post-title

ผู้หญิงควรมีลูกตอนอายุเท่าไหร่

     เป็นที่เข้าใจค่อนข้างตรงกันใช่ไหมคะว่าช่วงอายุแนะนำสำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการจะมีเจ้าตัวน้อย👶 ควรอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ หรือก็คือช่วงอายุ 20-30 ปีนั่นเอง แต่ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น หากมีอายุเลยช่วงวัยเจริญพันธุ์ไปแล้วไม่สามารถมีบุตรได้จริงหรือ แล้วถ้าอายุน้อยกว่านั้นสามารถมีบุตรได้หรือไม่ คำถามเหล่านี้อาจเป็นที่ถกเถียงกัน เพราะสภาพสังคมปัจจุบันไม่ได้เอื้ออำนวยให้คุณผู้หญิงมีบุตรในช่วงอายุดังกล่าวมากนัก แต่บทความนี้มีคำอธิบายให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีบุตรตอนไม่ได้อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์

👉กรณีที่อายุน้อยกว่า 20 ปี 

พูดง่ายๆคือการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรือการเป็นคุณแม่วัยใส👧 อันที่จริงแล้วในเชิงสุขภาพ คุณผู้หญิงในวัยนี้สามารถมีบุตรได้เพราะมีประจำเดือน🩸แล้ว ซึ่งแสดงว่ามีการตกไข่ พร้อมจะมีการปฏิสนธิกับอสุจิของคุณผู้ชาย แต่ในแง่ของสังคมและเศรษฐกิจ คุณผู้หญิง(รวมถึงคุณผู้ชาย)ในวัยนี้ยังถือว่าเป็นวัยรุ่น ส่วนใหญ่กำลังเรียนอยู่📚 และมีวุฒิภาวะไม่มากพอที่จะมีบุตร ทำให้ไม่สามารถดูแลเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในอนาคตได้ค่ะ

👉กรณีที่อายุมากกว่า 30 ปี

ส่วนหนึ่งจะเป็นคุณแม่ที่มีความพร้อมแล้ว ทั้งในด้านของวุฒิภาวะ หน้าที่การงาน👩‍💼 และฐานะทางครอบครัว💰 ปัญหาคือหลังวัย 30 ปีเป็นต้นไป ร่างกายของคนเราจะค่อยๆเสื่อมถอยลง เกิดความเสียหายทางด้านพันธุกรรม🧬มากขึ้น ส่งผลให้คุณแม่หลายท่าน (รวมถึงคุณผู้ชายที่ตั้งใจจะเป็นคุณพ่อด้วย) มีเงื่อนไขทางสุขภาพที่ส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก หรือหากมีบุตรได้ก็จะส่งต่อพันธุกรรมที่มีความผิดปกติไปให้ลูก ซึ่งมีความเสี่ยงทำให้เด็กเกิดความผิดปกติทางด้านสุขภาพค่ะ


อายุเลยช่วงวัยเจริญพันธุ์ไปแล้วแต่ยังอยากมีลูก

ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่👨‍🔬

อย่างที่พูดไปก่อนหน้า ว่าคุณแม่ (รวมถึงคุณพ่อ) ที่มีอายุเลยช่วงวัยเจริญพันธุ์ไปแล้ว จะส่งต่อความเสี่ยงทางด้านสุขภาพไปให้เจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰ได้ และก่อนหน้านั้นอาจต้องประสบกับภาวะมีบุตรยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถมีได้เลยค่ะ ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้เกิดเทคโนโลยีผสมเทียม🧪แบบใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งในปัจจุบัน เรามีวิธีผสมเทียมเพื่อช่วยแก้ไขภาวะมีบุตรยากอย่างหลากหลายมากค่ะ โดยที่คุณพ่อและคุณแม่แต่ละคู่ ก็จะมีเงื่อนไขทางสุขภาพที่เหมาะสมกับวิธีผสมเทียมแต่ละวิธีแตกต่างกันไปค่ะ

     มาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านจะเห็นได้แล้วนะคะว่า ถึงแม้ตนเองหรือคู่จะไม่ได้อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ก็ยังสามารถมีบุตร👶ได้ แต่อาจต้องเข้ารับการประเมินความเสี่ยงจากสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ เพื่อตัดสินใจว่าจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วยเหลือหรือไม่ค่ะ