post-title

ข้อดีข้อเสียของการให้ลูกมีพี่น้อง

     ประเด็นเกี่ยวกับการมีเจ้าตัวน้อย👨‍👩‍👧หลายคนนั้นยังคงอยู่คู่กับวัฒนธรรมและสังคมไทยมาอย่างช้านาน แต่สุดท้ายแล้วคนที่จะต้องตัดสินใจ พิจารณาถึงความพร้อมและข้อดีข้อเสียของการให้ลูกมีพี่น้องนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเพียงคุณสามีและภรรยา👫 เราเชื่อว่าคุณผู้อ่านเองก็มีทั้งท่านที่เป็นลูกคนเดียวและเป็นท่านที่มีพี่น้อง เราเองต่างก็รับรู้ถึงข้อดีข้อเสียของคนที่เหมือนเราอยู่แล้ว บทความของเราจึงอยากเสนอข้อดีข้อเสียของคนอีกกลุ่มหนึ่งประกอบการตัดสินใจ หากว่าคุณผู้อ่านคือคู่สามีภรรยาที่กำลังตัดสินใจจะมีเจ้าตัวน้อยคนที่สองเป็นต้นไปอยู่ค่ะ💁‍♀️


ข้อดีของการเป็นลูกคนเดียว👨‍👩‍👧

ข้อที่ 1️⃣

การที่เจ้าตัวน้อยเป็นลูกคนเดียว👶 แน่นอนว่าทรัพยากรต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่สามารถหามาได้ ไม่ว่าจะเป็นเงิน💵 ทรัพย์สิน เวลา🕓 ความรักความผูกพัน💞 การดูแลเอาใจใส่ เด็กที่เป็นลูกคนเดียวนั้นจะสามารถได้รับสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มที่ ไม่รู้สึกว่าตนเองต้องแบ่งกับใคร ไม่รู้สึกว่าตนเองขาดหายค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลี้ยงเด็กสักคนนั้นทำให้ผู้ปกครองมีความเครียดที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่หากผู้ปกครองมีลูกคนเดียว ความเครียดเกี่ยวกับเด็กก็จะลดลง เมื่อความเครียดลดลงผู้ปกครองก็จะมีสุขภาพจิตและอารมณ์ที่ดี😌 ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าตัวน้อยสามารถสัมผัสได้ บรรยากาศและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว👨‍👩‍👧ก็จะดีไปด้วยค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

ลดอันตรายจากการทะเลาะกัน🤬ของลูก สำหรับครอบครัวที่มีเจ้าตัวน้อยสองคนขึ้นไปนั้น ความขัดแย้งจะต้องเกิดขึ้นแน่ๆ การมีลูกคนเดียวจึงเป็นการตัดปัญหาข้อนี้ไปได้โดยสมบูรณ์ค่ะ


ข้อดีของการมีพี่น้อง👨‍👩‍👧‍👧

ข้อที่ 1️⃣

ในช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ไม่อยู่ หรืออยู่ใกล้แต่ไม่สามารถเล่นและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกๆได้ เจ้าตัวน้อยจะยังมีเพื่อนซึ่งก็คือพี่หรือน้อง👯ของพวกเขาเองคอยทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหรือการพูดคุยก็ตาม ทำให้เด็กๆไม่เหงา😞และไม่รู้สึกว่าขาดการเอาใจใส่ค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

เนื่องจากมีพี่น้องให้ปฏิสัมพันธ์ด้วยตลอดเวลา เจ้าตัวน้อยมีแนวโน้มที่จะมีพัฒนาการทางด้านการพูด🗣️ การเข้าสังคม และการจัดการอารมณ์ที่ดีกว่าเด็กที่เป็นลูกคนเดียวค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

หากคุณพ่อคุณแม่มีลูกที่อายุค่อนข้างต่างกัน มีอีกคนหนึ่งโตกว่าอย่างชัดเจน พี่คนโต👦ก็สามารถช่วยดูแลและคอยเล่นกับน้องคนเล็ก👶ได้ นอกจากนี้น้องคนเล็กยังมีแนวโน้มที่จะมองหรือยึดถือพี่คนโตเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต และเป็นเพื่อนสนิทได้อีกด้วยค่ะ

ข้อที่ 4️⃣

การมีพี่น้องเป็นการสอนให้ทั้งพี่และน้องรู้จักแบ่งปันซึ่งกันและกัน🚂 ดูแลเอาใจใส่กัน นึกถึงจิตใจของกันและกัน💖 เด็กที่มีพี่น้องจึงมีแนวโน้มที่จะมีนิสัยโอบอ้อมอารี เอาใจเขามาใส่ใจเราโดยธรรมชาติค่ะ


วิธีเลี้ยงลูกคนเดียวให้ไม่บกพร่องด้านการเข้าสังคม

ข้อที่ 1️⃣

เจ้าตัวน้อยที่เป็นลูกคนเดียว👨‍👩‍👧นั้นมีแนวโน้มที่จะติดคุณพ่อคุณแม่มากกว่าปกติ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่เปรียบเสมือนที่ยึดเหนี่ยวเดียวของเขา ดังนั้นผู้ปกครองควรสอนให้ลูกอยู่คนเดียวด้วยตนเองให้ได้ เพราะสุดท้ายแล้วคุณพ่อคุณแม่จะไม่สามารถอยู่ดูแลเขาตลอดไปได้

ข้อที่ 2️⃣

ส่งเสริมให้ลูกได้มีสังคมโดยการพบกับเด็กคนอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นการพาลูกๆไปสนามเด็กเล่น🛝 พาไปเข้าเนิร์สเซอรี่ นอกจากเด็กจะมีโอกาสได้มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่นๆแล้ว เจ้าตัวน้อยยังมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ใหญ่อีกด้วย เด็กจะได้เรียนรู้ถึงเรื่องมารยาทในการเข้าสังคมเพิ่มเติมค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

ระมัดระวังในการซื้อสิ่งของให้กับลูก📱 เราในฐานะคุณพ่อคุณแม่คงอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดและสิ่งที่ลูกต้องการให้ได้มากที่สุด แต่การตามใจมากเกินไปอาจเป็นการบ่มเพาะนิสัยที่ไม่ดี🙅‍♀️อย่างการเอาแต่ใจตนเองของเจ้าตัวน้อยขึ้นมาได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสอนและทำให้เด็กเห็นว่า ไม่ใช่ทุกอย่างที่จะได้ดั่งใจเราเสมอไป เป็นการฝึกให้ลูกเรียนรู้กับความผิดหวังค่ะ

ข้อที่ 4️⃣

ถึงแม้คุณพ่อคุณแม่จะสอนให้ลูกอยู่ได้ด้วยตนเอง แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เขาอยู่ตามลำพังมากหรือบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กรู้สึกขาดความสนใจ😕และเอาใจใส่ได้ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแย่ลงตามมาค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าทั้งการเป็นลูกคนเดียวและการมีพี่น้องนั้นต่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่ไม่ว่าเด็กๆจะเติบโตมาจากครอบครัวแบบไหน ก็สามารถเป็นคนที่มีคุณภาพได้เช่นกัน หากได้รับความรักความเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่อย่างเพียงพอค่ะ💞👨‍👩‍👧