post-title

เป็นหมันแต่ยังอยากมีลูก ต้องทำอย่างไร?

     สำหรับผู้ที่ต้องการจะมีเจ้าตัวน้อย👶 หากเข้ารับการตรวจร่างกายแล้วได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นหมัน คงเป็นประเด็นที่ดับฝันว่าที่คุณพ่อคุณแม่👫อย่างมากพอสมควรเลยใช่ไหมคะ แต่อันที่จริงแล้วการเป็นหมันนั้นไม่ได้บ่งบอกว่าจะมีบุตรไม่ได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ แต่จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง ที่สามารถสานฝันว่าที่คุณพ่อคุณแม่ในอนาคตที่เป็นหมันแต่ยังอยากมีเจ้าตัวน้อย เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


เทคนิคการผสมเทียมสำหรับคนเป็นหมัน

✨เทคนิค “เทเซ่” (TESE) สำหรับคุณผู้ชาย

เทคนิคนี้มาจากชื่อเต็มว่า Testicular Sperm Extraction ค่ะ วิธีการเริ่มต้นด้วยการที่แพทย์👨‍⚕️จะตัดเนื้อเยื่อบางๆเล็กๆ จนไปถึงการใช้เข็มดูดเนื้อเยื่อปริมาณเล็กน้อยจากอัณฑะออกมา จากนั้นจึงทำการบดเนื้อเยื่อเหล่านั้นเพื่อหาตัวอสุจิซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของคุณผู้ชายนั่นเอง แล้วนำตัวอสุจิเหล่านี้ไปเก็บรักษาไว้ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เพื่อใช้ในเทคนิคผสมเทียมอื่นๆต่อไป พูดง่ายๆก็คือการสกัดหรือแยกตัวอสุจิออกมาเก็บไว้รอใช้ประโยชน์นั่นเองค่ะ โดยเทคนิคนี้จะเหมาะกับคุณผู้ชาย👨ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีปัญหาเกี่ยวกับท่อนำอสุจิ ไม่ว่าจะเป็นภาวะท่อนำอสุจิอุดตัน หรือไม่มีท่อนำอสุจิตั้งแต่กำเนิดค่ะ

✨เทคนิค “ปีซ่า” หรือ “เปซ่า” (PESA) สำหรับคุณผู้ชาย

เทคนิคนี้มาจากชื่อเต็มว่า Percutaneous Epididymal Sperm Aspiration ค่ะ หากดูจากชื่อจะเห็นว่าค่อนข้างยาว แต่หลักการนั้นคล้ายคลึงกับเทคนิค TESE ที่กล่าวไปก่อนหน้าเลยค่ะ โดยที่แพทย์จะนำเข็มฉีดยา💉แทงผ่านบริเวณอัณฑะเข้าไปในท่อน้ำเชื้อ ซึ่งเราก็พอจะเดาได้ใช่ไหมคะว่าบริเวณท่อใดก็ตามที่เป็นทางผ่านของน้ำเชื้อ มีโอกาสที่จะพบตัวอสุจิซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของคุณผู้ชายอยู่แล้ว จากนั้นจึงดูดตัวอสุจิออกมาเก็บไว้ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์🧑‍🔬 รอที่จะนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการผสมเทียมด้วยวิธีอื่นๆต่อไปค่ะ

✨เทคนิค “อิคซี่” (ICSI) สำหรับคุณผู้หญิง

สำหรับเทคนิคนี้ มีชื่อเต็มคือ Intracytoplasmic Sperm Injection ซึ่งหากแปลตามตัวเราก็อาจพอเดาออกใช่ไหมคะ ว่าเป็นการฉีดสเปิร์มหรือเจ้าตัวอสุจิ เข้าไปในระบบสืบพันธุ์เพศหญิง โดยตัวอสุจิที่นำมาฉีดนั้นก็เป็นเซลล์ที่ถูกคัดเลือกมาด้วยการใช้เทคนิค TESE และ PESA ในคุณผู้ชายตามที่กล่าวมาก่อนหน้านั่นเองค่ะ ซึ่งเทคนิคอิ๊คซี่นี้จะเหมาะกับคุณผู้หญิง👩ที่มีปัญหาเกี่ยวกับท่อนำไข่ ยกตัวอย่างเช่นภาวะท่อนำไข่ตีบตัน การทำอิ๊คซี่ก็จะช่วยให้ตัวอสุจิของคุณผู้ชายผสมกับเซลล์ไข่ของคุณผู้หญิงได้โดยไม่ต้องผ่านท่อนำไข่ค่ะ


ข้อควรปฏิบัติหลังได้รับการรักษาหรือใช้เทคนิคผสมเทียม

ข้อที่ 1️⃣

ถึงแม้ในหลายๆเทคนิค ผู้ป่วยอาจใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติก็จริง แต่ก็ยังไม่ควรมีไลฟ์สไตล์ที่หักโหมจนเกินไปอยู่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอย่างหนัก🏋️‍♀️ หรือการใช้แรงงานอย่างหนัก

ข้อที่ 2️⃣

ใช้ยา💊ตามที่แพทย์สั่ง ห้ามซื้อยาหรืออาหารเสริมรับประทานเองโดยพลการ ควรขอคำแนะนำจากแพทย์เจ้าของไข้ก่อนค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

รับประทานอาหารที่มีสารอาหาร🍲เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ในปริมาณและความถี่ที่เหมาะสม

ข้อที่ 4️⃣

พักผ่อนให้เพียงพอ คำว่าพักผ่อนในที่นี้หมายถึงการทำกิจกรรมใดๆก็ตามที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย🧘‍♀️ เพลิดเพลิน ลดความเครียดความวิตกกังวลในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนอีกด้วย เพราะการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ😴นั่นเองค่ะ

     คุณผู้อ่านคงจะเห็นแล้วนะคะ ว่าการที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นหมันนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถมีเจ้าตัวน้อยได้ เพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์🧑‍🔬ในยุคปัจจุบันนั้นก้าวหน้าขึ้นมากแล้วค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องวิเคราะห์ว่าคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายประสบภาวะที่เทคนิคผสมเทียมอันหลากหลายสามารถแก้ปัญหาให้ได้หรือไม่ ซึ่งควรอยู่ในความดูแลและการตัดสินใจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน👩‍⚕️ค่ะ