post-title

ทำยังไงให้ลูกความจำดี

    คงปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่าหากเรามีเจ้าตัวน้อย เราคงมีความคาดหวังให้เด็กเป็นคนเรียนรู้ไว มีสติปัญญาดีหรือเป็นเด็กฉลาดนั่น🤓เอง และความจำดีก็เป็นหนึ่งในคุณสมบัติย่อยๆของความฉลาด แต่เนื่องจากเด็กเล็กนั้นเป็นวัยที่สามารถสังเกตได้ยาก เพราะไม่สามารถทำแบบทดสอบเหมือนเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยได้ จึงไม่สามารถวัดระดับความรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม แล้วเราจะมีวิธีการสังเกตเด็กความจำดีได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ💁‍♀️


ประเภทความสามารถในการจดจำของเด็ก

ความสามารถเกี่ยวกับความจำโดยตรง

เด็กสามารถจำใบหน้าของคนที่ใกล้ชิด ไม่ว่าผู้ปกครองจะเป็นใคร แต่หากเป็นผู้ที่ใช้เวลาร่วมกับเจ้าตัวน้อยบ่อยๆ เด็กจะเริ่มจำหน้าได้ค่ะ สัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กจำหน้าได้ก็คือ เมื่อเด็กรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือไม่สบายใจ เด็กจะร้องหาคุณพ่อคุณแม่👫หรือผู้ปกครองผู้ใกล้ชิดนั่นเองค่ะ และจะบ่งบอกว่าเด็กมีความจำดีเพิ่มขึ้นไปอีก หากเด็กสามารถจำคนที่เจอเพียงไม่กี่ครั้งได้ค่ะ

เด็กสามารถจำชื่อคนได้💭 เริ่มจากการจำชื่อตนเองก่อน หากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใกล้ชิดเรียกเจ้าตัวน้อยบ่อยๆและมีการตอบสนองทุกครั้ง นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเขาสามารถจำชื่อตนเองได้แล้ว หากอยู่ในวัยกำลังหัดพูดแล้วลูกเริ่มเรียกชื่อสมาชิกครอบครัวได้ รวมไปถึงสามารถกล่าวสรรพนามที่ใช้เรียกแทนคนในครอบครัวได้ แบบนี้ก็นับเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กสุขภาพดีเช่นเดียวกันค่ะ

เด็กสามารถจำกลิ่น👃ของบุคคลใกล้ชิดได้ สัญญาณทีบ่งบอกว่าเด็กจำกลิ่นได้คือการที่เด็กติดกลิ่นของผู้ปกครองนั่นเอง ไม่ได้หมายถึงเพียงกลิ่นจากร่างกายคุณพ่อคุณแม่โดยตรงแต่รวมถึงกลิ่นที่ติดเสื้อผ้าของผู้ปกครองด้วยค่ะ

เด็กจำสถานที่ที่ใช้เก็บของได้ ของในที่หมายถึงของที่เจ้าตัวน้อยจะได้ใช้บ่อยๆด้วยตนเองโดยตรง ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นของเล่นนั่นเองค่ะ หากที่บ้านมีที่เก็บของเล่น🧸เป็นประจำและลูกจำได้ สามารถเดินไปหยิบมาเล่นเองได้ นี่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กมีความจำที่ดีเช่นกันค่ะ

ความสามารถเกี่ยวกับความจำโดยทางอ้อม

💫เด็กมีทักษะการอ่านเขียน📖ที่ค่อนข้างเร็ว เนื่องจากการอ่านและเขียนหนังสือนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความเข้าใจและความจำค่อนข้างสูง ดังนั้นการที่เด็กอ่านออกเขียนได้เร็ว ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าตัวน้อยมีความจำที่ดีเช่นกันค่ะ

💫เด็กถ่ายทอดความทรงจำออกมาในรูปแบบของการวาดรูประบายสี🎨 สำหรับเด็กที่สามารถวาดเป็นภาพ🖼️ออกมาได้นั้นแปลว่าเด็กจำบรรยากาศ ช่วงเวลา และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นได้ จึงเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กมีความจำที่ดีนั่นเองค่ะ

💫เด็กแสดงพฤติกรรมเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครองที่ใกล้ชิด เนื่องจากการที่จะเลียนแบบได้ เด็กต้องสามารถจดจำลักษณะและพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆให้ได้ก่อน การเลียนแบบจึงเป็นอีกสิ่งที่พอจะบ่งบอกได้ว่าเด็กมีพัฒนาการทางด้านความจำที่ดีนั่นเองค่ะ

💫เด็กโกหกหรือปิดบังเรื่องราวต่างๆเก่ง🫢 เนื่องจากการโกหกที่ดีนั้นต้องการการจำภาพความเป็นจริงได้อย่างแม่นยำแล้วจึงนำมาดัดแปลง อย่างไรก็ตาม แม้การโกหกที่แนบเนียนจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กมีความจำดี และอาจเป็นการโกหกเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ผู้ปกครองก็ไม่ควรนิ่งนอนใจและสอนให้เด็กได้รับรู้ถึงผลเสียที่ตามมาหลังจากการโกหกค่ะ


ฝึกให้เด็กความจำดีได้อย่างไร

วิธีที่ 1️⃣

ในการฝึกทักษะอะไรก็ตามสำหรับเด็กเล็ก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้เจ้าตัวน้อยของเรารู้สึกว่านี่ไม่ใช่การฝึก ไม่ต้องเคร่งเครียด พูดง่ายๆคือการทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการฝึกนั่นเอง ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นการเล่นเกม🎮ใช่ไหมคะ ผู้ปกครองสามารถส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆได้ด้วยการเล่นเกมพัฒนาความจำค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเกมการ์ด จิ๊กซอว์🧩 เลโก้ จับคู่ภาพเหมือน จนไปถึงการเล่นเกมใบ้คำและทายคำก็สามารถช่วยได้ค่ะ

วิธีที่ 2️⃣

ในวัยที่เริ่มเขียนหนังสือได้ ผู้ปกครองอาจฝึกให้เด็กมีการจดบันทึกอย่างเป็นกิจวัตร📝 ซึ่งอาจทำผ่านรูปแบบการจดบันทึกประจำวันหรือไดอารี่ก็ได้ค่ะ

วิธีที่ 3️⃣

จัดโภชนาการที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านความจำให้เด็ก ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารประเภทโคลีน โอเมก้า 3🐠 วิตามินอี ที่ส่งเสริมการพัฒนาระบบประสาทและสมอง🧠ของเด็กโดยตรงค่ะ

วิธีที่ 4️⃣

ควบคุมการพักผ่อนของลูกให้เพียงพอ😴 เนื่องจากช่วงเวลานอนหลับพักผ่อนนั้นจะเป็นช่วงที่ร่างกายของเด็กได้พักและมีพัฒนาระบบต่างๆของร่างกายรวมไปถึงระบบประสาทและสมองค่ะ