post-title

ระวัง! โรคลำไส้อักเสบรุนแรงในลูกเล็ก

     ประเด็นสุขภาพสำคัญสำหรับทารกแรกเกิดไปจนถึงเด็กเล็ก👶นั้นคงหนีไม่พ้นประเด็นปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายในร่างกายใช่ไหมคะ บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารโรคหนึ่ง ซึ่งก็คือ “โรคลำไส้อักเสบ” ว่ามีความสำคัญอย่างไรในเด็กเล็ก เจ้าตัวน้อยของเรามีโอกาสเป็นโรคดังกล่าวหรือไม่ สามารถป้องกันและรักษาได้อย่างไร💁‍♀️


ทำความรู้จักโรคลำไส้อักเสบในเด็ก

โรคลำไส้อักเสบนั้นมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อก่อโรค ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส🦠 เช่นไวรัสกลุ่มโรตา ที่ติดต่อได้ผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่งผู้ติดเชื้อ เช่น เลือด🩸 น้ำลาย น้ำตา💧 ปัสสาวะ อุจจาระ💩 ที่อาจปนเปื้อนในสิ่งของเครื่องใช้หรือของเล่นของเด็กหากต้องเล่นกับเด็กคนอื่น ในกลุ่มของแบคทีเรียก่อโรค เช่นแบคทีเรียในกลุ่มซัลโมเนลลาที่ยังเป็นสาเหตุของโรคไข้ไทฟอยด์ แบคทีเรียในกลุ่มชิเกลลาที่ยังเป็นสาเหตุของโรคบิดไม่มีตัว ซึ่งแบคทีเรียในกลุ่มเหล่านี้ก็มักจะปนเปื้อนมากับอาหาร🍝และน้ำดื่มค่ะ

ประเภทของโรคลำไส้อักเสบในเด็ก

👉ลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อ 

สาเหตุมาจากการติดเชื้อในกลุ่มตามที่กล่าวไปก่อนหน้าค่ะ อาการของเด็กที่เป็นโรคนี้ได้แก่ อุจจาระ💩เหลวเป็นน้ำ อาจรุนแรงถึงขั้นมีเลือด🩸ปนออกมา บางรายอาจมีอาการไอ😮‍💨 มีน้ำมูกไหล😪ควบคู่ไปด้วย อาการถ่ายเหลวนำมาซึ่งภาวะขาดน้ำตามมา เด็กจะมีอาการปากแห้ง ซีด น้ำลายน้อย เบ้าตาลึกเข้าไป ปัสสาวะน้อยกว่าปกติ เซื่องซึม และมีอุณหภูมิร่างกายที่ลดลงค่ะ

👉ลำไส้อักเสบจากการแพ้โปรตีน 

มีสาเหตุมาจากการแพ้โปรตีนที่รับประทานเข้าไปบางชนิด ยกตัวอย่างเช่นโปรตีนในนม🥛 โปรตีนจากถั่วเหลือง ไข่🥚 รวมไปถึงโปรตีนจากอาหารทะเล🦐 ซึ่งเป็นปัญหาด้านการทำงานของเอนไซม์หรือความผิดปกติจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเด็กเองค่ะ


วิธีดูแลรักษาโรคลำไส้อักเสบ

▶️สำหรับโรคลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อก่อโรค

เมื่อสังเกตได้ว่าเจ้าตัวน้อยมีภาวะการสูญเสียน้ำซึ่งต่อเนื่องมาจากอาการท้องเสีย💩 ควรให้ลูกดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ (ที่ไม่ใช่สำหรับออกกำลังกาย) โดยจิบทีละน้อยๆ ถี่ๆ หากเด็กสามารถดื่มได้ ไม่ได้อาเจียนออกมาในระยะเวลา 4 ชั่วโมง อาจให้เด็กรับประทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่ายๆ อย่างเช่นอาหารในกลุ่มข้าวต้มหรือโจ๊ก🥣เพื่อเพิ่มพลังงานกับร่างกาย แต่หากเด็กรับประทานไม่ได้เลย มีอาการอาเจียน🤮ออกมาตลอดและยังมีอาการท้องเสียอย่างต่อเนื่อง ควรรีบพบแพทย์โดยด่วนค่ะ

▶️สำหรับโรคลำไส้อักเสบจากการแพ้โปรตีนที่รับประทานเข้าไป

ให้สังเกตว่าลูกแพ้โปรตีนอะไร โดยสังเกตว่าลูกรับประทานอาหารอะไรจึงทำให้เกิดอาการแพ้ ให้งดการรับประทานอาหารชนิดนั้นโดยทันที และควรรีบไปพบแพทย์👨‍⚕️อย่างเร็วที่สุดเพื่อวินิจฉัยและยืนยันว่าเด็กแพ้อาหารชนิดนั้นจริงหรือไม่ เพื่อขอคำแนะนำในการรับประทานอาหาร🍽️สำหรับตัวเด็กเองในอนาคตค่ะ


จะป้องกันอย่างไรไม่ให้ลูกเป็นโรคลำไส้อักเสบ✨สอนให้ลูกรักษาสุขอนามัย

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะปกป้องเจ้าตัวน้อยจากโรคนี้ได้ คือการสอนให้เด็กรักษาสุขอนามัยค่ะ เริ่มได้ง่ายๆจากการสอนให้ลูกล้างมือบ่อยๆ🤲 ล้างมืออย่างถูกวิธี รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ผ่านการแปรรูปค่อนข้างน้อย ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่นมากนักหากไม่จำเป็น ในขณะเดียวกัน คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องรักษาความสะอาดในตนเองเหมือนกัน และต้องรักษาความสะอาดในขั้นตอนของการชงนม🍼 การดูแลความสะอาดของร่างกายเด็ก🛁ด้วยค่ะ สำหรับคุณแม่แล้ว การให้ลูกรับประทานนมแม่ในระยะเวลาที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งหนทางในการป้องกันได้ เพราะนมแม่มีส่วนช่วยพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันของเด็กค่ะ

     ถึงแม้ว่าโรคลำไส้อักเสบจะดูเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างง่าย อาการมีหลายระดับตั้งแต่เบาจนไปถึงรุนแรง แต่วิธีป้องกันนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่กำลังอ่าน👫อยู่แน่นอนค่ะ สิ่งสำคัญคือ เมื่อเด็กมีอาการที่น่าสงสัยหรือเข้าข่ายว่าจะเป็นโรคลำไส้อักเสบ ผู้ปกครองควรพาเด็กเข้ารับการตรวจร่างกายและคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️ทันที ไม่ควรมองข้ามจนเด็กมีอาการรุนแรงข้ึนค่ะ