post-title

อาการเหนื่อยเพลียระหว่างการตั้งครรภ์

     แน่นอนว่าในช่วงตั้งครรภ์🤰คุณแม่มักมีอาการเหนื่อยเพลียเพิ่มขึ้นในระหว่างวันอยู่แล้วซึ่งนับเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากร่างกายของคุณแม่มีการผลิตเลือดเพื่อที่จะนำไปใช้เลี้ยงทารกในครรภ์เพิ่มมากขึ้น จึงต้องการสารอาหารและการพักผ่อน😴ที่มากกว่าปกติ หากยังใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่ได้รับสารอาหารที่มากตามความต้องการของร่างกายก็จะทำให้เกิดอาการเหนื่อยง่าย แต่หากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นแล้วพักผ่อนมากขึ้นก็แล้ว ยังไม่ทำให้อาการเหนื่อยเพลียดีขึ้น คุณแม่อาจมีความเสี่ยงที่จะประสบกับภาวะเหล่านี้ได้ค่ะ


ภาวะขาดสารอาหารบางประเภท

👉โดยส่วนมากแล้วสารอาหารกลุ่มที่คนเราขาดง่ายที่สุดมักจะเป็นสารอาหารประเภทวิตามินและแร่ธาตุ เนื่องจากสามารถกะประมาณปริมาณที่ได้รับด้วยตาเปล่าค่อนข้างยาก หากคุณแม่มีอาการอ่อนเพลีย😰มากๆอาจเป็นเพราะคุณแม่กำลังขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างเม็ดเลือดแดง🩸นั่นเองค่ะ การที่คุณแม่ขาดธาตุเหล็กอาจทำให้คุณแม่มีภาวะโลหิตจางได้ค่ะ

👉คุณแม่อาจกำลังมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งมีสาเหตุมากจากการทำงานที่น้อยลงของต่อมไทรอยด์ หรือที่เรียกกันว่าภาวะไฮโปไทรอยด์นั่นเองค่ะ ภาวะนี้จะส่งผลให้คุณแม่มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเพิ่มโอกาสให้เกิดโรคอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคไขมันอุดตันเส้นเลือด หรือความดันโลหิตสูง🩸⬆️ได้อีกด้วยค่ะ

ความผิดปกติของระบบต่างๆภายในร่างกาย

👉คุณแม่อาจกำลังประสบอยู่กับโรคเบาหวานประเภทที่มักพบเจอในคนท้อง โดยมีอาการที่สังเกตได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณแม่กระหายน้ำบ่อยๆ🤤🚰 ปัสสาวะบ่อยๆ หรือการที่คุณแม่มีน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วจนผิดปกติทั้งที่ไม่ได้กำลังลดน้ำหนักค่ะคุณแม่อาจกำลังประสบกับภาวะนอนไม่หลับ ส่งผลให้มีการพักผ่อนระหว่างวันที่ไม่เพียงพอจนทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า😪ระหว่างวัน มีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลทางด้านฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ระบบต่อมไร้ท้อและต่อมมีท่อทำงานผิดปกติ ส่งผลต่อระบบอวัยวะอื่นๆในร่างกายตามมาค่ะ

👉คุณแม่อาจกำลังติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ😮‍💨 หรือแม้กระทั่งการติดเชื้อภายนอก เช่น บริเวณแผลตามร่างกายค่ะ เนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกายขณะตั้งครรภ์ คุณแม่อาจกำลังประสบกับภาวะซึมเศร้า😢อยู่ก็เป็นได้ค่ะ


ต้องเหนื่อยล้าแบบไหนถึงควรพบแพทย์

จู่ๆก็เกิดอาการเหนื่อยล้า😪ขึ้นมาอย่างกะทันหันและหาสาเหตุไม่ได้

พักผ่อนแล้ว รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นแล้ว ก็ไม่ทำให้อาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียหายไป

มีอายุครรภ์มากกว่า 3 เดือนแล้วแต่อาการเหนื่อยล้ายังไม่หายไป หรือไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น

มีอาการวิงเวียนศีรษะ😵‍💫 ปวดศีรษะอย่างรุนแรง🤕  หายใจลำบาก หัวใจเต้นผิดปกติ ใจสั่น ปัสสาวะน้อยลง จนไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติได้

     จะเห็นแล้วนะคะว่าถึงแม้ว่าอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียนั้นสามารถเกิดได้อย่างปกติในคุณแม่ที่กำลังครรภ์🤰 โดยเฉพาะช่วงสามเดือนแรกในการตั้งครรภ์ของคุณแม่ แต่ก็มีระดับอาการที่ควรเฝ้าระวังอยู่ อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณแม่ท่านใดที่สังเกตว่าตนเองมีอาการผิดปกติตามที่กล่าวมา แนะนำให้ไปพบแพทย์👨‍⚕️และทำการตรวจสุขภาพอย่างเร็วที่สุด ไม่ควรมองข้ามแม้จะเป็นอาการเพียงเล็กน้อยก็ตามค่ะ