post-title

งานบ้านเหล่านี้แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทำ

     คงปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่าช่วงตั้งครรภ์🤰นั้นเป็นช่วงที่ร่างกายของคุณแม่จะอ่อนแอและไวต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าภาวะปกติ แต่สำหรับคุณแม่ที่เป็นแม่บ้าน🏡 มีหน้าที่คอยดูแลบ้านนั้นก็ยังคงต้องทำงานบ้านต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาดูถึงงานบ้านที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถทำได้ และงานบ้านที่ควรเลี่ยง งานอะไรจะอยู่ในกลุ่มไหนบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันได้เลยค่ะ💁‍♀️


4 งานบ้านที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง

1️⃣งานบ้านกลุ่มที่ต้องใช้สารเคมี

👉ตัวอย่างงานที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่กลุ่มที่ใช้สารเคมีรุนแรง🧪 ก่อความระคายเคืองต่อระบบผิวหนัง ระบบหายใจ😷และดวงตา👁️อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นงานล้างห้องน้ำที่ต้องใช้น้ำยาสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ จนไปถึงน้ำยากัดกร่อนท่อตัน หรืองานประเภทกำจัดแมลงและศัตรูพืชที่ต้องใช้สารกำจัดแมลงเข้ามาเกี่ยวข้อง

👉ตัวอย่างงานที่สามารถทำได้ ได้แก่งานที่มีการใช้สารเคมีเช่นกัน แต่เป็นสารเคมีที่ไม่รุนแรง เราทุกคนต่างต้องใช้กันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายโดยตรง เช่น สบู่🧼 ยาสระผม ยาสีฟัน หรือการล้างจาน🍛หรือล้างเครื่องครัว ซึ่งใช้สารเคมีที่ใช้กับเครื่องมือการกินและการทำอาหาร ยกตัวอย่างเช่นน้ำยาล้างจาน งานประเภทซักผ้ารีดผ้า🧺ที่มีการใช้น้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม จนไปถึงน้ำยารีดผ้าเรียบก็สามารถทำได้อย่างไม่น่ากังวลอะไร แต่หากคุณแม่มีประวัติแพ้สารเคมีเหล่านี้ รู้สึกระคายเคืองต่อผิวก็สามารถใส่เครื่องแต่งกายป้องกัน เช่น ถุงมือหรือผ้ากันเปื้อนได้ค่ะ และควรระวังในประเด็นของพื้นที่บริเวณที่ใช้ทำงาน หากอยู่ท่ามกลางพื้นที่เปียกก็ต้องระวังในแง่ของการลื่นล้มซึ่งก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อเด็กในครรภ์ได้ค่ะ

2️⃣งานบ้านกลุ่มที่ต้องใช้แรงงานหนักๆ

👉งานในกลุ่มนี้ไม่สามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่ตัวอย่างงานที่สามารถทำได้ได้เลยค่ะเพราะช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นไม่ควรต้องใช้แรงงานไปกับอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นงานที่ต้องออกท่าทางหนักๆ จนไปถึงงานแบกหามของหนัก🪵 เพราะช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นช่วงที่คุณแม่จะเหนื่อยและอ่อนเพลียง่าย😥มากกว่าปกติ เฉพาะการอุ้มครรภ์เฉยๆก็ทำให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยอยู่แล้ว หากต้องทำงานบ้านประเภทที่ต้องใช้แรงงานหนักๆ สร้างความกระทบกระเทือนต่อคุณแม่มากๆ ก็จะส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายของคุณแม่เองและร่างกายของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ค่ะ

3️⃣งานบ้านที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

👉จะเป็นงานกลุ่มที่ต้องทำงานกับความสูง🧗‍♀️ ยกตัวอย่างเช่นการที่คุณแม่ต้องขึ้นบันไดไปปัดกวาดเช็ดถูฝ้าเพดาน🧹 เปลี่ยนหลอดไฟ เช็ดกระจก🪞 เป็นงานที่หากคุณแม่พลาดก็จะตกจากที่สูง อันที่จริงไม่ว่าจะเป็นการลื่นล้มจากความสูงระดับไหนก็มีแนวโน้มที่จะเกิดความกระทบกระเทือนต่อเด็กในครรภ์อยู่แล้ว หากเป็นที่สูงก็จะเพิ่มความเสียหายขึ้นไปอีก จึงเป็นงานที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงกำลังตั้งครรภ์ไปก่อนค่ะ

4️⃣งานที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

👉สิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ😷ได้นั้นมีหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด ที่ไอระเหยของสารสามารถสร้างความระคายเคืองต่อจมูกคุณแม่ได้ตามที่เราได้กล่าวถึงไปก่อนหน้า จนไปถึงงานที่ต้องอยู่ท่ามกลางอากาศที่ไม่ดี😶‍🌫️ ไม่ว่าจะเป็นงานดูดฝุ่นหรืองานทำความสะอาดบริเวณที่อยู่ของสัตว์เลี้ยง ซึ่งต้องเสี่ยงกับทั้งฝุ่น ไร ขนสัตว์🐶 และเชื้อรา🦠ที่อาจก่อให้เกิดโรคได้ งานในกลุ่มนี้จึงเป็นอีกกลุ่มที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกันค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าข้อจำกัดทางด้านการทำงานบ้านของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นมีค่อนข้างหลากหลายมาก ดังนั้นหากคุณผู้อ่านเป็นสามี🤵‍♂️ของคุณภรรยาที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยในครรภ์ รวมไปถึงเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือมีคนใกล้ตัวที่กำลังตั้งครรภ์ ก็ควรช่วยเหลือในการทำงานเหล่านี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้คุณผู้หญิงที่กำลังเป็นคุณแม่🤰 และลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดให้มากที่สุดค่ะ