post-title

ช่วยลูกจัดการความผิดหวัง

     ความผิดหวังนับเป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต่างต้องพบเจอ แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยที่พึ่งผ่านความผิดหวัง🥹มาไม่มากนัก คงเป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะสามารถรับมือและจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง ให้สามารถผ่านเรื่องที่ผิดหวังไปได้อย่างวัยผู้ใหญ่ แล้วเราในฐานะคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองจะมีส่วนช่วยให้เด็กสามารถก้าวข้ามความผิดหวังของตนเองอย่างไรได้บ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สิ่งที่เราทำได้ในฐานะพ่อแม่

เป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูก

คำว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามโอ๋หรือปลอบใจโดยชัดเจน แต่เป็นการเปิดโอกาส สร้างบรรยากาศที่ทำให้ลูกรู้สึกว่าสามารถปรับทุกข์หรืออธิบายความรู้สึกที่กำลังเกิดด้วยได้ ทำให้เด็กรู้สึกว่าปัญหาของตนเองนั้นสำคัญสำหรับผู้ปกครองเช่นเดียวกัน ทำให้รู้สึกว่าผู้ปกครองพร้อมที่จะรับฟัง👂 อยู่เคียงข้าง🤗 และสามารถช่วยเขาแก้ปัญหาได้อย่างไม่ตัดสิน โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะใช้คำพูดอะไรปลอบใจลูกเลยค่ะ แค่รับฟังเขาด้วยความจริงใจและใส่ใจนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีมากแล้ว

สอนให้เด็กยอมรับความรู้สึกตนเอง

สำหรับเจ้าตัวน้อยบางคน การรับรู้และและยอมรับว่าตนเองกำลังรู้สึกผิดหวังนั้นอาจเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นอารมณ์ที่นับว่ามีความซับซ้อนขึ้นมาอีกขั้น สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองจะทำได้คือการสอนให้ลูกรับรู้ก่อนว่าสิ่งที่ตนเองกำลังรู้สึกเรียกว่าความรู้สึกผิดหวัง จากนั้นจึงชักชวนให้เจ้าตัวน้อยหาสาเหตุว่าตนเองผิดหวังเพราะอะไร เมื่อรู้สาเหตุแล้วก็สอนให้เด็กยอมรับว่าตนเองกำลังรู้สึกผิดหวังเพราะเรื่องดังกล่าว และสอน👩‍🏫ให้รับรู้ว่าความผิดหวังสามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ ไม่มีอะไรในชีวิตที่เป็นไปตามความคาดหวังได้ทั้งหมด สิ่งที่สำคัญคือเราจะจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกผิดหวังอย่างไรให้ไม่เดือดร้อนทั้งต่อตนเองและผู้อื่นค่ะ

จัดการที่ความคาดหวัง

เคยได้ยินประโยคหรือวลีที่ว่า “ถ้าไม่คาดหวัง ก็จะไม่ผิดหวัง” กันใช่ไหมคะ แต่มันก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่คาดหวังกับเรื่องราวอะไรเลยในชีวิต สิ่งที่ทั้งเราและเจ้าตัวน้อยจะทำได้คือการลดความคาดหวังหรือที่บางคนเรียกว่าการ “เผื่อใจ” นั่นเองค่ะ การที่ลูกผิดหวังนั้นอาจไม่ได้มาจากความคาดหวังของเด็กโดยตรงก็ได้ แต่ลูกอาจคาดหวังให้ตนเองทำตามความคาดหวังของพ่อแม่👫ได้ ดังนั้นหากพ่อแม่ลดระดับความคาดหวังในตัวเด็กลง เด็กก็จะคาดหวังในตนเองน้อยลงและรู้สึกกดดันน้อยลงค่ะ


สอนเทคนิคการจัดการอารมณ์ของตนเอง

เทคนิคที่ 1️⃣

เคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าการที่เรามีความรู้สึกหรือเกิดอารมณ์ต่างๆนั้นมาจากสมดุลที่เปลี่ยนแปลงไปของสารเคมี🧬หรือฮอร์โมนในร่างกาย ในทางกลับกันการกระทำหรือพฤติกรรมของเราก็สามารถย้อนกลับไปควบคุมสารเหล่านั้นได้เช่นเดียวกันค่ะ หากกำลังรู้สึกโกรธ😡 โมโห😤 เศร้าเสียใจ😭 ซึ่งล้วนเป็นอารมณ์ทางลบที่เป็นองค์ประกอบของความรู้สึกผิดหวัง คุณพ่อคุณแม่อาจสอนให้เด็กหายใจเข้าลึกๆหายใจออกช้าๆ เป็นการลดอัตราการหายใจลงให้อยู่ในระดับที่ปกติ ซึ่งส่งผลให้หัวใจเต้นช้าลงด้วย นอกจากนี้การออกกำลังกายใดๆก็ตามที่ทำให้เหงื่อออกก็ช่วยปรับอารมณ์ของเราได้เช่นกันค่ะ

เทคนิคที่ 2️⃣

ใช้กิจกรรมอื่นในการเบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ให้จมอยู่กับอารมณ์ที่ไม่ดีจนเกินไป จะเป็นงานอดิเรกที่ชอบทำ หรือเป็นอะไรก็ได้ที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับเจ้าตัวน้อยได้ อาจใช้วิธีการดูหนังฟังเพลง🎶เข้ามาช่วยก็ได้ค่ะ

เทคนิคที่ 3️⃣

เปลี่ยนบรรยากาศรอบตัว ลองออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ออกไปสูดอากาศดีๆ🏞️ เห็นโลกภายนอก ก็จะช่วยบรรเทาความรู้สึกที่ไม่ดีในจิตใจได้ในระดับหนึ่งค่ะ

เทคนิคที่ 4️⃣

ฝึกสงบจิตใจตนเอง คำว่าสงบจิตใจนี้ไม่ได้พูดถึงเพียงแค่การนั่งสมาธิ🧘‍♀️ แต่เราสามารถทำใจให้สงบได้ในทุกๆกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ อาจเป็นระหว่างที่ทำกิจกรรมง่ายๆหรือกิจวัตรประจำวันทั่วไปก็ได้ค่ะ ยกตัวอย่างเช่นระหว่างที่กินข้าว หรือระหว่างที่กำลังอาบน้ำสบายๆ🛀

เทคนิคที่ 5️⃣

หัดพูดคุยแลกเปลี่ยนหรือระบายให้ผู้อื่นฟัง🗣️ บางครั้งการมีคนรับฟังก็เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่ทำให้เรามีอารมณ์ที่ดีขึ้นได้ เหมือนที่คุณพ่อคุณแม่กำลังรับฟังและสอนเจ้าตัวน้อยอยู่ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการสอนให้เจ้าตัวน้อยรู้จักถึงความผิดหวัง และรู้จักกับวิธีหรือเครื่องมือต่างๆที่จะใช้ในการก้าวผ่านความผิดหวังเหล่านั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องไม่ละเลยความรู้สึกลูก👨‍👩‍👧ค่ะ อย่ามองว่าปัญหาของเด็กนั้นเล็กน้อยเกินกว่าที่จะเสียเวลามาใส่ใจและคิดว่าเด็กจะสามารถก้าวผ่านมันได้เอง เพราะอะไรก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าเป็นปัญหานั้น สำหรับเจ้าของปัญหาล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องใหญ่ และควรค่าแก่การได้รับความใส่ใจ💞ทั้งนั้นค่ะ