post-title

ระดับน้ำตาลคุณแม่ตอนตั้งครรภ์ควรอยู่ในระดับไหนนะ?

     คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะพบปัญหาหลักๆ ตอนตั้งครรภ์🤰คือโรคเบาหวาน ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นต้องระวังเรื่องระดับน้ำตาลในเลือด🩸มากเป็นพิเศษ ซึ่งการวัดระดับน้ำตาลในเลือดจะช่วยให้คุณแม่ทราบได้ว่ามีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานหรือไม่ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคเบาหวานและอันตรายที่ส่งผลต่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์มาให้แม่ทราบค่ะ


สาเหตุและอาการของโรคเบาหวาน

ค่าฮอร์โมน HCG 🎚️

สาเหตุที่ทำให้คนท้องเป็นเบาหวานได้ง่ายนั้นมาจากฮอร์โมนในรก เนื่องจากรกจะคอยสร้างฮอร์โมนเอชซีจี (Human Chorionic Gonadotropin : HCG) เป็นฮอร์โมนมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ทำหน้าที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เมื่อฮอร์โมนของรกหรือสารเคมีไปยับยั้งการทำงานของอินซูลินที่ทำหน้าที่ควบคุมน้ำตาลในเลือดแล้วทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน มักส่งผลเสี่ยงต่อผู้ที่ตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไป🆙 หรือมีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวานมาก่อน


ปัจจัยที่ทำให้คุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

 

น้ำหนักตัวของคุณแม่🤰

คุณแม่ที่ก่อนตั้งครรภ์มีน้ำหนักเกินเกณฑ์หรือมีค่า BMI มากกว่า 30 รวมไปถึงคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวขึ้น-ลงเร็ว↕️ผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ ล้วนเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

อายุของคุณแม่🤰

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เมื่ออายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าคุณแม่ที่มีอายุน้อย

คุณแม่ที่เป็นโรค PCOS🤰

คุณแม่ที่เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือ (Polycystic Ovarian Syndrome : PCOS) มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้

คุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ผิดปกติ🤰

หากคุณแม่มีประวัติการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติมาก่อนเช่น การแท้ง ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือคลอดทารกที่มีน้ำหนักมากกว่า 4000 กรัมขึ้นไป คุณแม่มีโอกาสสูง⏫ที่จะเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์


การตรวจคัดกรองเบาหวานในหญิงตั้งครรภ์

ระดับน้ำตาลของคุณแม่ตั้งครรภ์🍬

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรตรวจค่าน้ำตาลและตรวจคัดกรองเบาหวานตั้งแต่อายุครรภ์ 24-28 สัปดาห์ โดยค่าน้ำตาลปกติของคุณแม่ตั้งครรภ์ก่อนรับประทานอาหารควรไม่เกิน 95 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หลังรับประทานอาหารไม่เกิน 1 ชั่วโมงควรอยู่ในระดับ140 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และหลังทานอาหาร 2 ชั่วโมง อยู่ในระดับ120 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร 

หากระดับน้ำตาลของคุณแม่มีค่ามากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร คุณหมอจะวินิจฉัย📋ว่าคุณแม่เป็นเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องเข้ารับการตรวจอีกครั้ง โดยคุณหมอจะนัดวันและแจ้งการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนตรวจดังนี้

    1. ให้คุณแม่งดน้ำ🙅‍♀️🚰 และอาหารหลังเที่ยงคืนก่อนวันนัดตรวจ

    2. ทำการตรวจเลือดครั้งที่ 1

    3. ดื่มน้ำตาลกลูโคส 100 กรัม และ ตรวจเลือด

    4. ดื่มน้ำตาลกลูโคสอีก 3 ครั้ง และ ตรวจเลือด

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ควรควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของทารก👶และเสี่ยงเสียชีวิตในครรภ์ได้ เนื่องจากเบาหวานมักไม่แสดงอาการชัดเจน คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการ บางครั้งจะมีอาการคล้ายคนท้อง เช่น หิวบ่อย ทานอาหารเก่งขึ้น 🍽️ กระหายน้ำมากกว่าปกติ เพื่อป้องกันความเสี่ยงคุณแม่ควรพบแพทย์👩‍⚕️ตามนัดสม่ำเสมอ และควบคุมการทานอาหาร การบริโภคน้ำตาล และของหวานอย่างเคร่งครัด🙅‍♀️🍰