post-title

คนท้องดื่มน้ำขิงได้ไหม

     คุณผู้อ่านหลายๆท่านคงทราบกันดีใช่ไหมคะว่า “น้ำขิง” 🫚นั้น นับเป็นอีกหนึ่งน้ำสมุนไพรที่มีสรรพคุณค่อนข้างหลากหลาย แต่จะเป็นเครื่องดื่มที่มีผลข้างเคียงหรือส่งผลเสียต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰และเจ้าตัวน้อยในครรภ์หรือไม่ เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะดื่มหรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของน้ำขิงในแง่ของความสวยงามภายนอกร่างกาย

✨น้ำขิงมีสรรพคุณในการชะลอวัย

เนื่องจากขิงเป็นอาหารที่อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ปกติแล้วร่างกายของคนเราจะมีการสร้างสารที่เรียกว่า “อนุมูลอิสระ” อย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ซึ่งนับเป็นผลิตภัณฑ์จากการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระเหล่านี้นั้นก่อโทษให้กับเซลล์ในร่างกายโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ แก่ชราลง👵 จนไปถึงการกลายพันธุ์ซึ่งนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็ง ดังนันการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระจึงลดโอกาสในการเกิดสิ่งเหล่านี้ได้ค่ะ

✨ส่งเสริมระบบเผาผลาญของร่างกาย

น้ำขิงนั้นส่งเสริมระบบเผาผลาญของร่างกาย🔥 มีพลังงานต่ำ (หากไม่ใส่น้ำตาลเพิ่ม) จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มทางเลือกของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ เพราะการควบคุมน้ำหนักและการรับประทานอาหาร🍽️นั้นสำคัญมากต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

✨ลดอัตราการเกิดสิวอักเสบ 

น้ำขิงมีส่วนช่วยในการลดอัตราการเกิดสิวอักเสบ ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์นั้นจะเป็นช่วงที่สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เองมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก😧และอาจไม่คงที่ ซึ่งมีโอกาสในการนำมาซึ่งการเกิดสิวได้ นอกจากนี้น้ำขิงยังสามารถลดความมันของใบหน้าได้ค่ะ


ประโยชน์ของน้ำขิงต่อระบบอวัยวะภายในร่างกาย

🫚น้ำขิงมีสรรพคุณในการบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต 

ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะโลหิตจาง เนื่องจากเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งนับเป็นประโยชน์ที่สำคัญต่อร่างกายของคุณแม่ในระยะแรกของการตั้งครรภ์มาก เพราะเป็นระยะที่คุณแม่พึ่งมีเจ้าตัวน้อยในครรภ์ ร่างกายจึงต้องผลิตเลือด🩸ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเมื่อเปรียบเทียบกับตอนยังไม่ตั้งครรภ์ค่ะ

🫚น้ำขิงช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย

 สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เจ้าตัวน้อยจะมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายถึงขนาดของร่างกายที่ใหญ่ขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อตัวโตขึ้นมดลูกของคุณแม่ก็จำเป็นต้องขยายขนาดตาม ส่งให้มดลูกไปเบียดความจุของลำไส้และกระเพาะอาหาร คุณแม่บางท่านจึงมีอาการท้องอืด จุกเสียดแน่นท้อง🤢 ซึ่งน้ำขิงสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการเหล่านี้ได้ นอกจากนี้น้ำขิงยังมีสรรพคุณในการช่วยขับลม💨อีกด้วยค่ะ

🫚น้ำขิงมีสรรพคุณในการลดอาการแพ้ท้องของคุณแม่

 เนื่องจากในรากของขิงจะมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Gingerol ที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้และอยากอาเจียน🤮ในคุณแม่ที่แพ้ท้อง และยังบรรเทาอาการอ่อนเพลียระหว่างวัน ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหน้ามืด🫨และเป็นลมค่ะ

🫚น้ำขิงมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการหวัด 

สรรพคุณของน้ำขิงจะช่วยบรรเทาอาการหวัด อาการไอจาม🤧และมีเสมหะ ลดโอกาสในการเป็นไข้🤒 และช่วยทำให้คุณแม่ที่กำลังไม่สบายอยู่หายเร็วขึ้นได้ค่ะ

🫚น้ำขิงมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างน้ำนม

น้ำขิงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูก🦴และฟัน🦷ให้แข็งแรงด้วยค่ะ


ข้อควรระวังในการดื่มน้ำขิง

รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

👉สำหรับขิงซองที่จะถูกนำไปต้มดื่ม ควรรับประทานไม่เกินวันละ 1 ซองเท่านั้นค่ะ 🙅‍♀️

👉สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ทำน้ำขิงโดยการบดขิงเอง ปริมาณที่แนะนำจะอยู่ที่ 1 กรัม (1,000 มิลลิกรัม) ต่อวันค่ะ

👉มีบางสมมุติฐานอ้างว่าน้ำขิงนั้นส่งผลเสียต่อคุณแม่ที่กำลังอยู่ในภาวะตกเลือด หรือภาวะใดก็ตามที่เสี่ยงต่อการเกิดการแท้งบุตร ดังนั้นก่อนรับประทาน คุณแม่ควรเข้ารับการตรวจร่างกาย🩺ว่ามีโอกาสในการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆระหว่างการตั้งครรภ์หรือไม่ สามารถรับประทานน้ำขิงได้หรือไม่ค่ะ แม้สมมติฐานดังกล่าวจะยังไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์👨‍🔬ที่น่าเชื่อถือออกมารองรับ แต่ก็เป็นประเด็นที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าน้ำขิงนั้นเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสรรพคุณต่างๆมากมาย และค่อนข้างเหมาะสมกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 แต่อาหารทุกอย่างนั้นล้วนก่อให้เกิดโทษได้ทั้งนั้นหากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป หรือรับประทานอย่างไม่คำนึงถึงเงื่อนไขทางสุขภาพของร่างกายตนเองค่ะ