post-title

ทำหมันไปแล้วแต่เปลี่ยนใจทีหลัง แก้ได้หรือไม่

     การทำหมันนั้น ถึงแม้จะไม่ใช้การตัดสินใจที่ง่ายก็จริง ซึ่งหมายความว่าผู้ทำหมันต้องคิดอย่างถี่ถ้วนแล้วก่อนตัดสินใจจะทำ แต่การเปลี่ยนใจเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะมาจากการตัดสินใจของตนเองหรือของครอบครัว👨‍👩‍👦‍👦 หรือทัศนคติต่อการมีลูกที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตามยังคงมีวิธีการ “แก้หมัน” สำหรับทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายค่ะ แล้ววิธีการแก้หมันนั้นสามารถทำอย่างไรได้บ้าง หากจะตอบคำถามนี้ได้เราต้องเข้าใจวิธีการทำหมันเสียก่อน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปทำความเข้าใจพร้อมกันเลยค่ะ💁‍♀️


การทำหมันสำหรับคุณผู้หญิง👩

อันที่จริงแล้ววิธีการทำหมันนั้นมีหลากหลายมาก แต่หากพูดถึงวิธีที่นิยมในปัจจุบัน จะเป็นการผูกท่อนำไข่ของคุณผู้หญิงแล้วจึงตัดท่อบางส่วนทิ้งไป หากเปรียบเทียบกับถนนก็เหมือนเป็นการทำให้ถนนขาดนั่นเองค่ะ ดังนั้นเซลล์ไข่ของคุณผู้หญิงก็จะไม่สามารถเดินทางมาอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมที่จะได้รับการปฏิสนธิหรือการผสมกับเซลล์อสุจิของคุณผู้ชายได้ คุณผู้หญิงจึงไม่สามารถตั้งครรภ์ด้วยตนเองหรือตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ🤰ได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นวิธีการแก้หมันที่ตรงไปตรงมาที่สุด ก็คือการนำท่อนำไข่ที่เคยถูกตัดไม่ให้เชื่อมต่อกัน กลับมาเชื่อมต่อกันใหม่ด้วยการผ่าตัดนั่นเองค่ะ

✨ขั้นตอนการผ่าตัดแก้หมันสำหรับคุณผู้หญิง

👉ก่อนอื่นแพทย์👩‍⚕️ต้องทำการประเมินความยาวของท่อนำไข่ทั้งสองข้างที่หลงเหลือหลังการทำหมัน และตรวจสอบว่ามีการอุดตันหรือไม่ หากพบว่ามีความยาวที่มากพอจะต่อกันได้และไม่มีการอุดตันจึงดำเนินการในขั้นตอนแก้หมันต่อไป แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นแพทย์อาจต้องผ่าตัดแก้ไขด้วยวิธีอื่นๆก่อน โดยกระบวนการตรวจสอบนี้ทำได้โดยการใช้กล้องขนาดเล็กส่องในช่องท้อง🔬 และคุณผู้หญิงอาจต้องดมยาสลบควบคู่ค่ะ

👉แพทย์จะเริ่มทำการแก้หมันด้วยการผูกเย็บท่อนำไข่ให้กลับเข้ามาเชื่อมติดกัน โดยจะทำการตรวจสอบว่าท่อนำไข่ที่ผ่านการผ่าตัดมานั้นผูกติดกันหรือไม่ด้วยการฉีดสี💉แล้ววิเคราะห์ภาพทางการแพทย์ค่ะ หากสีสามารถผ่านไปยังปลายท่อนำไข่ได้ก็แปลว่าการผ่าตัดผูกติดท่อนำไข่นั้นสำเร็จ

👉ผู้ป่วยต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล🏥เป็นระยะเวลาสั้นๆประมาณ 1-2 วันเพื่อดูว่ามีภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดหรือไม่ค่ะ และหลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์แพทย์อาจทำการนัดหมายตรวจสอบสภาพแผลผ่าตัด และนัดฉีดสีเพื่อตรวจสอบสภาพของท่อนำไข่อีกครั้งภายหลังผ่าตัดไปได้ประมาณ 1-2 เดือนค่ะ


การทำหมันสำหรับคุณผู้ชาย👨

หลักการนั้นคล้ายกับการทำหมันในคุณผู้หญิงเลยค่ะ นั่นก็คือการตัดส่วนหนึ่งของท่อนำอสุจิไม่ให้เชื่อมต่อกัน ดังนั้นตัวอสุจิที่เป็นเซลล์สืบพันธุ์ของคุณผู้ชายจึงไม่สามารถเดินทางผ่านปลายองคชาติออกมา แล้วปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ในร่างกายของคุณผู้หญิงได้ในช่วงมีเพศสัมพันธุ์⚧️ค่ะ อันที่จริงแล้ววิธีการทำหมันสำหรับคุณผู้ชายก็มีหลากหลายเช่นเดียวกัน แต่วิธีที่กล่าวมาเป็นวิธีที่ค่อนข้างนิยมในปัจจุบันค่ะ

✨ขั้นตอนการผ่าตัดแก้หมันสำหรับคุณผู้ชาย

👉หลังจากการประเมินเงื่อนไขทางสุขภาพ ยาที่กิน💊และสิ่งที่แพ้ และประเมินว่าสามารถรับการผ่าตัดได้ แพทย์จะแจ้งวิธีการปฏิบัติตัวก่อนการผ่าตัด ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ผู้ป่วยต้องปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด🫡 และผู้ป่วยจะได้รับยาชาจากวิสัญญีแพทย์ก่อนการผ่าตัดค่ะ

👉แพทย์จะทำการผ่าตัดโดยเริ่มจากการกรีดบริเวณถุงอัณฑะ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีท่อนำอสุจิอยู่ จากนั้นจึงทำการตรวจสอบข้างในถุงอัณฑะเพื่อหาบริเวณของท่อนำอสุจิที่เคยถูกตัดและผูกปิดท่อเอาไว้ แล้วทำการขยายท่อบริเวณนั้นเพื่อเย็บ🪡ส่วนปลายให้เชื่อมต่อกันใหม่ค่ะ

👉ผู้ป่วยสามารถกลับไปนอนพักฟื้นที่บ้าน🏡ได้เลย หรืออาจเลือกที่จะนอนพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการก่อนก็ได้ค่ะ และจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ประมาณ 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัดค่ะ และหากจะทำกิจกรรมหนักๆ ยกตัวอย่างเช่นการออกกำลังกายที่หนัก🏋️‍♀️ ควรได้รับการอนุญาตจากแพทย์ก่อนค่ะ

     อย่างไรก็ตาม แม้จะทำการแก้หมันเรียบร้อยแล้ว แต่การผ่าตัดแก้หมันไม่ได้ยืนยันว่าจะสำเร็จและกลับไปมีบุตรได้แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์💯 ความสำเร็จของการผ่าตัดแก้หมันทั้งในคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งวิธีการทำหมันที่ผ่านมา อายุของผู้ป่วย ตำแหน่งที่ได้รับกการผ่าตัดทำหมัน ระยะเวลาหลังจากการทำหมัน🕓 รวมไปถึงความชำนาญของแพทย์👨‍⚕️ ดังนั้นคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายควรจะตัดสินในให้ดีก่อนการทำหมัน ก็จะเป็นการดีที่สุดค่ะ