post-title

ให้ลูกเรียนดนตรีดีอย่างไร

     ทักษะทางด้านดนตรี🎵นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่คุณพ่อคุณแม่👨‍👩‍👧หลายท่านอยากให้เจ้าตัวน้อยพอมีติดตัวไว้บ้าง เพราะนอกจากจะเป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจแล้ว ยังอาจเป็นทักษะที่ช่วงส่งเสริมความสามารถในด้านอื่นๆอีกที ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง👂 การฝึกสมาธิ การฝึกฝนกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างกล้ามเนื้อมือ✋ และหากเด็กๆรู้ตัวว่าชอบด้านนี้ ในอนาคตก็สามารถยึดถือเป็นอาชีพได้ วันนี้บทความของเราจึงพาคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังหาไอเดียงานอดิเรกประเภทต่างๆให้เจ้าตัวน้อยฝึกฝน มาพิจารณาถึงทักษะทางด้านดนตรีกันค่ะ จะมีสิ่งน่าสนใจอย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำไมจึงควรเริ่มเรียนดนตรีตั้งแต่เด็ก

เด็ก👧ที่มีอายุในช่วงประมาณ 2-6 ขวบนั้น ถือว่าเป็นอายุที่มีการเจริญเจิบโตในทุกๆด้านอย่างก้าวกระโดด หนึ่งในนั้นคือพัฒนาการทางด้านระบบประสาทและสมอง🧠 ถือว่าเป็นช่วงวัยที่กำลังมีเส้นใยประสาทเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ในด้านใดก็ตามจึงสามารถทำได้ค่อนข้างง่ายในช่วงนี้ค่ะ (แต่ไม่ได้หมายความว่าทำหลังจากนี้ไม่ได้นะคะ) อีกทั้งยังเป็นช่วงที่เจ้าตัวน้อยยังมีเวลาให้กับตนเองอย่างเต็มที่ จึงถือเป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถให้โอกาสเด็กได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นหาว่าตัวเองชอบทำอะไรและไม่ชอบทำอะไร ถนัดในทักษะไหนบ้าง ซึ่งอาจเป็นไอเดีย💭หรือแนวทางต่อยอดสำหรับการเลือกสายการเรียนได้ในอนาคตค่ะ

ข้อดีของการได้เรียนดนตรีตั้งแต่เด็ก

👉ช่วงส่งเสริมทักษะพิเศษในกลุ่มงานอดิเรกให้เจ้าตัวน้อยโดยตรง เด็กๆจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะทางด้านดนตรี🎸ติดตัวค่ะ

👉การเรียนดนตรีนั้นเป็นศาสตร์ที่ต้องฝึกใช้หู👂ในการฟัง การใช้มือ✋ในการตอบสนองเสียงที่ได้ยิน ต้องใช้ความจำและสมาธิที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นเด็กที่ได้เรียนดนตรีมีแนวโน้มที่จะเติบโตมาเป็นคนมีสติ มีสมาธิและจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำค่ะ

👉โดยส่วนใหญ่แล้วเพลงที่มักถูกสอนให้กับเด็กๆมักเป็นเพลง🎶ที่มีองค์ประกอบทางดนตรีง่ายๆ โน้ตเพลงไม่ซับซ้อน จะทำให้เด็กมีความผ่อนคลาย มีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นคนอารมณ์ดี🥰ค่ะ

👉สำหรับเพลงที่ใช้เรียนบางเพลง อาจเป็นเพลงที่มีเนื้อร้อง ทำให้เด็กได้ฝึกฝนทักษะการออกเสียง🗣️ การควบคุมเสียง ซึ่งไปพัฒนาทักษะทางด้านการพูดของเจ้าจัวน้อยอีกทอดหนึ่ง บางเพลงอาจมีเนื้อร้องภาษาต่างประเทศอย่างเช่นภาษาอังกฤษ ก็จะช่วยส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา🔠ที่ 2 หรือที่ 3 ให้ลูกๆได้อีกด้วยค่ะ

👉แน่นอนว่าการเรียนดนตรีนั้น เด็กๆต้องมีปฏิสัมพันธ์กับครูดนตรี👩‍🏫ซึ่งมักจะไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว จะทำให้เด็กได้ฝึกทักษะการสื่อสาร การพูดคุย ความเหมาะสมเกี่ยวกับมารยาทในการคุยกับผู้ที่อาวุโสกว่าอีกด้วยค่ะ


เครื่องดนตรีที่เหมาะแก่การเริ่มต้นในเด็ก

เปียโน 🎹

เครื่องดนตรีที่เด็กๆมักจะได้หัดกันจะเป็นเครื่องที่ใช้การกดเพื่อสร้างเสียงอย่างเช่นเปียโน🎹ค่ะ เนื่องจากเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสียงคงที่ กดลิ่มนิ้ว👆ลงไปแล้วก็สร้างเสียงได้เลย ไม่ต้องอาศัยการทำงานหลายส่วน ยกตัวอย่างเช่นการเล่นเครื่องดีดอย่างกีต้าร์🎸 ก็ต้องอาศัยการกดสายที่มือซ้ายและการดีด🤏ในมือขวาจึงจะสร้างเสียงได้ ซึ่งมีความซับซ้อนกว่าการสร้างเสียงด้วยการกดเครื่องดนตรีลงไปตรงๆเพียงอย่างเดียว แต่เนื่องจากเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่สามารถคุมความดังเบา🔊ของการกดได้ กดดังเสียงดังกดเบาเสียงเบา อาจนับเป็นอีกหนึ่งมิติของความซับซ้อน ผู้ปกครองหลายท่านจึงเลือกให้เด็กเรียนอิเล็กโทนมากกว่า ซึ่งก็เป็นเครื่องดนตรีที่มีหน้าตาและหลักการเล่นคล้ายเปียโนเลยค่ะ เพียงแต่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักการกดลิ่มเท่านั้นเอง

     อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการเล่นดนตรีก็เป็นเพียงทักษะด้านหนึ่งเท่านั้น หากคุณพ่อคุณแม่ได้ให้โอกาสเจ้าตัวน้อยลองสัมผัสกับประสบการณ์ดังกล่าวแล้ว เด็กๆมีอาการต่อต้าน รู้สึกไม่ชอบ🙅‍♀️ ผู้ปกครองก็ไม่ควรจะบังคับให้ทำต่อ เพราะจะทำให้ลูกไม่มีความสุขในวัยที่สมควรมีความสุขที่สุดค่ะ ลูกๆของคุณพ่อคุณแม่👨‍👩‍👧อาจมีความสามารถด้านอื่นที่รู้สึกชอบหรือทำได้ดี จึงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่จะมอบโอกาสให้พวกเขาได้สำรวจประสบการณ์ด้านต่างๆไปเรื่อยๆค่ะ