post-title

แม่หลังคลอดกับการทำเลเซอร์

     คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการใช้เลเซอร์ในการกำจัดขนมาบ้างใช่ไหมคะ แต่อันที่จริงแล้วในปัจจุบันเลเซอร์ไม่ได้ถูกใช้เพื่อกำจัดขนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาผิวในด้านอื่นๆอีก สำหรับคุณแม่🤰ที่พึ่งผ่านการคลอดบุตรมาก็มักจะมีปัญหาผิวรูปแบบต่างๆ และอาจสงสัยว่าสามารถใช้เลเซอร์แก้ไขปัญหาผิวเหล่านั้นได้หรือไม่ หากอยู่ในช่วงให้น้ำนม🤱กับเจ้าตัวน้อยจะส่งผลกระทบอะไรต่อเด็กหรือเปล่า วันนี้บทความของเรามีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


ปัญหาผิวของคุณแม่หลังคลอด

💫ปัญหาผิวแตกลาย 

ลักษณะคือการที่ผิวของคุณแม่จะมีบริเวณที่สีผิวแตกต่างจากส่วนอื่นบริเวณใกล้เคียง และส่วนที่แตกต่างนั้นจะมีลักษณะเป็นลายคล้ายร่างแหแบบไม่มีรูปแบบที่แน่นอน ซึ่งเกิดจากการที่คุณแม่มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่กำลังมีเจ้าตัวน้อย🤰 หรือเกิดกับบริเวณผิวหนังที่มีการขยาย ยกตัวอย่างเช่นการขยายตัวของผิวบริเวณหน้าท้องซึ่งนับเป็นเรื่องปกติ ก่อให้เกิดอาการท้องลาย ซึ่งไม่ถือว่าเป็นปัญหาสุขภาพ เพียงแต่อาจเป็นปัญหาในด้านของความสวยงามในมุมมองของคุณผู้หญิงบางท่านเท่านั้น สำหรับปัญหานี้คุณผู้หญิงสามารถใช้เลเซอร์ในรูปแบบ Fractional Laser และ Exillis ช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ค่ะ นอกจากนี้คุณแม่ควรออกกำลังกาย🏌️‍♀️และคุมอาหาร🥦ร่วมด้วยค่ะ

💫ปัญหาผิวแห้งกร้าน 

เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ที่พึ่งคลอดบุตรมักจะเจอค่ะ เพราะหลังจากคลอดได้ไม่นาน ร่างกายจะพยายามขับน้ำ💦ส่วนเกินในระหว่างที่ตั้งครรภ์ออกไปด้วย ผิวจึงมีลักษณะแห้งตามมา นับเป็นเรื่องปกติเช่นเดียวกัน ปัญหาในรูปแบบนี้สามารถแก้ได้ด้วยวิธีอื่นๆที่ไม่ใช่เลเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มที่ตนเองอย่างการดื่มน้ำ🚰บ่อยๆในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายในแต่ละวัน จนไปถึงการใช้ครีมบำรุง🧴ผิวกับบริเวณที่รู้สึกว่ามีผิวแห้งกร้าน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ทรีทเม้นท์บำรุงผิวได้อีกด้วยค่ะ

💫ปัญหาผิวเหี่ยวย่น 

อันที่จริงแล้วปัญหานี้มักมาพร้อมกับอายุที่เพิ่มขึ้นของทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย👫 อาจไม่ได้สัมพันธ์กับการตั้งครรภ์โดยตรง ขึ้นอยู่กับอายุผิวของแต่ละคน ซึ่งเป็นเรื่องที่แตกต่างกันไปตามพันธุกรรม ประกอบกับลักษณะการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย พูดง่ายๆคือกรรมพันธุ์🧬และไลฟ์สไตล์ของเราส่งผลให้เราต่างดูแก่เร็วแก่ช้าไม่พร้อมกันแม้จะมีอายุที่เท่าๆกันค่ะ สำหรับปัญหาผิวในรูปแบบนี้สามารถใช้เลเซอร์ประเภท Collagen Laser, YAG, Ultrasound Laser หรือ HIFU ช่วยบรรเทาปัญหาผิวดังกล่าวได้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️เช่นกันค่ะ

💫ปัญหาจุดด่างดำ ฝ้า กระ 

เป็นปัญหาที่ไม่ได้ถูกกระตุ้นหรือมีสาเหตุจากการตั้งครรภ์โดยตรง แต่มักถูกกระตุ้นจากรังสี UV☀️ ที่มาพร้อมกับแดดในแต่ละวันค่ะ สำหรับปัญหาในลักษณะนี้สามารถใช้เลเซอร์ประเภท Pico Laser, V-Beam, Elos Laser หรือ Crystal Laser บรรเทาได้ แต่จะเลือกใช้รูปแบบใดก็ขึ้นอยู่กับความลึกของชั้นผิวหนังที่เกิดฝ้าด้วย จึงควรอยู่ในการดูแลและการตัดสินใจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️ร่วมด้วยค่ะ


การเสริมความงามที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงให้นมบุตร

ข้อที่ 1️⃣

ควรหลีกเลี่ยงการเสริมความงามประเภทการฉีด💉สารเข้าร่างกาย ยกตัวอย่างเช่นสารลดริ้วรอยอย่างโบท็อกซ์ค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

ควรหลีกเลี่ยงการเสริมความงามในระดับการศัลยกรรม🏥ที่ต้องใช้ยาชาร่วมด้วยไปก่อนค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

ควรหลีกเลี่ยงการศัลยกรรมที่ต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน🛌และส่งผลให้การให้น้ำนม🍼เจ้าตัวน้อยเป็นไปได้แย่ลงค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านจะเห็นแล้วนะคะว่าช่วงหลังคลอดเจ้าตัว👶น้อยนั้น คุณแม่สามารถเสริมความงามหรือแก้ปัญหาผิวรูปแบบต่างๆได้ด้วยวิธีการทำเลเซอร์ เพราะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือออกมาบ่งบอกว่าการใช้เลเซอร์จะส่งผลกระทบต่อการให้น้ำนมบุตร แต่ก็ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์👩‍⚕️เท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงการเสริมความงามที่ต้องใช้การฉีด💉สารเข้าร่างกายไปก่อนเท่านั้นเองค่ะ