post-title

“แอปเปิ้ล” ผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่คุณแม่ควรรับประทาน

     ขึ้นชื่อว่าผลไม้ เป็นที่รู้กันดีว่านับเป็นอาหารที่มีประโยชน์อยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ในขณะเดียวกัน ผลไม้บางชนิดก็มีสารที่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพจนไปถึงมีน้ำตาลในตนเองสูง ดังนั้นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 การควบคุมน้ำหนักก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ จึงต้องเลือกรับประทานผลไม้ที่ไม่มีสารที่ส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์หรือมีน้ำตาลที่มากเกินไป วันนี้บทความของเราจะพามาดูว่าผลไม้ยอดนิยมอย่าง “แอปเปิ้ล”🍎 จะเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ


ประโยชน์ของการรับประทานแอปเปิ้ล

✨ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต 

ระบบไหลเวียนโลหิตนั้นเริ่มตั้งแต่เม็ดเลือด🩸ในร่างกายของเราเลยค่ะ เนื่องจากแอปเปิ้ลเป็นผลไม้อีกชนิดที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ดังนั้นการรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคโลหิตจางของคุณแม่ได้ค่ะ นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังมีคุณสมบัติในการบำรุงอีกหนึ่งอวัยวะในระบบหมุนเวียนโลหิต นั่นก็คือหัวใจ🫀นั่นเองค่ะ

ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย

 เป็นที่ทราบกันดีว่าแอปเปิ้ลก็เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยกากใยอาหาร(Fiber) ดังนั้นแอปเปิ้ลจะทำให้คุณแม่ขับถ่าย🚽ได้ง่ายขึ้น ลดอาการท้องอืดและจุกเสียดแน่นท้อง🤢 ลดอาการอาการแสบร้อนกลางอก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่จะช่วยขับสารพิษที่ปนเปื้อนมากับการรับประทานอาหารชนิดอื่นๆออกจากร่างกายของคุณแม่อีกด้วยค่ะ

ช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกัน 

วิตามินซีและสารอาหารประเภทอื่นๆในแอปเปิ้ลมีส่วนทำให้อวัยวะที่เป็นส่วนประกอบของระบบภูมิคุ้มกันของคุณแม่รวมถึงเจ้าตัวน้อย👶นั้นในครรภ์แข็งแรง เมื่อระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงก็จะลดโอกาสเข็บไข้ได้ป่วยจากการติดเชื้อ🦠ก่อโรคค่ะ นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังอุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ที่จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกายเราทุกคนอีกด้วย ทำให้ร่างกายเราเสื่อมสภาพช้าหรือแก่ช้าลงนั่นเองค่ะ

ช่วยบำรุงระบบหายใจ 

แอปเปิ้ลสามารถลดอาการหายใจ👃ไม่สะดวก รวมไปถึงลดความเสี่ยงในการประสบกับโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด😮‍💨ในเด็กได้ค่ะ

ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

 เนื่องจากแอปเปิ้ลนั้นเป็นผลไม้ที่มีแร่ธาตุประเภทแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นมันจึงมีสรรถคุณในการเสริมสร้างกระดูก🦴และฟัน🦷ของเราให้แข็งแรงค่ะ


คุณแม่ควรรับประทานแอปเปิ้ลมากแค่ไหน

รับประทานวันละ 1 ลูก🍏

นักโภชนาการได้ทำกะประมาณพลังงานหรือแคลอรี่ที่แอปเปิ้ลให้ได้ไว้ที่ประมาณ 52 กิโลแคลลอรี่ต่อน้ำหนัก 100 กรัมหรือประมาณหนึ่งลูก🍎นั่นเอง สำหรับคุณแม่ที่กำลังเลือกรับประทานผลไม้ แอปเปิ้ลเพียง 1 ลูกต่อวันก็นับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์🤰ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าผลไม้ยอดนิยมที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวันนั้นอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพหลายๆด้านมากกว่าที่เราคิด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแอปเปิ้ลนั้นเป็นผลไม้ที่มีรสหวาน นั่นหมายถึงมันเป็นอีกแหล่งสะสมของสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งก็คือน้ำตาลนั่นเอง ดังนั้นแม้แอปเปิ้ลจะมีสรรพคุณมากมายเพียงใด ก็ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม🍽️ เพราะการรับประทานน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป สามารถเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้คุณแม่มีอาการติดหวาน มีวิถีการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เป็นโรคอ้วนจนไปถึงโรคเบาหวาน ซึ่งเหนี่ยวนำให้เกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆระหว่างการตั้งครรภ์ตามมาได้ค่ะ