post-title

สัญญาณการตั้งครรภ์

     คุณผู้หญิงที่กำลังอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์👱‍♀️และมีกิจกรรมทางเพศเป็นประจำโดยไม่ได้มีการคุมกำเนิด จะสังเกตได้อย่างไรว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ ต้องมีอาการแบบไหนถึงต้องใช้ชุดตรวจครรภ์มายืนยัน บทความนี้จะช่วยแนะนำวิธีการสังเกตอาการเบื้องต้นแก่คุณผู้หญิงค่ะ💁‍♀️


อาการที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์เพศหญิง


ประจำเดือนไม่มา❌

แน่นอนว่าคุณผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จะไม่มีประจำเดือนค่ะ เพราะร่างกายยังไม่มีการตกไข่เพิ่มเนื่องจากไข่ใบล่าสุดถูกปฏิสนธิกลายเป็นเจ้าตัวน้อยในครรภ์ไปแล้ว หากประจำเดือนคุณผู้หญิงคลาดเคลื่อนไปจากปกติ หรือมาช้ากว่าปกติเกิน 10 วัน ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์🤰ได้ค่ะ

มีตกขาวมากกว่าปกติ⚪️

คุณผู้หญิงที่มีตกขาวมากกว่าปกติและมีเลือดซึม🩸เล็กน้อย (แต่ไม่ใช่ประจำเดือน)ออกจากช่องคลอด ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังตั้งครรภ์ได้เช่นเดียวกัน เพราะในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนในครรภ์จะต้องทำการฝังตัวบนเยื่อบุโพรงมดลูกของคุณแม่ ส่งผลให้สมดุลฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปจนเกิดสัญญาณดังกล่าวค่ะ

ลักษณะเต้านมเปลี่ยนไป🍼

คุณผู้หญิงที่มีลักษณะเต้านมที่เปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดเต้านม รู้สึกเจ็บบริเวณหัวนม สีของหัวนมเข้มหรือคล้ำขึ้น รวมไปถึงการที่เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณผู้หญิงอาจกำลังตั้งครรภ์ค่ะ


อาการที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย

ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ🚽

คุณผู้หญิงอาจปวดปัสสาวะ🧻บ่อยกว่าปกติ เนื่องจากช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการสร้างเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำในร่างกายมากขึ้น ไตจึงต้องทำงานเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งของเสียภายหลังการทำงานของไตก็คือปัสสาวะนั่นเองค่ะ

มีอาการท้องผูกหรือท้องอืด💩

คุณผู้หญิงอาจมีอาการท้องผูกหรือท้องอืดบ่อยขึ้น เนื่องจากในระยะแรกของการตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณผู้หญิงจะมีเจ้าฮอร์โมนตัวหนึ่ง ชื่อว่าโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ออกฤทธิ์ต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย🚽ได้เช่นเดียวกันค่ะ นอกจากนี้เมื่อคุณผู้หญิงตั้งครรภ์ แน่นอนว่ามดลูกของคุณผู้หญิงก็จะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการฝังตัวของตัวอ่อนในครรภ์ ขนาดมดลูกที่ใหญ่ขึ้นนี้จะไปเบียดลำไส้ใหญ่ ซึ่งส่งผลให้มีอาการขับถ่ายยาก🤢💩นั่นเองค่ะ


อาการในกลุ่มอื่นๆ

อาการปวดหลัง😩

คุณผู้หญิงบางท่านอาจมีอาการปวดหลังร่วมด้วยค่ะ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวมีการขยายตัวขึ้นเพื่อรองรับน้ำหนักมดลูกลูกที่เพิ่มขึ้นและน้ำหนักของเจ้าตัวน้อย🚼ในครรภ์ที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคตค่ะ

อาการเบื่ออาหาร🤮

คุณผู้หญิงบางท่านอาจมีวิถีการกินอาหารที่เปลี่ยนไป ในที่นี้หมายถึงประเภทอาหารค่ะ บางท่านอาจต้องการรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด🍊 หรือในบางท่านอาจต้องการรับประทานอาหารแปลกๆ🐛 อาจหนักถึงขั้นสิ่งที่ไม่ควรเป็นอาหารเลยค่ะ แต่ก็มีคุณแม่อีกกลุ่มหนึ่งที่มีอาการเบื่ออาหาร ไม่อยากรับประทานอะไรเลย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ความสามารถในการรับรู้รสชาติของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เปลี่ยนไปนั่นเองค่ะ

ประสาทในการรับรู้กลิ่นเปลี่ยนไป👃

คุณแม่จะมีประสาทในการรับรู้กลิ่นที่ดีเป็นพิเศษ บางทีกลิ่นที่ตนเองเคยชอบ มองว่าหอม ก็อาจกลายเป็นกลิ่นเหม็น🙊ได้จนทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน🤢ค่ะ

อารมณ์แปรปรวน🤯

คุณแม่บางท่านอาจมีภาวะอารมณ์แปรปรวนร่วมด้วย อารมณ์ในที่นี้มีทั้งอารมณ์หงุดหงิดง่าย อ่อนไหว เศร้า😢 เรียกว่าเป็นช่วงที่คุณแม่ไวต่อสิ่งแวดล้อมรอบกายนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ทางเพศ⚧️ด้วย คุณแม่หลายท่านอาจมีความต้องการทางเพศที่ลดลงอย่างสังเกตได้ชัด หรือบางรายอาจเพิ่มขึ้นได้ค่ะ

อาการหายใจถี่และเหนื่อยง่าย😮‍💨

คุณแม่อาจมีอาการหายใจถี่และเหนื่อยง่ายเป็นปกติ เนื่องจากร่างกายต้องการแก๊สออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้หญิงหลายท่านคงทราบแล้วนะคะว่าอาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังตั้งครรภ์นั้นหลากหลายมาก และมีขอบเขตอาการค่อนข้างกว้าง หากสังเกตว่าตนเองมีอาการเหล่านี้แต่ยังไม่มั่นใจ เบื้องต้นแนะนำว่าสามารถซื้อที่ตรวจครรภ์🧪มาตรวจเพื่อเพิ่มความมั่นใจได้ค่ะ