post-title

การวางแผนตั้งครรภ์คืออะไร?

     สำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย👫ท่านใดที่อยากจะมีเจ้าตัวน้อยในอนาคต สิ่งหนึ่งที่จำเป็นก็คือการวางแผนตั้งครรภ์🤰ค่ะ การวางแผนตั้งครรภ์นั้น หากพูดขึ้นมาลอยๆก็ดูจะเป็นหัวข้อที่กว้างมากเลยใช่ไหมคะ บทความนี้จะช่วยกำหนดขอบเขตและจับกลุ่ม ว่าการวางแผนการตั้งครรภ์เชิงสุขภาพควรคำนึงในด้านไหนบ้าง เพื่อให้คุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่จะเป็นคุณแม่คุณพ่อในอนาคตมองเห็นถึงสิ่งที่ต้องทำง่ายขึ้นค่ะ


การตรวจสุขภาพร่างกายที่เกี่ยวกับการมีบุตรโดยตรง


ตรวจสุขภาพร่างกายทั่วไป🩺

ตรวจสุขภาพร่างกายทั่วไปทั้งในคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย โรคที่ตรวจก็จะเป็นโรคในกลุ่มเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ🫀 โรคต่อมไทรอยด์ผิดปกติ หากพบว่ามีความผิดปกติก็จะได้รับการรักษาก่อนมีบุตรค่ะ

ตรวจเลือด🩸

ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดและความเข้ากันได้ของเลือด ในส่วนของความสมบูรณ์ของเลือดนั้นหมายถึง ความปกติของรูปร่างเม็ดเลือด ปริมาณเลือดและเกล็ดเลือด และการตรวจความเข้ากันได้ของเลือดจะช่วยให้แพทย์👩‍⚕️สามารถประเมินได้ว่าจะทำการคลอดได้อย่างราบรื่นหรือไม่ จำเป็นต้องมีเลือดสำรองเตรียมพร้อมไว้หรือไม่ค่ะ

ตรวจโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม🧬

ตรวจโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการที่คุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชาย หรืออาจเป็นทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นพาหะของโรค แล้วถ่ายทอดมายังทารก👶 ซึ่งหากตรวจพบถึงความเสี่ยงไว้ก่อนก็จะสามารถช่วยประเมินได้ว่าคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายควรจะมีบุตรหรือไม่ หากจะมีบุตรควรเตรียมตัวเพิ่มเติมอย่างไร และหากเจ้าตัวน้อยเป็นโรคทางพันธุกรรมจริงๆจะมีการรับมืออย่างไรในอนาคตค่ะ

ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ⚧️

ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเอชไอวี (HIV) ที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ เชื้อไวรัสตับอักสบชนิดบีและชนิดซี เชื้อซิฟิลิส และเชื้อหัดเยอรมัน หากติดเชื้อจะได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาแนวทางการรักษาและการมีบุตร ว่าจะทำอย่างไรให้ทารกปลอดภัยจากการติดเชื้อต่างๆดังกล่าว

รับวัคซีนป้องกันโรค💉

ในการรับวัคซีนป้องกันโรคแล้ว ส่วนใหญ่มักจะได้รับเป็นเซ็ตหรือเป็นชุดนั่นเอง ซึ่งก็เป็นกลุ่มวัคซีนที่ช่วยป้องกันโรคทั้งก่อนตั้งครรภ์ ระหว่างตั้งครรภ์ และหลังตั้งครรภ์ นอกจากนี้ในกรณีที่โลกกำลังเกิดอุบัติภัยโรคระบาดอย่างเช่นโรคโควิด–19 ก็อาจต้องพิจารณาการรับวัคซีนป้องกันโรคระบาดร่วมด้วยค่ะ

ตรวจสุขภาพช่องปาก🦷

สุขภาพช่องปากอาจดูเป็นสิ่งที่ห่างไกลจากการตั้งครรภ์ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะ ว่าโรคทางช่องปากบางประเภทสามารถทำให้คนเราติดเชื้อและถึงแก่ชีวิตได้ หรือผลกระทบในระดับต่ำๆก็คือการปวดฟัน🦷 ซึ่งทำให้คุณแม่ไม่มีความสุขในระหว่างการตั้งครรภ์แน่ๆ ดังนั้นในช่วงตลอดการตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพช่องปาก🪥จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ

ควบคุมอาหารและวางแผนเรื่องอาหารการกิน🍽️

คุณแม่ที่มีน้ำหนักไม่ตามเกณฑ์มาตรฐาน (มักพิจารณาจากค่า BMI ของร่างกาย) มีแนวโน้มที่จะมีบุตรยากกว่าคุณแม่ที่มีน้ำหนักปกติ นอกจากนี้ ถึงจะเป็นคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวปกติ ก็ยังต้องคำนึงถึงความครบถ้วนของสารอาหารที่ได้รับด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารหลักประเภทที่ให้พลังงาน 3 กลุ่ม ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต🍚 โปรตีน🍣 และไขมัน รวมไปถึงสารอาหารที่ไม่ให้พลังงานแต่ยังจำเป็นต่อร่างกาย นั่นก็คือกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุนั่นเองค่ะ ในส่วนของการควบคุมอาหารนั้นสามารถเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือนักโภชนาการได้ เนื่องจากคู่สมรสแต่ละคู่นั้นมีเงื่อนไขทางสุขภาพที่ต่างกัน สารอาหารที่ควรได้รับจึงต่างกันไปแล้วแต่ตัวบุคคลด้วยค่ะ


ลด และ เพิ่ม สิ่งต่อไปนี้

ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่การตั้งครรภ์🚬

พฤติกรรมเสี่ยงที่ควรเลิก ได้แก่ การเสพสิ่งเสพติดทั้งผิดกฎหมายและถูกกฎหมายเลยค่ะ ซึ่งยังรวมไปถึงสารบางประเภทที่ไม่ได้ถูกบัญญัติว่าเป็นสิ่งเสพติด แต่คนที่ได้รับก็มีแนวโน้มที่จะติดเหมือนกันนั่นก็คือคาเฟอีน ที่พบได้ในเครื่องดื่มประเภทกาแฟ☕️  ชา🍵 และน้ำอัดลม🥤นั่นเองค่ะ ต่อมาจะเป็นพฤติกรรมการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆค่ะ เพราะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายของเราเอง คู่สมรส และเจ้าตัวน้อยในอนาคตได้ค่ะ

เพิ่มการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ🚶‍♀️

เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนักและสมรรถภาพทางร่างกาย💪 มันจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นในการวางแผนการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ก็ต้องออกในระดับความเข้มข้นที่เหมาะสมกับเงื่อนไขทางสุขภาพของตนเองด้วยนะคะ 

     คุณผู้อ่านจะเห็นแล้วนะคะว่าการวางแผนการตั้งครรภ์🤰ในเชิงสุขภาพนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของทุกคนเลย และเป็นสิ่งที่สามารถทำได้แม้ไม่ได้วางแผนจะมีบุตรอีกด้วยค่ะ เนื่องจากพฤติกรรมเหล่านี้นั้นส่งผลดีต่อสุขภาพของทุกๆคน ดังนั้น หากไม่ลำบากเกินไป การที่คุณผู้อ่านหมั่นคำนึงถึงพฤติกรรมเหล่านี้และทำตามก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวค่ะ