post-title

โรคที่มักพบในเด็กเล็ก

     คนในแต่ละวัยนั้นมีเงื่อนไขทางสุขภาพหรือโรคที่ต้องเฝ้าระวังต่างกัน เช่นเดียวกันกับวัยเด็กของเจ้าตัวน้อยค่ะ👶 เนื่องจากวัยเด็กเป็นวัยที่ยังมีภูมิต้านทานที่ไม่หลากหลาย และความใส่ใจเรื่องสุขอนามัยนั้นก็ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับวัยผู้ใหญ่ การติดเชื้อ🦠จึงเกิดได้ค่อนข้างง่าย บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูว่าโรคเหล่านั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเฝ้าระวังการติดเชื้อโดยผู้ปกครอง โดยจะขอแบ่งเป็นหมวดหมู่ของโรคเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของคุณผู้อ่านดังต่อไปนี้ค่ะ💁‍♀️


โรคติดเชื้อที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

โรคโควิด-19 

นับเป็นโรคติดเชื้อที่มีชื่อเสียงที่สุด ณ ปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อระบบหายใจเป็นหลัก😷 (หากผู้ป่วยไม่มีโรคแทรกซ้อนหรือภาวะทางสุขภาพอื่นๆ) อาการของผู้ติดเชื้อก็จะมีตั้งแต่ระดับเบาจนไปถึงปานกลาง คือมีไข้สูง🤒เหมือนการเป็นไข้หวัด และมีอาการไอ ระคายเคืองคอร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการในกลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการเบื่ออาหาร ความสามารถในการรับกลิ่นของจมูกลดลง👃 เป็นผื่นคัน เป็นโรคที่อาการค่อนข้างเกิดได้หลากหลายขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ย่อยของเชื้อที่ติดด้วยค่ะ และในผู้ป่วยที่มีอาการหนักก็จะมีอาการเหล่านี้เช่นเดียวกันในระดับที่หนักขึ้น ความสามารถในการทำงานของอวัยวะในร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจลดลง อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้💀 แต่ระดับอาการที่หนักนั้นไม่ค่อยพบในเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงแต่เดิมอยู่แล้วค่ะ

ไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่ 

ยังนับเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับเด็กๆ เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายเพราะเด็กๆยังมีภูมิต้านทานที่ต่ำ เมื่ออากาศเย็นลง ความชื้นเพิ่มขึ้น❄️ สิ่งแวดล้อมก็เหมาะแก่การเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส🦠มากขึ้น เด็กจึงติดเชื้อได้ง่าย และยิ่งเป็นเด็กในวัยเรียนที่ได้มีสังคม มีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ การแพร่กระจายของเชื้อก็จะเกิดได้ง่ายขึ้นไปอีกค่ะ อาการของโรคก็ค่อนข้างอยู่ในระดับเบาถึงปานกลาง เริ่มตั้งแต่มีไข้ ปวดศีรษะ มีน้ำมูก มีเสมหะ มีอาการไอจาม🤧 แต่ก็ต้องระวังเรื่องภาวะแทรกซ้อนทางระบบหายใจที่ตามมาคล้ายๆกับโรคโควิด-19 เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโรคไซนัสอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ จนไปถึงโรคปอดบวม🫁หรือปอดอักเสบอันมาจากการที่เชื้อไวรัสลงปอด

โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อ RSV 

เจ้าเชื้อตัวนี้มาจากชื่อเต็มว่า Respiratory Syncytial Virus ซึ่งจะติดได้ง่ายเป็นพิเศษในเด็กเล็ก👶ค่ะ อาการของเชื้อนั้นก็จะเป็นอาการทางระบบหายใจทั่วไป เช่นเดียวกันโรคโควิด-19 และไข้หวัดเลยค่ะ อาการที่เจ้าตัวน้อยจะเป็นก็จะมีตั้งแต่มีไข้🤒 ไอจาม มีน้ำมูกและเสมหะ และเช่นเดียวกันกับสองโรคที่กล่าวมาด้านบน การติดเชื้อตัวนี้ก็จะน่ากังวลเป็นพิเศษหากเกิดกับเด็กที่มีเงื่อนไขสุขภาพด้านทางเดินหายใจ😷เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ค่ะ


โรคติดเชื้อที่ส่งผลต่อระบบผิวหนังและอื่นๆ

โรคมือเท้าปาก 

เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายเป็นพิเศษในเด็กเล็กค่ะ อาการของโรคนี้มีส่วนที่คล้ายอาการไข้หวัด นั่นก็คือการมีไข้ตำ่ สร้างความอ่อนเพลียให้ผู้ติดเชื้อ แต่อาการที่เป็นเอกลักษณ์คือการที่เด็กจะมีตุ่มแดงพองข้างในช่องปาก👄 ซึ่งจะแตกและก่อให้เกิดแผลตามมา สร้างความเจ็บปวดในช่องปากให้แก่เด็กๆ จนทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร🙁ตามมาเพราะรู้สึกเจ็บเวลาต้องกินอาหารค่ะ

โรคหัด 

เป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ผ่านทางเดินหายใจ อาการของโรคก็จะมีส่วนที่คล้ายไข้หวัดทั่วไป นั่นก็คือมีไข้ มีน้ำมูก มีอาการไอ😮‍💨จามประกอบ แต่อาการที่เป็นเอกลักษณ์ของโรคก็คือการที่เด็กๆจะมีผื่นขึ้นตามร่างกาย และหากวัยที่ติดเชื้อเป็นวัยทารกที่กำลังอยู่ในครรภ์🤰 ก็จะมีผลทำให้พัฒนาการในครรภ์ของทารกนั้นเป็นไปอย่างไม่ปกติค่ะ เมื่อคลอดออกมาอาจก่อให้เกิดความพิการได้ค่ะ

โรคอีสุกอีใส

 เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ🦠เช่นเดียวกัน ลักษณะของอาการที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับโรคนี้ก็คือการที่เด็กจะมีตุ่มใสและผื่นขึ้นตามผิวหนัง แต่ก็จะแตก💦และหายไปเอง อย่างไรก็ตามการแตกของตุ่มเหล่านั้นอาจสร้างแผลเป็นตามร่างกายให้เจ้าตัวน้อยได้ค่ะ

โรคไข้เลือดออก 

เป็นโรคที่มีพาหะคือยุงลายค่ะ🦟 อาการของโรคนั้นจะมีความคล้ายไข้หวัดใหญ่ นั่นคือมีไข้สูง🤒 มีภาวะเบื่ออาหารร่วมด้วย เด็กรู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน🤮 และเมื่อไข้ลดก็จะมีอาการเซื่องซึมผิดปกติ เป็นโรคที่หสกไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาอย่างถูกวิธี ก็อาจทำให้เด็กถึงแก่ชีวิต💀ได้ค่ะ


วิธีการป้องกันโรคในเด็ก

วิธีที่ 1️⃣

โรคแทบทุกโรคตามที่กล่าวมาข้างต้นนั้น มีวัคซีน💉ที่ไว้ใช้ป้องกันโรคอยู่ค่ะ ด้วยกลไกการทำงานของวัคซีน อาจป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ก็จริง แต่ป้องกันการติดเชื้อแล้วออกอาการอย่างหนักได้ค่ะ ดังนั้นต่อให้เจ้าตัวน้อยได้รับเชื้อมา แต่ได้รับวัคซีนมากระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันก่อนหน้าแล้ว ลูกๆของเรามีแนวโน้มที่จะมีอาการของโรคในระดับที่เบาจนไปถึงไม่เป็นอะไรเลย 

วิธีที่ 2️⃣

สังเกตว่าโรคที่เกิดกับเด็กส่วนใหญ่จะเป็นโรคติดเชื้อ วิธีหนึ่งที่ป้องกันโรคติดเชื้อได้ค่อนข้างดีก็คือการรักษาสุขอนามัยของตนเอง การปลูกฝังให้ลูกรักความสะอาด🤲จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ปกครองควรทำค่ะ

     อันที่จริงแล้วโรคในเด็กนั้นยังมีอีกหลายโรคมาก บทความของเราได้ทำการยกตัวอย่างมาเพียงโรคที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยๆในเด็กเท่านั้น ดังนั้นนอกเหนือจากลักษณะของโรคและการป้องกันโรคเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่👫ควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโรคอื่นๆ รวมถึงโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างสม่ำเสมอค่ะ