post-title

ตั้งครรภ์แล้วปวดฉี่บ่อย

     คุณผู้อ่านส่วนหนึ่งที่เป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 เคยสังเกตไหมคะว่าช่วงที่เราตั้งครรภ์เราจะปวดปัสสาวะได้ง่ายกว่าปกติ ทำให้เราอาจต้องเข้าห้องน้ำ🚽บ่อยกว่าปกติ อาการปวดปัสสาวะบ่อยนับเป็นความผิดปกติที่ควรไปพบแพทย์หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะปัสสาวะบ่อยกันก่อน ว่าต้องบ่อยแค่ไหนถึงนับว่ากำลังประสบกับภาวะดังกล่าว💁‍♀️


ภาวะปัสสาวะบ่อยคืออะไร?

    หลักเกณฑ์ที่บอกว่าคุณแม่กำลังประสบกับภาวะปัสสาวะบ่อย คือการที่คุณแม่รู้สึกปวดปัสสาวะมากกว่า 4-8 ครั้งต่อหนึ่งวัน ซึ่งอาการปัสสาวะบ่อยในช่วงตั้งครรภ์นั้นมาจากหลายสาเหตุมาก มีที่นับว่าเป็นปกติและผิดปกติ โดยจะสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

สาเหตุในกรณีที่สุขภาพของคุณแม่ปกติ

เนื่องจากการที่คุณแม่มีเจ้าตัวน้อยในครรภ์ เจ้าตัวน้อยที่ค่อยๆมีขนาดตัวที่โตขึ้น👶นั้นจะทำให้มดลูกมีการขยายขนาดเพิ่มขึ้นตามขนาดตัว หลังจากนั้นมดลูกที่ใหญ่ขึ้นจะไปเบียดหรือกินพื้นที่ของกระเพาะปัสสาวะ ทำให้พื้นที่ในการขยายตัวหรือพื้นที่ในการจุน้ำของกระเพาะปัสสาวะนั้นลดลง เมื่อพื้นที่จุน้ำลดลงกระเพาะปัสสาวะก็จะเต็มเร็วขึ้น ส่งผลให้คุณแม่ปวดปัสสาวะง่ายขึ้นและถี่ขึ้นนั่นเองค่ะ อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หลัง 3 เดือนแรกอาการก็จะบรรเทาลง และกลับมาเป็นใหม่ในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ

สาเหตุในกรณีที่สุขภาพของคุณแม่ผิดปกติ

🔎คุณแม่อาจกำลังประสบกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งมีโอกาสเกิดได้มากเป็นพิเศษในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด👯‍♂️ ภาวะนี้เกิดจากการที่สมดุลฮอร์โมนบางชนิดผิดปกติในช่วงตั้งครรภ์ ส่งผลให้การทำงานของระบบขับถ่ายปัสสาวะผิดปกติ ประกอบกับคุณแม่บางท่านอาจมีภาวะกระเพาะปัสสาวะหย่อนตัว ทำให้ง่ายต่อการที่น้ำปัสสาะจะไหลย้อนกลับไปที่ท่อไต แบคทีเรีย🦠ที่อยู่ในปัสสาวะจึงอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อและอาการอักเสบตามมาได้ค่ะ

🔎คุณแม่อาจกำลังเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 ซึ่งจะทำให้คุณแม่เกิดภาวะขาดน้ำได้ง่าย กระหายน้ำ🤤ได้ง่ายจึงดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อดื่มน้ำมากขึ้นจึงทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นนั่นเองค่ะ

🔎คุณแม่อาจมีไลฟ์สไตล์หรือกิจวัตรที่ทำให้ต้องปัสสาวะบ่อย ได้แก่ การได้รับคาเฟอีน☕️หรือแอลกอฮอล์จากอาหารและเครื่องดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายจึงต้องการขับออก ซึ่งการขับสารเหล่านี้ออกก็ทำได้ด้วยการปัสสาวะนั่นเองค่ะ


จะรู้ได้อย่างไรว่าเราปัสสาวะบ่อยจากสาเหตุไหน

✨ติดต่อแพทย์เพื่อทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ👩‍🔬 เพื่อนำไปตรวจดูว่ามีสารผิดปกติในปัสสาวะหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อก่อโรคหรือโมเลกุลที่ไม่ควรมีในปัสสาวะคนสุขภาพดี เช่น น้ำตาล และเลือด

✨ใช้ภาพถ่ายทางการแพทย์ประกอบการวินิจฉัย เช่น การทำอัลตราซาวด์🩻 เพื่อตรวจสอบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณระบบขับถ่ายปัสสาวะหรือระบบสืบพันธุ์ของคุณแม่หรือไม่

✨การส่องกล้อง🔬ตรวจกระเพาะปัสสาวะ

การบรรเทาอาการในกรณีที่คุณแม่ไม่ได้ปัสสาวะบ่อยจากโรคแทรกซ้อน

👉งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์🥃หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในปริมาณมาก หากงดไม่ได้ให้พยายามลดปริมาณการดื่มแทนค่ะ

👉คุณแม่ไม่ควรดื่มน้ำ🚰ในปริมาณมากๆก่อนเข้านอนค่ะ เพราะจะทำให้คุณแม่ปวดปัสสาวะกลางดึก🌌 ส่งผลให้คุณแม่พักผ่อนไม่ต่อเนื่องและไม่เพียงพอค่ะ

👉ออกกำลังเป็นประจำและเน้นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน🏋️‍♀️ค่ะ การที่คุณแม่มีกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรงจะทำให้คุณแม่กลั้นปัสสาวะได้ดีขึ้น ลดอาการปัสสาวะเล็ดระหว่างวันค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นแล้วนะคะว่าคุณแม่อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยที่มีสาเหตุมาจากความปกติระหว่างการตั้งครรภ์ก็ได้ หรืออาจมาจากโรคแทรกซ้อนก็ได้ ดังนั้นหากคุณแม่คิดว่าตนเองปัสสาวะบ่อยจนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ปัสสาวะกระปริบกระปรอย ติดขัด ปัสสาะแล้วมีอาการแสบ ไปจนถึงปัสสาวะแล้วมีเลือดปน🩸 มีไข้🤒และอาเจียน🤮 หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลังล่างและด้านข้างลำตัว คุณแม่ควรรีบเข้ารับการวินิฉัยจากแพทย์👩‍⚕️ทันที เพราะอาจเป็นภาวะปัสสาวะบ่อยที่มีสาเหตุมาจากโรคแทรกซ้อนได้ค่ะ