post-title

คำนวณวันเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

     คุณผู้หญิงท่านใดที่กำลังวางแผนจะมีเจ้าตัวน้อย👶ในอนาคตด้วยวิธีธรรมชาติ แต่พยายามยังไงก็แล้วน้องก็ยังไม่มาเสียที บางทีการที่น้องยังไม่มาอาจเป็นเพราะเรายังพยายามไม่ถูกวันก็ได้นะคะ บทความนี้จะมาเสนออีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณผู้หญิงมีเจ้าตัวน้อยด้วยวิธีธรรมชาติได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือการนับวันไข่ตกนั่นเองค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับวันไข่ตก

ไข่ตกคืออะไร🥚

โดยปกติแล้ว ในทุกๆเดือนของคุณผู้หญิงที่มีสุขภาพร่างกายปกติ เซลล์ไข่ในท้องของคุณผู้หญิงจะสุกเดือนละ 1 ใบ และเคลื่อนตัวผ่านท่อนำไข่มารอผสมกับเซลล์อสุจิในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยที่ไข่จะสามารถอยู่ในสภาพพร้อมผสมเพียง 24 ชั่วโมง🏪หรือวันเดียวเท่านั้น ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะเกิดแค่เดือนละครั้ง ดังนั้นวันไข่ตกจึงเป็นช่วงที่สำคัญมากสำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการจะมีลูก เพราะเป็นโอกาสเดียวต่อเดือนที่มีโอกาสตั้งครรภ์สูงหากมีเพศสัมพันธ์⚧️ค่ะ

นับวันไข่ตกยังไง🗓️

👉คุณผู้หญิงสามารถนับวันไข่ตกด้วยตนเองได้ หากตนเองมีรอบประจำเดือนที่สม่ำเสมอและคาดเดาได้ในทุกๆเดือน หากคุณผู้หญิงมีประจำเดือน ให้นับวันแรกของการมีประจำเดือน🩸เป็นวันที่ 1 และทำการนับไปเรื่อยๆ วันที่ 14 ของวงจรนั้นจะเป็นวันที่ไข่ตกค่ะ อย่างไรก็ตามอาจไม่ใช่วันที่ 14 เป๊ะ แต่อาจเป็นช่วงวันที่ 12-16 ดังนั้นหากจะมีกิจกรรมทางเพศเพื่อหวังมีเจ้าตัวน้อย👶 ก็ควรมีในช่วงดังกล่าวเป็นพิเศษค่ะ เพราะถึงแม้เซลล์ไข่ของคุณผู้หญิงจะอยู่ได้เพียง 24 ชั่วโมงนับจากวันตก แต่เซลล์อสุจิของคุณผู้ชายอาจมีอายุถึง 48-72 ชั่วโมงหรือประมาณสองสามวันเลยทีเดียวค่ะ คุณผู้หญิงจึงอาจใช้วิธีการกะประมาณวันไข่ตกคร่าวๆได้ค่ะ

👉คุณผู้หญิงอาจใช้ชุดตรวจการตกไข่เข้ามาช่วย ลักษณะของชุดตรวจจะเหมือนกับชุดตรวจครรภ์เลยค่ะ นั่นก็คือตรวจได้จากปัสสาวะของคุณผู้หญิง หากผลตรวจขึ้นเป็น 1 ขีดก็แปลว่าไข่ยังไม่ตก แต่หากไข่ตกแล้วก็จะขึ้น 2 ขีดค่ะ ช่วงเวลาระหว่างวันที่เหมาะสมในการใช้ชุดตรวจจะเป็นช่วง 14.00 - 20.00 นาฬิกา⏰ เนื่องจากชุดตรวจจะทำการตรวจวัดระดับของฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Luteinozing Hormone หรือฮอร์โมนแอลเอชนั่นเอง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวก็จะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนตัวนี้มีความเข้มข้นสูงที่สุดค่ะ และช่วงเวลาระหว่างเดือนที่เหมาะจะใช้ชุดตรวจก็จะเป็นช่วงวันที่ 10-12 นับตั้งแต่วันแรกของการมีประจำเดือนนั่นเองค่ะวิธีนี้จะคล้ายกับวิธีนับวันไข่ตกด้วยตนเอง ทำได้โดยให้คุณผู้หญิงจดบันทึก📝วันแรกของการมีประจำเดือนเอาไว้ แล้วใช้เว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ตช่วยคำนวณวันและตั้งเตือนในปฏิทิน📆 ก็จะทำให้คุณผู้หญิงไม่ต้องพะวงนับวันไข่ตกไปทุกวันเป็นระยะเวลา 14 วันนั่นเองค่ะ ซึ่งปกติแล้วเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะไม่ได้แจ้งแค่วันไข่ตก แต่ยังแจ้งถึงช่วงวันที่อาจมีประจำเดือน เป็นประโยชน์แก่คุณผู้หญิงที่ต้องการวางแผนกิจกรรมในช่วงที่มีรอบเดือนด้วยค่ะ


สัญญาณของร่างกายเมื่ออยู่ในช่วงไข่ตก

⏩️อาการของร่างกายช่วงไข่ตก

✨มีตกขาว มูกไข่ตก หรือมูกช่องคลอดมากกว่าปกติ และมูกจะมีลักษณะลื่นใส💦 ไม่เหนียวข้นเหมือนช่วงอื่นๆ

✨มีอารมณ์ทางเพศที่สูงกว่าปกติ💋

✨อุณหภูมิของร่างกายสูง🌡️ขึ้นกว่าช่วงอื่นๆในรอบเดือน

✨เต้านมแข็ง หรือมีอาการคัดเจ็บเต้านมนั่นเอง

✨ปวดท้องน้อยข้างเดียวในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้หญิงคงจะทราบและเข้าใจเกี่ยวกับการนับวันไข่ตกได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ถึงแม้การนับวันไข่ตกจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีประเด็นบางอย่างที่การนับวันไข่ตกไม่สามารถบอกได้เช่นเดียวกัน เช่น การทำลูกแฝด👯‍♂️ หรือการนับวันไข่ตกเพื่อกำหนดเพศว่าจะได้ลูกชายหรือลูกสาว ต้องบอกว่าในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือมาสนับสนุน ว่าการนับวันไข่ตกช่วยในสองประเด็นดังกล่าวได้ค่ะ สำหรับคุณผู้หญิงที่นับวันไข่ตกแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จในการมีเจ้าตัวน้อย อาจทำการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️เกี่ยวการมีบุตรเพิ่มเติมได้ค่ะ