post-title

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลไม้ประเภท “ทุเรียน” นั้น มีทั้งคนชอบและคนที่ไม่ชอบ ในส่วนของคนที่ชอบนั้นก็นับเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว หากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰เป็นหนึ่งในสมาชิกคนชอบทุเรียน แล้วกำลังกังวลว่าช่วงที่กำลังตั้งครรภ์จะสามารถรับประทานผลไม้ชนิดนี้ได้อย่างเป็นปกติหรือไม่ หากรับประทานแล้วส่งผลเสียอะไรต่อตนเองและเจ้าตัวน้อยในครรภ์หรือเปล่า บทความของเรามีคำตอบให้ค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักทุเรียนให้มากขึ้น

ทุเรียนเป็นผลไม้ประเภทหนึ่งที่พบได้ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างที่ทราบกันดีว่าเนื้อของทุเรียนนั้นมีกลิ่นหอม👃 และมีรสชาติหวานเหมือนรับประทานขนมหวาน🍭 ดังนั้นสารอาหารหลักๆในทุเรียนนั้นต้องมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบอย่างแน่นอน การที่ทุเรียนมีสารอาหารหลักเป็นน้ำตาลซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ส่งผลให้ทุเรียนถูกจัดว่าเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง⬆️ หากถามว่าคุณแม่สามารถรับประทานทุเรียนได้หรือไม่ คำตอบก็จะเป็นไปในแนวทางเดียวกับอาหารประเภทอื่นๆ นั่นก็คือรับประทานได้แต่ต้องควบคุมปริมาณให้เหมาะสม สำหรับทุเรียน 1 เม็ด อาจให้พลังงานได้สูงถึง 200 กิโลแคลอรี่ ซึ่งเทียบเท่ากับการรับประทานอาหารปกติประมาณเกือบหนึ่งมื้อเต็มๆ🍛เลยทีเดียวค่ะ

💫สารอาหารในทุเรียน

หากจะอ้างว่าทุเรียนนั้นมีแต่น้ำตาล🍬ก็คงไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะน้ำตาลเป็นเพียงองค์ประกอบหลัก อันที่จริงแล้วทุเรียนก็ประกอบไปด้วยสารอาหารอื่นๆเช่นเดียวกัน ทุเรียนยังประกอบไปด้วยสารอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานอีกสองกลุ่ม นั่นก็คือโปรตีนและไขมัน เช่นเดียวกับผลไม้ประเภทอื่นๆ ทุเรียนก็เป็นผลไม้อีกชนิดที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหาร ในส่วนของแร่ธาตุและวิตามิน ทุเรียนยังมีวิตามินเอ วิตามินซี🍊 แคลเซียม🦴 ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และกรดโฟเลตที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ


ประโยชน์ของการรับประทานทุเรียน

✨มีไฟเบอร์สูง

เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูง มันจึงมีส่วนช่วยในแง่ของการขับถ่าย🚽ให้ง่ายขึ้นได้ เป็นการลดโอกาสการเกิดอาการท้องผูก💩ได้ค่ะ

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ “อนุมูลอิสระ” นั้นเป็นสารประเภทหนึ่งที่จะถูกผลิตขึ้นข้างในร่างกายของเราโดยธรรมชาติ เป็นผลิตภัณฑ์จากกระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระสามารถทำให้เซลล์ร่างกายของเราเสื่อมสภาพ นำไปสู่การแก่และการกลายพันธุ์ ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นก่อมะเร็งได้ในอนาคตค่ะ ดังนั้นการรับประทานอาหารชนิดใดก็ตามที่มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” เป็นส่วนประกอบ ก็จะช่วยชะลอการแก่👵หรือเสื่อมสภาพของเซลล์และลดอัตราการเกิดมะเร็งในร่างกายได้ค่ะ

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการรับประทานทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสม สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ เนื่องจากทุเรียนนั้นมีสารประเภท “โพลีฟีนอล” ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ดังนั้นมันจึงลดโอการสในการเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตัน🩸ได้อีกด้วยค่ะ

มีโฟเลตสูง

ตามที่กล่าวไปว่าทุเรียนนั้นมี “โฟเลต” เป็นส่วนประกอบ สารอาหารประเภทนี้ทำหน้าที่หลักๆเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง🧠 จึงป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคในระบบดังกล่าว อย่างเช่นโรคอัลไซเมอร์ได้


โทษของการรับประทานทุเรียน

👉เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

เนื่องจากทุเรียนนั้นมีสารอาหารหลักคือน้ำตาล🍬 ผู้ที่รับประทานทุเรียนในปริมาณมากๆ ไม่ควบคุมปริมาณที่เหมาะสม ก็มีโอกาสในการเกิดโรคเบาหวานได้ค่ะ ดังนั้นหากคุณแม่มีลักษณะการรับประทานอาหารหรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานอยู่แล้ว หรือกำลังเป็นอยู่ ทุเรียนก็จะกลายเป็นผลไม้อีกชนิดที่ควรหลีกเลี่ยงค่ะ

👉มีแร่กำมะถัน

แร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่มีปริมาณมากในทุเรียนก็คือกำมะถัน ซึ่งกำมะถันสามารถยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่กำจัดสารพิษในร่างกายของเราได้ ส่งผลให้ร่างกายของเรากำจัดสารพิษได้ลดลง หากรับประทานคู่กับแอลกอฮอล์🥃(อันที่จริงคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์อยู่แล้ว) ร่างกายก็จะกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดไปทางปัสสาวะได้ช้าลง ทำให้มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูง ก่อให้เกิดอาการเมา คลื่นไส้🤢 อาเจียน🤮 หรือหนักไปถึงขั้นเสียชีวิต💀ได้เลยทีเดียวค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้คงจะทราบกันแล้วนะคะว่าทุเรียนเองก็เหมือนอาหารประเภทอื่นๆ ที่จริงๆแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰นั้นสามารถรับประทานได้ เพียงแต่ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปเพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานค่อนข้างสูง สำหรับคุณแม่ที่อยากรับประทานทุเรียนควรเข้ารับการตรวจสุขภาพ🩺ก่อน ว่าตนเองมีภาวะหรือเงื่อนไขทางสุขภาพที่ไม่ควรรับประทานทุเรียนหรือไม่ เพื่อความมั่นใจก่อนรับประทานค่ะ