่มุกนั้นมีรสหวาน ซึ่งประกอบไปด้วยน้ำตาล สารกันบูดและครีมเทียมซึ่งเป็นไขมันทรานส์ที่อันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์🤰 สารเหล่านี้อาจก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วนและโรคมะเร็งจากสารเจือปนในเม็ดไข่มุก


วิธีกินชานมไข่มุกสำหรับคนท้อง

ควรจำกัดปริมาณในการกินต่อวัน

คุณแม่ควรจำกัดปริมาณในการกินชานมไข่มุก🧋ปริมาณที่แนะนำคือไม่ควรกินชานมไข่มุกเกิน 1แก้ว / วัน และไม่ควรซื้อแก้วไซส์ใหญ่ เนื่องจากชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงมาก

เลือกชานมไข่มุกสูตรหวานน้อย

คุณแม่ควรเลือกซื้อชานมไข่มุก🧋ที่มีคุณภาพและแคลอรี่ต่ำ ควรหลีกเลี่ยงสูตรที่มีน้ำตาลสูง ลองเปลี่ยนมาสั่งเป็นสูตรหวานน้อยแทน เพื่อลดปริมาณน้ำตาลในชานมไข่มุก

ระวังการสำลักเม็ดไข่มุก

คุณแม่ควรเคี้ยวเม็ดไข่มุกให้ละเอียดก่อนกลืนทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันอาการสำลักเม็ดไข่มุก รวมไปถึงควรเลี่ยงการพูดคุย🗣️หรือหัวเราะขณะดูดเม็ดไข่มุก เนื่องจากเสี่ยงทำให้เม็ดไข่มุกติดคอ🤢 อาจทำให้เสียชีวิตได้ หากเป็นไปได้ควรเลือกเม็ดไข่มุกที่มีขนาดเล็กและเคี้ยวง่าย

     คนท้องสามารถกินชานมไข่มุกได้ แต่ก็ควรคำนึงถึงหลายๆปัจจัยที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของตัวเองและทารกในครรภ์ เนื่องจากในชานมไข่มุกนั้นแฝงไปด้วยโทษมากกว่าประโยชน์ คุณแม่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ เพียงเพื่อให้หายอยาก และควรหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ🏋️‍♀️ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์🍲ต่อร่างกายเพื่อเป็นการเพิ่มสารอาหารดีให้กับลูกในครรภ์