post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ทำงานบ้านได้ไหม?

     คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์นั้นควรระมัดระวังและดูแลสุขภาพตัวเองเป็นพิเศษ การทำงานบ้าน 🧹เป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่งานบ้านบางประเภทส่งผลต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ถึงขั้นนำไปสู่ภาวะแท้งได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลงานบ้านที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ซึ่งคุณแม่ๆ ควรเลี่ยงการทำงานบ้านเหล่านี้ให้มากที่สุดค่ะ


งานที่เสี่ยงต่อการสัมผัสสารเคมีรุนแรง

งานล้างห้องน้ำ

คุณแม่ควรเลี่ยงงานล้างห้องน้ำ🚽 เพราะถือเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากในน้ำยาล้างห้องน้ำประกอบไปด้วยสารเคมีที่มีกลิ่นฉุนอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้เมื่อได้กลิ่นน้ำยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่หากสูดดมเป็นเวลานาน อีกทั้งคุณแม่ยังเสี่ยงลื่นล้มในขณะที่กำลังขัดพื้นห้องน้ำ ซึ่งอาจส่งผลให้คุณแม่แท้งลูกในครรภ์ได้

งานล้างจาน

เนื่องจากในขณะตั้งครรภ์นั้นผิวของคุณแม่จะมีความบอบบางมากกว่าปกติ อาจจะทำให้คุณแม่บางท่านมีอาการแพ้น้ำยาล้างจานได้ คุณแม่ควรเลี่ยงงานล้างจานหรือหากในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ คุณแม่ก็ควรสวมถุงมือยาง🧤ขณะล้างจานด้วย


งานที่ต้องใช้แรงงานและปีนขึ้นที่สูง

งานยกสัมภาระน้ำหนักมาก

คุณแม่ควรเลี่ยงการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก รวมไปถึงการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน เช่น โต๊ะ ตู้ เตียงนอน 🛏️ เพราะเสี่ยงต่อการที่คุณแม่จะได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกขณะเคลื่อนย้ายสิ่งของและสามารถทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาในภายหลัง

งานทำความสะอาดพัดลมและเพดาน

การปีนขึ้นที่สูงเพื่อทำความสะอาดนั้นถือเป็นกิจกรรมต้องห้ามสำหรับคนท้อง เพราะอันตรายต่อครรภ์ของคุณแม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณแม่ต้องปีนขึ้นไปทรงตัวบนบันได🪜 หรือเก้าอี้เพื่อเขย่งทำความสะอาด เสี่ยงที่จะตกลงมาจากบันไดและทำให้แท้งได้


งานที่เสี่ยงต่อการสัมผัสแบคทีเรียและฝุ่น

งานทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง

คุณแม่ควรเลี่ยงการเข้าใกล้อุจจาระ💩ของสัตว์เลี้ยง เพราะในอุจจาระมีเชื้อโรคและเชื้อปรสิต หากคุณแม่ได้รับเชื้อเข้าไปอาจทำให้ทารกในครรภ์เป็นโรคท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) ซึ่งเกิดจากเชื้อโปรโตซัวที่อยู่ในอุจจาระแมว

งานดูดฝุ่น

งานดูดฝุ่นนั้นเป็นงานที่คุณแม่ต้องสัมผัสกับฝุ่นละอองและตัวไรเป็นจำนวนมาก ซึ่งฝุ่นเหล่านี้เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้  เกิดอาการระคายเคืองต่อเยื่อบุตา 👁️ และยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของคุณแม่และทารกในครรภ์

     งานบ้านที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนเสี่ยงต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก คุณแม่ควรตระหนักและหลีกเลี่ยงการทำงานเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด คุณแม่สามารถขอให้คุณสามี👨เข้ามาช่วยดูแลงานเหล่านี้แทน หรือจ้างแม่บ้านเข้ามาช่วยทำความสะอาดเพิ่มเติมค่ะ