post-title

ประจำเดือนไม่มาท้องหรือเปล่า

     คุณผู้อ่านหลายท่านคงทราบกันดีว่าการที่คุณผู้หญิงมีประจำเดือนนั้นบ่งบอกว่าคุณผู้หญิงอยู่ในช่วงวัยที่พร้อมจะมีบุตร👩‍🍼นั่นเอง และการที่คุณผู้หญิงไม่มีประจำเดือนอาจบ่งบอกว่าคุณผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์ได้ แต่การที่ประจำเดือนไม่มานั้นเกิดจากสาเหตุเดียว นั่นคือการที่คุณผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์ใช่หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


อาการต่างๆที่บ่งบอกว่าประจำเดือนไม่มา

ประจำเดือนไม่มาเพราะตั้งครรภ์🤰

แน่นอนว่าสาเหตุแรกที่ประจำเดือนของคุณผู้หญิงไม่มา เป็นเพราะคุณผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์นั่นเอง สำหรับการตั้งครรภ์ก็จะมีสัญญาณบ่งบอกต่อไปนี้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้อาเจียน🤢หรือที่เรามักเรียกกันว่าการแพ้ท้อง อาการอ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ ต้องการปัสสาวะ🚽บ่อยขึ้นกว่าปกติ หน้าอกมีขนาดใหญ่ขึ้นและนิ่มขึ้น สำหรับคุณผู้หญิงที่มีกิจกรรมทางเพศอย่างสม่ำเสมอและไม่ได้ทำการป้องกัน หากประจำเดือนไม่มาให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ากำลังตั้งครรภ์ สามารถซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจได้เลยค่ะ

ประจำเดือนไม่มาเพราะเครียดมากไป🤯

ความเครียดนั้นนับเป็นอารมณ์หนึ่งของร่างกาย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่สมดุลฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไป นอกจากนี้ความเครียดยังวกกลับไปควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกาย เป็นวงจรซ้ำไปซ้ำมาได้เรื่อยๆอีกด้วยค่ะ สำหรับคุณผู้หญิงที่มีความเครียดสูง เจ้าความเครียดนี้จะไปทำให้ฮอร์โมนที่กระตุ้นการตกไข่ลดลง ทำให้ระยะเวลาตกไข่ผิดปกติ ไม่ได้ตกตามกำหนดในแต่ละเดือน หรืออาจไม่ตกเลย การที่ไข่ไม่ตกก็จะส่งผลให้คุณผู้หญิงไม่มีประจำเดือน❌ค่ะ

ประจำเดือนไม่มาเพราะใช้ยาบางชนิด💊

การใช้ยาในที่นี้ยังรวมถึงวิธีการรักษาบางประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเนื้องอก การฉายรังสี🩻 และการเข้ารับเคมีบำบัด⚗️ในกรณีที่คุณผู้หญิงเป็นมะเร็ง วิธีการรักษาเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกายคุณผู้หญิง และอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงได้ ทำให้ไข่ของคุณผู้หญิงไม่สุกหรือตกไข่ได้อย่างเป็นปกติ ส่งผลให้ไม่มีประจำเดือนนั่นเองค่ะ นอกจากวิธีต่างๆที่ใช้ในการรักษามะเร็งจะเกี่ยวข้องกับการตกไข่และการมีประเดือนแล้ว การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นประจำและต่อเนื่องก็ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของรอบเดือนได้เช่นเดียวกันค่ะ

ประจำเดือนไม่มาเพราะน้ำหนักตัวผิดปกติ⏲️

    การที่น้ำหนักตัวผิดปกติในที่นี้หมายถึงการที่คุณผู้หญิงมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์หรือสูงกว่าเกณฑ์นั่นเอง (มักใช้ดัชนี BMI เป็นตัวบ่งชี้) การที่น้ำหนักตัวมากหรือน้อยกว่าปกติทำให้สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของคุณผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการผลิตไข่ ระยะเวลาไข่สุก การตกไข่🥚 และการมีประเดือนนั่นเองค่ะ อันที่จริงแล้วในคุณผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวตามเกณฑ์มาตรฐาน แต่เป็นนักกีฬา🚴‍♀️หรือมีการใช้แรงงานที่หนักก็สามารถมีรอบเดือนที่ผิดปกติได้เช่นเดียวกันค่ะ


ประจำเดือนไม่มาเพราะโรคแทรกซ้อน

โรคแทรกซ้อนที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา😷

👉คุณผู้หญิงที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ในที่นี้หมายถึงทั้งการทำงานที่มากกว่าปกติและน้อยกว่าปกติ จะส่งผลกระทบต่อการผลิตฮอร์โมนที่กระตุ้นการตกไข่ของคุณผู้หญิง ทำให้มีการตกไข่ที่ผิดปกติจนไปถึงการที่ประจำเดือนไม่มาอย่างปกตินั่นเองค่ะ 

👉คุณผู้หญิงที่มีภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบก็มีแนวโน้มที่รอบเดือนจะผิดปกติเช่นเดียวกันค่ะ 

👉คุณผู้หญิงที่มีภาวะรังไข่เสื่อมสภาพก็สามารถทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติได้เช่นเดียวกันค่ะ


ประจำเดือนไม่มาเพราะลักษณะการใช้ชีวิตและอายุที่เพิ่มขึ้น

ไลฟ์สไตล์ส่งผลต่อประจำเดือน💤

หากคุณผู้หญิงมีนาฬิกาชีวิตที่ไม่แน่นอน นั่นหมายถึงการใช้ชีวิตประจำวันโดยไม่เป็นกิจวัตร เข้านอน🛏️ ตื่นนอน รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา🍽️ ก็จะสามารถทำให้วงจรของฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังระยะเวลาการตกไข่และการมีรอบเดือนค่ะ สำหรับคุณผู้หญิงที่มีอายุมากขึ้น เริ่มเข้าสู่วัยทอง👵 ร่างกายจะเหลือไข่ที่สามารถสุกได้น้อยลงเรื่อยๆจนหมดไป ทำให้คุณผู้หญิงไม่มีการตกไข่อีกแล้ว หากไม่มีการตกไข่ก็แสดงว่าไม่มีประจำเดือนแล้วอีกด้วย ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติค่ะ

     อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้หญิงมีประจำเดือนที่ผิดปกติเป็นระยะเวลานาน คำว่าผิดปกติในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงระยะเวลาการมาที่ผิดปกติ แต่ยังหมายถึงลักษณะภายนอกที่สามารถสังเกตได้ ไม่ว่าจะเป็นสี กลิ่น👃 หรือสัมผัส🖐️ หากคุณผู้หญิงสามารถสังเกตสิ่งเหล่านี้ได้ก็ไม่ควรละเลยและควรรีบไปพบสูตินรีแพทย์👩‍⚕️อย่างเร็วที่สุดค่ะ