post-title

คนท้องกินพิซซ่าได้ไหม

     เราทุกคนต่างก็ทราบกันดีใช่ไหมคะว่าอาหารยอดนิยมอย่างพิซซ่า🍕นั้นถูกจัดไว้ในกลุ่มอาหารขยะหรือจังก์ฟู้ดนั่นเอง แต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้เช่นเดียวกันว่าอาหารชนิดนี้ช่างมีรสชาติที่ดีเหลือเกิน😍 บทความนี้จะพามาดูว่าคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰นั้นสามารถรับประทานพิซซ่าได้หรือไม่ และต้องมีวิธีในการรับประทานอย่างไรที่จะส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยรวมไปถึงร่างกายของคุณแม่เองได้น้อยที่สุด


ข้อควรปฏิบัติในการเลือกกินพิซซ่าอย่างปลอดภัย

🍕เลือกรับประทานพิซซ่าที่มั่นใจว่าปรุงสุก 

สุกในที่นี้หมายถึงทั้งส่วนของแป้งพิซซ่าและหน้าต่างๆด้านบนพิซซ่า เพราะเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกมีโอกาสสูงมากที่จะปนเปื้อนเชื้อก่อโรค🦠และพยาธิ นอกจากเรื่องความสุกของเนื้อสัตว์แล้ว ประเด็นที่ควรระวังอีกหนึ่งอย่างก็คือชีส🧀 คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงพิซซ่าที่โรยด้วยชีสบางชนิด ยกตัวอย่างเช่น บรีชีส คาเม็มเบิร์ทชีส และตระกูลบลูชีส เช่นเดนิชบลู เนื่องจากชีสประเภทเหล่านี้มีโอกาสสูงที่จะปนเปื้อนเชื้อก่อโรคเมื่อเทียบกับชีสประเภทอื่นๆค่ะ

🍕ควรรับประทานพิซซ่าที่ทำสดใหม่ 

หากผ่านการตั้งทิ้งไว้จนเย็นได้สักพักหรือแช่ตู้เย็นค้างคืนแล้วก็ไม่ควรนำมารับประทานอีกครั้ง เพราะเชื้อก่อโรคบางชนิดอาจกลับมาเติบโตอีกครั้งได้ในสภาวะที่ไม่ร้อนจัด♨️ค่ะ

🍕เลือกรับประทานหน้าที่เน้นผักผลไม้ 

เพราะผักผลไม้🍍เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและไฟเบอร์ ถึงวิตามินบางชนิดอาจสลายไปแล้วเนื่องจากโดนความร้อนระหว่างขั้นตอนการประกอบอาหาร แต่ไฟเบอร์จะยังอยู่ ซึ่งนับเป็นสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย🚽ของคุณแม่ค่ะ

🍕จำกัดปริมาณการรับประทาน 

เนื่องจากพิซซ่าถูกจัดอยู่ในกลุ่มอาหารขยะ🚮 ดังนั้นพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานหรือแคลอรี่ของตัวมันเองจะค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับอาหารนอกกลุ่มจังก์ฟู้ด มีการกะประมาณพลังงานที่ได้รับ”จากแค่ส่วนของแป้ง” ว่าให้พลังงานขั้นต่ำถึง 50 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 ชิ้น🍕ที่ถูกหั่นแบ่งแล้วเลยทีเดียว และหากรวมหน้าพิซซ่าและซอสต่างๆแล้ว อาจทำให้พิซซ่าให้พลังงานเพิ่มขึ้นสูงถึง 300 กิโลแคลลอรี่ต่อ 1 ชิ้นได้ ในขณะที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นควรได้รับพลังงานอยู่ที่ 1,800 - 2,400 กิโลแคลอรี่ต่อวันเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ควร🙅‍♀️เพลิดเพลินกับการรับประทานมากเกินไปค่ะ


พิซซ่ามีประโยชน์กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือไม่

🍽️ทานพิซซ่าได้ในปริมาณที่เหมาะสม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพิซซ่านั้นมีรสชาติดี😋 การที่คุณแม่ได้รับประทานในปริมาณที่เหมาะสมนั้นจะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย🧘‍♀️ มีความสุข มีสุขภาพจิตที่ดีค่ะ

ส่วนประกอบหลักของพิซซ่าก็คือแป้งพิซซ่า ซึ่งมีสารอาหารหลักก็คือคาร์โบไฮเดรตที่จะให้พลังงานกับคุณแม่ได้ ดังนั้นจึงทำให้คุณแม่มีแรงระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน ลดอาการอ่อนเพลีย😓ระหว่างวันได้ค่ะ

หากเป็นพิซซ่าที่มีหน้าเป็นผักหรือผลไม้ ซึ่งอาจนับรวมไปถึงซอสพริก🌶️หรือซอสมะเขือเทศ🍅 คุณแม่ก็จะได้รับวิตามินและแร่ธาตุเข้าไปด้วย ซึ่งสารอาหารสองกลุ่มนี้ก็นับเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่อยู่แล้วค่ะ

สำหรับพิซซ่าที่มีชีส🧀ที่ผ่านการปรุงสุกเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากชีสนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม🥛 เราต่างทราบกันดีว่านมเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ที่มีส่วนช่วยในการสร้างกระดูก🦴และฟัน🦷ของคุณแม่ ดังนั้นชีสที่ปรุงสุกในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่เช่นเดียวกันค่ะ

    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บทความนี้จะยกตัวอย่างประโยชน์ของพิซซ่ามานำเสนอแก่คุณผู้อ่าน แต่ก็ยังเทียบไม่ค่อยได้กับโทษทางสุขภาพ ดังนั้น หากคุณแม่หลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์🤰 เพราะการรับประทานในปริมาณที่มาก จะทำให้คุณแม่เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคความดันโลหิตสูง🩸 ซึ่งส่งผลต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์ตั้งแต่ช่วงอยู่ในครรภ์ ไปจนถึงสุขภาพหลังคลอด🤱เลยค่ะ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรจำกัดปริมาณการรับประทานอย่างเคร่งครัด หรือกินพอหายอยากนั่นเองค่ะ และควรเข้ารับการตรวจสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ควบคู่ไปด้วยค่ะ