post-title

ความเครียดมีผลต่อครรภ์จริงหรือ?

     คุณผู้อ่านหลายๆท่านที่เคยอ่านบทความเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวก่อนการตั้งครรภ์มา คงเคยผ่านหูผ่านตากับข้อปฏิบัติหนึ่ง นั่นก็คือการที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰ควรหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียด🧘‍♀️ใช่ไหมคะ บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านมาทำความเข้าใจว่า ความเครียดสามารถส่งผลต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างไรได้บ้าง ทำไมถึงมีข้อควรปฏิบัติที่บอกว่าคุณแม่ควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่ควรเคร่งเครียดมากเกินไป


ความเครียดมีผลต่อร่างกายอย่างไร

ส่งผลต่อสุขระบบต่างๆในร่างกาย🚶‍♀️

ความเครียดนั้นนับเป็นอารมณ์หรือภาวะหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ไม่ใช่แค่ในมนุษย์ การที่มันถูกนับเป็นอารมณ์หนึ่ง นั่นหมายความว่ามันมีสาเหตุมาจากสองปัจจัยหลักๆ ปัจจัยแรกคือสิ่งเร้าภายนอก🏞️ เช่น สถานการณ์ต่างๆที่เรารับมือไม่ได้หรือรับมือได้ไม่ดี พอเราโดนเร้าจากปัจจัยภายนอก ฮอร์โมนในร่างกายของเราซึ่งนับเป็นปัจจัยภายในก็จะเปลี่ยนแปลงไปเพื่อปรับตัวให้ระบบต่างๆภายในร่างกายเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างที่กล่าวไปว่า การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเหล่านี้ทำให้การทำงานในระบบต่างๆของร่างกาย👤เปลี่ยนไปจากปกติด้วย


ความเครียดส่งผลเสียต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างไร

ฮอร์โมนไม่สมดุล⌛️

อย่างที่กล่าวไปว่า ความเครียดส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมดุลสารเคมีหรือฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนฟันเฟืองเล็กๆ⚙️ที่ต้องทำงานประกอบกันเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆของอวัยวะภายในร่างกายให้เป็นปกติ หากคุณแม่มีสมดุลฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปในระยะเวลานาน ระบบต่างๆในร่างกายก็มีโอกาสที่จะทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นระบบต่อมมีท่อ ต่อมไร้ท่อ ระบบสืบพันธุ์ ระบบภูมิคุ้มกัน🛡️ รวมไปถึงระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายด้วย สังเกตว่า ในคนที่มีความเครียดสูง ไม่เฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ จะมีภาวะหรือโรคอื่นๆแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็นโรคกระเพาะ ปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย🚽 ปัญหานอนไม่หลับ💤 หรือแม้กระทั่งภาวะซึมเศร้า😢ร่วมด้วย ซึ่งหากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เกิดภาวะเหล่านี้ ก็จะส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์👶ไปด้วยอย่างแน่นอนค่ะ


วิธีจัดการความเครียดในขณะตั้งครรภ์

ออกกำลังกายและพักผ่อน🏋️‍♀️😴

คุณแม่สามารถใช้วิธีง่ายๆอย่างการทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกที่ตนเองชอบ รวมไปถึงการออกกำลังกายในระดับความเข้มข้นที่เหมาะสม (ควรผ่านการปรึกษากับแพทย์เจ้าของครรภ์มาแล้ว) และอาจใช้การพูดคุย🗣️กับคนรอบตัวเข้ามาช่วยพูดคุยให้ผ่อนคลายได้ ส่วนการพักผ่อนที่สำคัญที่สุดก็คือการนอนหลับ😴พักผ่อนอย่างเพียงพอค่ะ แต่หากคุณแม่ลองวิธีผ่อนคลายความเครียดหลายวิธีแล้วยังคมไม่ได้ผล คุณแม่อาจเข้ารับการปรึกษาพูดคุยจากจิตแพทย์👨‍⚕️เพิ่มเติมได้ค่ะ