post-title

ข้อดีข้อเสียของการให้ลูกเข้าเรียนเนอสเซอรี่

     การศึกษาขั้นพื้นฐาน📚นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกับเจ้าตัวน้อย👶ทุกคน แต่ในทางกลับกันการเรียนในชั้นเตรียมอนุบาลที่ไม่ใช่การศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการศึกษาภาคบังคับนั้นจำเป็นหรือไม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร คุณแม่จำเป็นต้องให้ลูกเข้าเรียนในรูปแบบการศึกษาดังกล่าวหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ แต่ก่อนอื่นเราไปเริ่มต้นทำความรู้จักกับระดับชั้นเตรียมอนุบาลกันเลยค่ะ💁‍♀️


การศึกษาระดับเตรียมก่อนอนุบาลมีความจำเป็นไหม?

✨เตรียมก่อนอนุบาล (Nursery)

ระดับชั้นเตรียมก่อนอนุบาลนั้นมักถูกหลายคนเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “เนิร์สเซอรี่” ค่ะ จะบอกว่าเป็นโรงเรียนก็คงพูดได้ไม่เต็มที่นัก เพราะไม่จำเป็นต้องมีหลักสูตรทางวิชาการมาสอนเจ้าตัวน้อยอย่างชัดเจน ถ้าให้ความหมายว่าเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็ก🏫อาจดูเหมาะสมกว่า โรงเรียนเตรียมอนุบาลหรือเนิร์สเซอรี่จะรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปเพื่อเข้าศึกษา (หลักเกณฑ์อายุขั้นต่ำอาจแตกต่างกันในแต่ละโรงเรียน) เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่มีเวลา🕓มากพอที่จะดูแลเจ้าตัวน้อยที่บ้าน จึงนำลูกมาฝากไว้ที่สถานที่รับเลี้ยง ให้ครูพี่เลี้ยง👩‍🏫หรือเจ้าหน้าที่ดูแลให้ค่ะ


ข้อดีของการเข้าเรียนเนอสเซอรี่

ข้อที่ 1️⃣ 

อย่างแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สบายขึ้นค่ะ สำหรับรูปแบบครอบครัวเล็กที่ทั้งครอบครัวอาจประกอบไปด้วยคุณพ่อคุณแม่และเจ้าตัวน้อย รวมกันเป็น 3 คน👨‍👩‍👧 หากคุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานทั้งคู่ก็จะไม่สามารถมาดูแลเด็กได้อย่างเต็มตัว หากปล่อยไว้ตามลำพังก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมแน่นอน การให้เจ้าตัวน้อยเข้าเรียนเนอสเซอรี่จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

ข้อที่ 2️⃣ 

เด็กมีพัฒนาการทางด้านการเข้าสังคมและพัฒนาการทางด้านอารมณ์มากขึ้นเพราะได้เข้าสังคมใหม่ เจ้าตัวน้อยจะได้เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์แบบอื่นนอกจากคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมชั้น👯‍♀️ไปจนถึงคุณครูพี่เลี้ยง ซึ่งการเข้าสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ๆจะช่วยให้เด็กๆปรับตัวได้เร็วขึ้น มีความเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะงอแงและมีอาการติดคุณพ่อคุณแม่น้อยลงเมื่อต้องเข้าเรียนในระดับชั้นอนุบาลค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

เด็กๆจะได้เรียนรู้กฎระเบียบและโครงสร้างทางสังคมที่ต่างกันระหว่างที่บ้าน🏡ซึ่งเป็นสถานที่ส่วนตัวกับโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่สาธารณะ การได้เรียนรู้ถึงกฎที่ต่างกันจะทำให้เด็กๆเข้าใจถึงความหลากหลายของกฎระเบียบรวมถึงวัฒนธรรมที่ต่างกันในสังคมแต่ละพื้นที่ค่ะ

ข้อที่ 4️⃣

เป็นสถานที่ที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตทางกาย เพราะโรงเรียนมักจะมีพื้นที่กว้างขวางและปลอดภัย มีของเล่นที่หลากหลายเตรียมไว้ให้เด็ก🚂 อำนวยความสะดวกและความสนุกให้เจ้าตัวน้อยมากกว่าที่บ้าน และยังรวมไปถึงการเติบโตทางความคิด💭 เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่เด็กๆจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นอย่างสนุกสนาน🛝 และถึงแม้โรงเรียนเตรียมอนุบาลจะไม่ได้เน้นวิชาการมากนัก แต่ก็จะมีสอนบ้างอยู่ดี ทำให้เด็กๆมีโอกาสพบเจอกับเนื้อหาวิชาการเหล่านั้นก่อนเข้าเรียนชั้นอนุบาล เมื่อได้เรียนอีกครั้งก็มีแนวโน้มจะเข้าใจบทเรียนได้ง่ายและเร็วขึ้นค่ะ


ข้อเสียของการเข้าเรียนเนอสเซอรี่

ข้อที่ 1️⃣

สิ่งแรกที่เป็นข้อเสียซึ่งสามารถสังเกตได้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมคือเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นค่ะ💵 แม้การเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลมีแนวโน้มจะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ไวขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ในทุกกรณี และหากคุณพ่อคุณแม่มีเวลาที่จะดูแลลูกในทุกๆวัน หรือมีสมาชิกในครอบครัวพร้อมจะดูแลช่วยอยู่แล้วอย่างใกล้ชิด🤗 การเข้าเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลก็ดูจะเป็นสิ่งเกินความจำเป็นค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

วัยเด็กเป็นวัยที่ยังมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อก่อโรค🦠ค่อนข้างต่ำ (ต่ำเป็นพิเศษในเด็กเล็ก) ดังนั้นการเข้าไปอยู่กับคนหมู่มาก มีพื้นเพหรือพื้นฐานชีวิตที่หลากหลาย มีกิจกรรมในแต่ละวันไม่เหมือนกัน ก็อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงทำให้เจ้าตัวน้อยป่วย🤒บ่อยกว่าตอนอยู่ที่บ้านได้ค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

การเลือกโรงเรียนเนอสเซอรี่นั้นต้องพิจารณาถึงหลายประเด็นเกี่ยวกับโรงเรียน🏫 ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมภายนอกและภายในโรงเรียน ความสะอาดและสุขอนามัย เครื่องมืออำนวยความสะดวก📝 คุณภาพของบุคลากรภายในโรงเรียนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน จำนวนนักเรียนต่อหนึ่งห้องเรียน เนื่องจากประเด็นเหล่านี้สาารถบ่งบอกได้ถึงความสามารถของโรงเรียนในการดูแลเจ้าตัวน้อยของเราได้ค่ะ หากเด็กไม่ได้รับการดูแลที่ดีมากพอก็อาจก่อให้เกิดโทษต่อตัวเด็กเองได้ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการศึกษาในชั้นเนอสเซอรี่นั้นไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับแต่อย่างใด แต่เป็นการศึกษาทางเลือก หากคุณพ่อคุณแม่👨‍👩‍👧มั่นใจว่าตนเองมีเวลามากพอจะดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลยค่ะ แต่หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการเห็นเด็กๆรู้จักปรับตัวใช้ชีวิตกับสังคมอื่นๆ การศึกษาระดับชั้นเนอสเซอรี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ