post-title

เช็ค 7 อาการเล็บแม่ท้องผิดปกติ

     คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า เวลาที่สุขภาพของเราเกิดความผิดปกติ มันมักจะส่งสัญญาณเตือนตัวเราเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ สัญญาณเหล่านั้นอาจเป็นสัญญาณใหญ่ๆที่เห็นได้ชัดเจนอย่างอาการของโรคต่างๆ จนไปถึงสัญญาณเล็กๆที่บางทีเราอาจไม่มองเป็นความผิดปกติเสียด้วยซ้ำ และอาจทำให้เรามองข้ามมันไปเพื่อรอดูสัญญาณใหญ่ๆที่มีความร้ายแรงมากกว่า วันนี้บทความของเราจะพาคุณผู้อ่านมาดูถึงสัญญาณเล็กๆอย่างหนึ่งซึ่งก็คือลักษณะของเล็บ💅ที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ💁‍♀️


เล็บที่สุขภาพดีต้องเป็นอย่างไร

เนื่องจากเล็บก็เป็นส่วนหนึ่งบนร่างกายของเรา ดังนั้นสุขภาพของเล็บจึงสามารถบอกบ่งบอกถึงภาวะของร่างกายเราได้ในระดับหนึ่ง เล็บที่สุขภาพดี💅 (ที่บ่งบอกว่าร่างกายของเราก็มีแนวโน้มที่จะสุขภาพดีเช่นเดียวกัน) ควรเป็นเล็บที่มีสีชมพูจางๆ ระเรื่อ อันที่จรงแล้วสีที่เราเห็นไม่ใช่สีของเล็บโดยตรงแต่เป็นสีของชั้นผิวหนังใต้เล็บนั่นเองค่ะ นอกจากนี้พื้นผิวของเล็บควรมีความเรียบ และหนาประมาณหนึ่ง ไม่บางจนทำให้เล็บเปราะหักง่าย ผิวหนังที่หุ้มขอบเล็บไว้โดยรอบมีความแข็งแรง ไม่เปื่อยยุ่ย หากคุณผู้อ่านเป็นคุณแม่🤰ที่มีเล็บลักษณะตามที่กล่าวมา ก็จะสามารถสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่าสุขภาพของเราเองยังอยู่ในภาวะที่ปกติ แต่จะมีสัญญาณอะไรบ้างจากเล็บ ที่บ่งบอกว่าภาวะสุขภาพเรานั้นเสี่ยงที่จะไม่ปกติแล้ว และสัญญาณเหล่านั้นเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

ความหนาความบางของเล็บบอกอะไรเราได้

👉ในกรณีที่สังเกตได้ว่าเล็บของตนเองนั้นมีความหนามากกว่าคนอื่นๆ ความหนาของเล็บที่เพิ่มขึ้นอย่างสังเกตได้ชัดอาจเป็นเพราะกำลังเกิดเชื้อรา🦠ขึ้นบริเวณเล็บค่ะ นอกจากนี้ยังอาจบ่งบอกถึงโรคสะเก็ดเงิน ที่มีหนึ่งในสัญญาณเตือนคือความหนาที่เพิ่มขึ้นของเล็บหลายเล็บ โดยสามารถแยกได้จากการที่เล็บหนาขึ้นจากการติดเชื้อราโดยชัดเจน เพราะการที่เล็บหนาขึ้นจากเชื้อรา จะมีลักษณะที่หนาขึ้นเพียงบางเล็บเท่านั้นค่ะ

👉ในกรณีที่สังเกตได้ว่าเล็บตนเองนั้นบางกว่าคนทั่วไป สามารถบ่งบอกได้ว่าเจ้าของเล็บเสี่ยงที่จะมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต🩸 ไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดธาตุเหล็ก ภาวะโลหิตจาง นอกจากเล็บจะมีความบางกว่าคนอื่นๆอย่างชัดเจนแล้ว เล็บอาจมีลักษณะแอ่นขึ้น (เล็บคนทั่วไปจะโค้งงองุ้มลง) และอาจเปราะแตกง่ายบริเวณปลายเล็บค่ะ


พื้นผิวของเล็บบอกอะไรเราได้

หากลูบบริเวณเล็บของตนเองแล้วสังเกตได้ว่ามีพื้นผิวขรุขระอย่างชัดเจน ในกรณีที่ขรุขระแบบเป็นหลุมลงไปอาจบ่งบอกได้ถึงโระสะเก็ดเงินหรือโรคภูมิแพ้😷 แต่หากความผิดปกติในรูปแบบนี้เกิดขึ้นในเด็ก ก็อาจเป็นไปได้โดยที่ไม่มีสาเหตุและไม่ได้มีความอันตรายอะไร  หากเป็นผู้ที่เคยผ่านการป่วยหนักๆ🤒หรืออุบัติเหตุหนักๆมาก่อน ช่วงที่ร่างกายยังไม่ปกติก็อาจทำให้มีส่วนหนึ่งของเล็บมีลักษณะพื้นผิวขรุขระได้ค่ะ

สีของเล็บบอกอะไรเราได้

เล็บเปลี่ยนจากสีชมพูอ่อนกลายเป็นสีดำ◼️ กรณีนี้สามารถบ่งบอกได้หลายอย่างตั้งแต่สาเหตุที่ไม่ร้ายแรงมาก เช่น มาจากการถูกกระแทก เป็นไฝ จนไปถึงความรุนแรงระดับกลางๆคือเล็บติดเชื้อรา🦠 และความรุนแรงระดับที่มากสุดคือบ่งบอกถึงการเป็นมะเร็งผิวหนังค่ะ

เล็บที่มีสีขาว◻️ภายในเล็บ หากเป็นสีขาวประมาณครึ่งเล็บอาจบ่งบอกว่าร่างกายกำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณไต และหากสีขาวในเล็บกินพื้นที่ไปประมาณ 2 ใน 3 ของเล็บ อาจบ่งบอกว่าร่างกายเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวาน โรคตับแข็ง และความผิดปกติที่หัวใจ🫀 ส่วนกรณีสุดท้ายคือการที่เล็บมีสีขาวเป็นแถบแนวขวาง อาจบ่งบอกว่าเจ้าของเล็บเกำลังขาดสารอาหารในกลุ่มโปรตีน🥩ค่ะ

เนื้อรอบๆเล็บบอกอะไรเราได้

ในกรณีที่ผิวหนังรอบๆเล็กมีลักษณะบวมแดงหรืออาจมีลักษณะเปื่อยยุ่ยร่วมด้วย อาจมาจากความระคายเคืองจากการสัมผัสสารเคมีเข้มข้น🧪หรือสารที่เจ้าของเล็บเองมีอาการแพ้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อก่อโรคตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย🦠 นอกจากนี้การที่ผิวหนังบริเวณปลายเล็บมีลักษณะร่น ก็อาจบ่งบอกว่าเจ้าเล็บมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์ โรคผิวหนังอักเสบได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การใช้สารเคมีหรือยาบางอย่างเป็นประจำก็อาจทำให้เล็บมีลักษณะดังกล่าวได้ค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านจะเห็นแล้วนะคะว่า แม้จะเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นเพียงนิดเดียว ลักษณะเหล่านี้ยังสามารถบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพของเราได้ อย่างไรก็ตามลักษณะของเล็บเองก็ไม่ได้สื่อถึงการเกิดโรคได้ทั้งหมด การวินิจฉัยว่าผู้ป่วยกำลังเป็นโรคอะไรควรต้องได้รับการพิจารณาถึงอาการอื่นๆร่วมด้วย ดังนั้นหากคุณผู้อ่านเป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰และพบว่าตนเองมีลักษณะของเล็บที่ผิดปกติไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อขอความคิดเห็นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ ยังไม่ควรด่วนสรุปหรือตีความไปเองค่ะ