post-title

ทำอย่างไรหากลูกไม่ยอมกินนมผง

     คุณแม่หลายๆท่านอาจจะเผชิญกับปัญหาของลูกน้อยไม่ยอมกินนมผง ไม่ว่าคุณแม่จะพยายามหลอกล่อด้วยสารพัดวิธีแล้วก็ตาม ลูกก็ยังร้องหาแต่นมจากเต้า🤱 ปัญหาเหล่านี้สร้างความรำคาญใจให้คุณแม่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในคุณแม่ที่มีน้ำนมไม่เพียงพอ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลของสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาลูกน้อยไม่ยอมกินนมผงมาให้คุณแม่ทราบค่ะ


สาเหตุที่เกิดมาจากลูก

ลูกไม่คุ้นชินกับรสชาตินมผง

ถึงแม้ว่านมผงนั้นจะถูกพัฒนามาให้มีคุณสมบัติคล้ายกับนมแม่มากเพียงใด แต่กลิ่นและรสชาติของนมผงนั้นยากที่จะเลียนแบบให้เหมือนนมแม่ได้100%  ทำให้ลูกน้อยสามารถรับรู้ได้ถึงรสชาติที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยดื่มนมแม่ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปฏิเสธ😭ที่จะดื่มนมผง

ลูกไม่คุ้นชินกับการดูดนมจากขวดนม

ในกรณีที่เด็กคุ้นชินกับการดูดนมจากเต้านมอยู่มาตลอด ลูกน้อยจะคุ้นชินกับกลิ่นสัมผัสของเต้านมและไออุ่นจากแม่ขณะที่ดูดนม ซึ่งแตกต่างจากการดูดนมจากขวดนมเป็นอย่างมาก อาจทำให้ลูกเกิดการระแวงที่จะดื่มนมผงและปฏิเสธการกินนมผงชงในที่สุด

ลูกไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง

ลูกน้อยอาจเกิดความเครียดเมื่อต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดความอึดอัดเนื่องจากรู้สึกว่าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง ทำให้ลูกเกิดการต่อต้านการรับสิ่งใหม่ๆ จึงแสดงออกในรูปแบบของการปฏิเสธ🙈การกินนมผง 


สาเหตุที่เกิดจากนมผง

ลักษณะที่ไม่เหมาะสมของขวดนม

หากขนาดของจุกนมและขนาดของขวดนม🍼 รวมไปถึงรูของจุกนมไม่เหมาะสมกับลูกน้อยนั้น มีผลอย่างมากต่อการที่ลูกจะปฏิเสธการเปลี่ยนมากินนมผง เพราะลูกรู้สึกไม่สะดวกสบายในการกินนมผง

สูตรและยี่ห้อของนมผง

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยปฏิเสธการกินนมผงนั้นมาจากการที่ลูกไม่ถูกใจในรสชาติของนมผงยี่ห้อนั้นๆ คุณแม่สามารถเลือกซื้อนมผงหลายๆยี่ห้อมาในปริมาณถุงเล็กเพื่อทดสอบให้ลูกลองกิน เป็นการเฟ้นหานมผงที่เหมาะกับลูกน้อย และไม่ควรมองข้ามถึงนมผงที่ไม่ก่อให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ🤢 ต่อลูกด้วย


 แนวทางการแก้ปัญหา

ผสมนมผงกับนมแม่รวมกัน

คุณแม่สามารถค่อยๆปรับให้ลูกเรียนรู้ที่จะดื่มนมผงได้ด้วยการชงนมผงผสมกับนมแม่เข้าด้วยกัน ค่อยๆ เพื่อให้ลูกเกิดความคุ้นชินต่อกลิ่นและรสชาติของนมผง ลดอาการต่อต้านการดื่มนมผง เพราะเด็กจะค่อยๆเรียนรู้ที่จะปรับตัวและคุ้นชินกับรสชาติของนมผงที่คุณแม่ผสมรวมกันมาในขวด

หักดิบโดยการให้แต่นมผง

โดยธรรมชาติแล้วถึงแม้ลูกน้อยจะปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด เขาจะไม่ปล่อยให้ตัวเองหิวโซแน่นอน ดังนั้นเมื่อนมผงเป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่มี เขาจะยอมกินนมผงเอง แต่ในช่วงแรกอาจจะมีอาการงอแง สำรอกนม🤮ออกมาเป็นระยะ แต่นานๆไปเด็กจะปรับตัวได้และสามารถยอมรับในการกินนมผงได้ในที่สุด

     คุณแม่ควรให้ความสำคัญต่อยี่ห้อของนมผง สารอาหารและปริมาณสัดส่วนในการชงนมผงเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการลดการเกิดปัญหาระบบย่อยอาหาร เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อของลูก คุณแม่ยังคงสามารถให้น้ำนมแม่ได้บ้าง เพราะในน้ำน้ำนมแม่นั้นประกอบไปด้วยสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อลูก👶 ซึ่งนมผงไม่สามารถเทียบได้