post-title

ลูกเป็นเบาหวานตั้งแต่กำเนิด รับมือยังไง?

     เราทุกคนคงเคยผ่านหูผ่านตา👀กับโรคเบาหวานกันมาบ้างใช่ไหมคะ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า การที่ใครสักคนจะเป็นเบาหวานนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่พฤติกรรมการรับประทานอาหาร🍽️และการใช้ชีวิตอย่างเดียว แต่เบาหวานสามารถเกิดได้ตั้งแต่ในเด็กแรกคลอด🚼 ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวมากับพันธุกรรม🧬ของเจ้าตัวน้อยเลยค่ะ นั่นหมายความว่าลูกๆของเราไม่จำเป็นต้องมีขนาดตัวที่ใหญ่ มีน้ำหนักตัวมาก ก็ยังสามารถเป็นเบาหวานได้อยู่ดีค่ะ หากถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานแล้ว เราในฐานะผู้ปกครองจะมีแนวทางในการดูแลเด็กๆอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่าน แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักกับโรคเบาหวานให้ลึกซึ้งขึ้นก่อนดีกว่าค่ะ💁‍♀️


เบาหวานในเด็ก

สำหรับโรคเบาหวานที่มักเกิดขึ้นกับเด็กนั้น จะถูกแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆด้วยกันดังต่อไปนี้ค่ะ

✨เบาหวานชนิดที่ 1 

ชนิดนี้มักติดตัวกับเด็กมาตั้งแต่เกิด👶 แต่ยังไม่จำเป็นต้องแสดงอาการทันที ส่วนมากเด็กที่เป็นเบาหวานชนิดนี้มักไม่ได้มีขนาดตัวที่ใหญ่ น้ำหนักตัวเยอะ หรือเป็นโรคอ้วนแต่อย่างใดค่ะ ผู้ป่วยเบาหวานชนิดนี้มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ที่เข้าใจว่าเซลล์ในกลุ่มเซลล์ตับอ่อนเป็นสิ่งแปลกปลอม🦠ในร่างกาย ซึ่งปกติแล้วเซลล์เหล่านี้จะเป็นตัวสร้างฮอร์โมนอินซูลินออกมาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม หากถูกทำลายไปโดยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตนเอง ผู้ป่วยจะขาดฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานนั่นเองค่ะ

✨เบาหวานชนิดที่ 2 

สำหรับชนิดนี้มักจะเกิดได้กับทั้งเด็กและวัยรุ่น👦 แต่ไม่ได้ติดตัวผู้ป่วยมาตั้งแต่กำเนิดค่ะ ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดนี้มักมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือโรคอ้วนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สาเหตุของเบาหวานชนิดนี้โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร🍫และการใช้ชีวิตค่ะ ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนอินซูลินมีการทำงานที่ผิดปกติ จนไปถึงร่างกายมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านจะสามารถแยกชนิดของเบาหวานได้แล้ว เพราะฉะนั้นบทความนี้จะขอเน้นไปที่เบาหวานชนิดที่ 1 เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นชนิดที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิดค่ะ


อาการของเบาหวานชนิดที่ 1

อาการที่แสดงออกมีดังนี้

👉มีอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย🚽ชัดเจน ไม่ว่าจะอาการหิวบ่อย กระหายน้ำ เมื่อกินน้ำปริมาณมากๆก็จะปัสสาวะบ่อยตามมา และกลิ่นปัสสาวะเป็นกลิ่นหวานๆ คล้ายกลิ่นของน้ำผลไม้ค่ะ🍇

👉อาจมีอาการติดเชื้อร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ในเด็กหญิง👧บางรายก็พบการติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศ

👉มีภาวะเลือด🩸เป็นกรด อาการที่แสดงออกมาคืออาการคลื่นไส้ อยากอาเจียน🤮 เซื่องซึม หายใจหอบ😮‍💨 หากรุนแรงมากจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ช็อค และหมดสติในที่สุดค่ะ


แนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1

แนวทางที่ 1️⃣

เนื่องจากเป็นชนิดที่เกิดจากการที่ร่างกายของผู้ป่วยไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เอง วิธีรักษาจึงมีวิธีเดียวคือการฉีด💉ฮอร์โมนอินซูลินเข้าไปทดแทนค่ะ แต่ในปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย จะได้ไม่ต้องพกเข็มไปฉีดยาตลอดเวลา แต่ใช้ “อินซูลินปั๊ม” 🔴 ติดไว้กับตัว ซึ่งเป็นเครื่องจ่ายอินซูลินเข้าร่างกายแทนค่ะ

แนวทางที่ 2️⃣

ถึงแม้เบาหวานชนิดนี้จะไม่ได้เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการใช้ชีวิตโดยตรง แต่ผู้ป่วยก็ยังต้องการการดูแลเรื่องโภชนาการ🍲ค่ะ ต้องคอยระวังไม่ให้รับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป และควรออกกำลังกาย🏋️‍♀️ในรูปแบบที่เหมาะสมค่ะ

     สำหรับแนวทางป้องกันการเกิดเบาหวานชนิดที่ 1 นั้น เป็นที่น่าเสียดายว่ายังไม่มีค่ะ🙅‍♀️ แต่ก็ไม่ใช่โรคที่เกิดได้บ่อยนักกับเจ้าตัวน้อยแรกคลอด👶 อย่างไรก็ตามหากลูกของเราเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 จริงๆ ก็ยังสามารถใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปที่สุขภาพปกติได้ ไม่ใช่โรคที่นับเป็นข้อจำกัดของการใช้ชีวิตมากนัก เพียงแต่ต้องดูแลตนเองให้มากกว่าคนทั่วไปนิดหน่อย หากมองในแง่ดีก็ถือว่าเป็นการทำให้ผู้ป่วยมีไลฟ์สไตล์ที่ค่อนข้างดูแลสุขภาพโดยอัตโนมัติค่ะ