post-title

เด็กควรตรวจสุขภาพบ่อยแค่ไหน

     การตรวจสุขภาพ🩺ประจำปีนั้นเป็นสิ่งที่เราทุกๆคนควรทำ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่าเด็กๆ👦เองก็ควรตรวจสุขภาพเช่นเดียวกับคนในวัยผู้ใหญ่อย่างเราๆ โดยปกติจะเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนมักจัดให้เด็กตรวจทุกๆปีอยู่แล้ว แต่หากเป็นเด็กเล็กที่ยังไม่เข้าโรงเรียนคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะต้องพาไปตรวจเอง วันนี้บทความของเราจะพามาดูถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพในเด็กและประเด็นสุขภาพที่ต้องตระหนักถึงสำหรับเด็กในช่วงวัยต่างๆกันค่ะ💁‍♀️


การตรวจสุขภาพของเด็กในแต่ละช่วงวัย

✨การตรวจสุขภาพในทารกแรกเกิด

สำหรับทารกแรกเกิดที่มีอายุในช่วง 7 วัน การตรวจสุขภาพจะเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนทำคลอด🤱 แพทย์จะทำการประเมินความปกติของสุขภาพร่างกายทารกในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะภาวะตัวเหลือง ความผิดปกติของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ตรวจสอบการตอบสนองต่อเสียง🔊และแสง☀️ อีกทั้งยังมีการให้วัคซีน💉ที่จำเป็นเพิ่มเติมค่ะ และเมื่อเจ้าตัวน้อยโตขึ้นแต่ยังมีอายุต่ำกว่า 6 เดือน แพทย์จะมีการติดตามพัฒนาการด้านต่างๆของร่างกาย และมีการให้วัคซีนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง สำหรับทารกที่มีอายุมากกว่า 6 เดือนแต่ยังไม่ถึงขวบ ควรได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก🦷จากทันตแพทย์ เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านอาหารค่ะ นอกจากนี้ยังมีการตรวจการทำงานและลักษณะของดวงตา👁️ ข้อต่อของร่างกาย ความผิดปกติของอวัยวะเพศ และมีการตรวจประเมินภาวะโลหิตจางค่ะ

✨การตรวจสุขภาพในเด็กเล็ก

    สำหรับเด็กเล็กที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ หมายถึงเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1-12 ปีค่ะ การตรวจสุขภาพทั่วไปจะใกล้เคียงกับการตรวจสุขภาพในวัยผู้ใหญ่มากขึ้น โดยจะมีการตรวจวัดความดันโลหิต🩸 ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจความผิดปกติเกี่ยวกับตาบอดสีและค่าสายตา🤓 เพราะเป็นช่วงวัยที่มีการใช้สายตาอย่างหนักหน่วงมากขึ้นจากการเรียน📚 สังเกตว่าเด็กๆหลายคนรวมถึงตัวเราเองก็เริ่มมีค่าสายตาที่ผิดปกติในช่วงนี้ใช่ไหมคะ ยิ่งในยุคที่เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์📱เจริญก้าวหน้าเช่นในปัจจุบัน ความเสี่ยงด้านค่าสายตาก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นค่ะ นอกจากนี้แพทย์ก็จะให้ความสำคัญกับพัฒนาการทางด้านอื่นๆของเด็กนอกจากด้านสุขภาพกายค่ะ

✨การตรวจสุขภาพในเด็กโตย่างเข้าวัยรุ่น

    เด็กในวัยนี้จะเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มพัฒนาเข้าสู่ระยะโตเต็มวัย เป็นช่วงที่มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายภายนอกอย่างชัดเจนที่สุด ในวัยนี้จะเน้นไปที่การตรวจการทำงานของอวัยวะภายใน และเนื่องจากเป็นช่วงที่เด็กมีแนวโน้มจะรับประทานอาหารมากขึ้น🍽️ จึงต้องมีการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด วัดระดับไขมันในเลือดและไขมันสะสมตามอวัยวะภายในต่างๆ เด็กในวัยนี้ควรมีการควบคุมด้านโภชนาการ🍲เป็นพิเศษค่ะ


ประโยชน์ของการตรวจสุขภาพอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย

ข้อที่ 1️⃣

เป็นการประเมินสุขภาพตั้งแต่ช่วงแรกเกิดของเด็ก ผู้ปกครองจะได้ทราบตั้งแต่แรกว่าเจ้าตัวน้อยของตนเองมีความผิดปกติหรือเงื่อนไขทางสุขภาพใดบ้างที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด จะได้วางแผนการเลี้ยงดูให้เงื่อนไขทางสุขภาพนั้นส่งผลเสียต่อเด็ก👶น้อยที่สุดค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

หากเด็กเกิดมาพร้อมสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง💪 การตรวจสุขภาพเป็นประจำก็ยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเด็ก ในแง่ของการป้องกันโรคที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

สำหรับเด็กเล็ก การตรวจสุขภาพ🩺นั้นนอกจากจะบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกายแล้วยังเป็นการติดตามพัฒนาการทางด้านอื่นๆของเด็กด้วย ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านอารมณ์😊 พัฒนาการทางด้านการเข้าสังคม ผู้ปกครองจะได้ทราบว่าเจ้าตัวน้อยของตนเองมีพัฒนาการในระดับที่เป็นมาตรฐานอย่างเด็กๆคนอื่นหรือไม่ค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการตรวจสุขภาพในเด็กอย่างสม่ำเสมอนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้การตรวจสุขภาพประจำปีในวัยผู้ใหญ่อย่างเราๆเลย คุณพ่อคุณแม่👫ไม่ควรมองข้ามการตรวจสุขภาพตามวัย ถึงจะมองภาพรวมแล้วรู้สึกว่าลูกของตนเองมีความแข็งแรงเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ จะดีที่สุดถ้าเด็กได้รับการติดตามสุขภาพเป็นประจำโดยละเอียดจากแพทย์ค่ะ👨‍⚕️