post-title

3 วิธีกำจัดใต้วงแขนดำระหว่างและหลังคลอด

     คุณผู้หญิงบางท่านที่กำลังเป็นคุณแม่อาจมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องใต้วงแขน บางท่านอาจสงสัยว่าทำไมอยู่ดีๆหลังตั้งครรภ์ตนเองจึงมีผิวใต้วงแขนที่คล้ำขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นมาก่อน และจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร มีวิธีแก้ปัญหาหรือบรรเทาลงบ้างหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


ทำไมตั้งครรภ์แล้วใต้วงแขนจึงคล้ำ

💫เกิดจากพันธุกรรมของคุณแม่เอง 

หากคุณผู้หญิงมีคุณพ่อคุณแม่👫ที่มีลักษณะผิวใต้วงแขนค่อนข้างคล้ำ เมื่อตั้งครรภ์แล้วก็เสี่ยงที่จะมีผิวใต้วงแขนคล้ำขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีพันธุกรรมดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติค่ะ

💫เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายของคุณผู้หญิง 

เมื่อคนเราตั้งครรภ์สมดุลฮอร์โมน🧬ของเราจะเปลี่ยนไปจากปกติตามธรรมชาติอยู่แล้ว โดยฮอร์โมนกลุ่มที่เกี่ยวข้องนั้นมีหลายตัวประกอบกัน ยกตัวอย่างเช่นฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงอีกตัวที่สำคัญ หรือฮอร์โมน hCG ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มาจากรกของคุณแม่เอง จะทำให้บริเวณข้อพับ เช่น ข้อศอก เข่า ขาหนีบ🦵 คอ และผิวใต้วงแขนมีสีที่คล้ำขึ้น จนไปถึงมีอาการคันและมีกลิ่น🙊ร่วมด้วยค่ะ

💫ระดับน้ำตาลในร่างกายที่สูงขึ้น

ช่วงที่ตั้งครรภ์คุณแม่อาจมีระดับน้ำตาลในร่างกายที่สูงขึ้นค่ะ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือด🩸สูงขึ้น ร่างกายของคนเราจำเป็นต้องหลั่งเจ้าฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่าอินซูลินมาจัดเก็บน้ำตาล🍰เหล่านั้นเก็บเข้าเซลล์ในร่างกาย เพื่อให้เซลล์นำน้ำตาลไปย่อยเป็นพลังงานต่อ แต่การที่อินซูลินสูงขึ้นนั้นมักส่งผลให้การผลิตเม็ดสีของผิวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เมื่อเม็ดสีมีจำนวนมากขึ้นจึงทำให้บางบริเวณของร่างกายมีสีคล้ำขึ้น เช่นเดียวกับผู้ป่วยเบาหวานค่ะ

💫เกิดจากพฤติกรรมการโกนขนของคุณแม่เอง 

ในคุณแม่ที่ใช้การกำจัดขนใต้วงแขนด้วยวิธีโกน🪒หรือถอน มีแนวโน้มที่ผิวบริเวณดังกล่าวจะเกิดอาการระคายเคือง🩹 อักเสบ เมื่อแผลหายแล้วก็เสี่ยงที่จะทำให้ผิวบริเวณนั้นมีสีคล้ำมากขึ้นค่ะ


หลังคลอดแล้วใต้วงแขนจะหายคล้ำหรือไม่

ต้องบอกว่ามีโอกาสที่ผิวใต้วงแขนจะกลับไปสว่างขึ้นหลังคลอดค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลา🕓ว่าคุณแม่คลอดเจ้าตัวน้อยมานานแค่ไหนแล้ว หากคลอดมานานระดับหนึ่งผิวที่คล้ำนั้นก็มีแนวโน้มที่จะกลับไปอยู่ในระดับที่ปกติ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมหลังคลอดของคุณแม่ด้วยค่ะว่าได้ดูแลผิวบริเวณดังกล่าวดีแค่ไหน สำหรับคุณแม่ที่ผิวใต้วงแขนกลับไปสว่างแบบก่อนตั้งครรภ์ได้ช้าจะทำอย่างไรได้บ้าง เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

วิธีดูแลผิวใต้วงแขน

👉สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวใต้วงแขนของคุณแม่มีลักษณะที่คล้ำนั้นเป็นเพราะพฤติกรรมการกำจัดขนของคุณแม่เอง แนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงวิธีการโกน🪒 ถอน แว็กซ์ หรืออะไรก็ตามที่สร้างความระคายเคืองต่อผิวได้ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทครีมกำจัดขนแทน แต่อย่างไรก็ตามควรทดสอบกับบริเวณอื่นที่ผิวค่อนข้างแข็งแรงก่อน เพื่อทดสอบว่ามีอาการผิดปกติหรือมีอาการแพ้หรือไม่ค่ะ

👉อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวของคนเราคล้ำขึ้นไม่ใช่แค่บริเวณใต้วงแขนนั่นก็คือแสงแดด☀️นั่นเองค่ะ เพราะแสงแดดที่เราเห็นนั้นไม่ได้มีเพียงคลื่นแสงที่ดวงตาเราสามารถมองเห็น👀ได้ แต่ยังมีรังสี UV ที่ดวงตาเรามองไม่เห็นแต่มากับแสงแดดค่ะ หากได้รับการสัมผัสโดยตรงในระยะเวลานานๆและไม่มีการป้องกันด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด🧴 ก็จะส่งผลให้ผิวของเราคล้ำขึ้นได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่ากังวลมากกว่าการที่ผิวคล้ำขึ้น นั่นก็คือรังสี UV ที่มากับแดดสามารถกระตุ้นการเกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วยค่ะ

👉ทำความสะอาดผิวบริเวณใต้วงแขนมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟองน้ำนุ่มๆ🧽ขัดเบาๆตอนอาบน้ำ หรือใช้เบบี้ออยล์รวมไปถึงน้ำมันต่างๆที่ปราศจากน้ำหอมเช็ดเบาๆตามรอยคล้ำหลังอาบน้ำ แต่ย้ำว่าเป็นการถูเบาๆเท่านั้น ห้ามขัดแรง🙅‍♀️เพราะจะทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวเกิดความระคายเคือง ซึ่งจะทำให้มีลักษณะคล้ำตามมาค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่ารอยคล้ำบริเวณใต้วงแขนในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์🤰นั้นสามารถหายเองได้ และมีวิธีทำให้หายได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามหากลองปฏิบัติตามทุกวิธีแล้วยังหายคล้ำไม่หมดนั้นก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะสิ่งที่สำคัญต่อเราทุกคนนั้นไม่ใช่เรื่องของสีผิว แต่เป็นเรื่องของสุขอนามัยและการรักษาความสะอาดมากกว่าค่ะ