post-title

ตั้งครรภ์อยู่ลูบท้องบ่อยๆได้ไหม?

     เป็นที่ทราบกันดีสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 ว่าจะมีความอ่อนไหวทางด้านร่างกายมากกว่าตอนยังไม่ได้ตั้งครรภ์ รวมไปถึงเจ้าตัวน้อยในครรภ์ด้วย เพราะฉะนั้นลักษณะการใช้ชีวิตและพฤติกรรมแทบทุกอย่างของคุณแม่นั้น มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์🚼ได้โดยตรง วันนี้บทความของเราจะพามาดูถึงพฤติกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือการลูบท้องของคุณแม่นั่นเอง พฤติกรรมนี้จะมีข้อดีข้อเสียอะไรยังไงบ้าง คุณแม่ควรจะทำหรือไม่ เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ควรลูบท้องในช่วงตั้งครรภ์หรือไม่

ขอแนะนำว่าการลูบท้อง🫱ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีและควรทำค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม การลูบท้องก็ไม่ใช่ข้อกำหนดว่าต้องทำหรือมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันหรือรองรับว่าควรทำอย่างชัดเจน แต่โดยหลักการแล้ว การลูบท้องคือการสัมผัสกับเด็ก👶โดยตรงเท่าที่คุณแม่จะทำได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งสังเกตได้ว่าเจ้าตัวน้อยในครรภ์ก็จะมีการตอบสนองต่อการลูบท้องของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นการพลิกตัวไปมา การดิ้น หรือเตะ🦵บริเวณหน้าท้องของคุณแม่เบาๆ ซึ่งการกระตุ้นให้ลูกตอบสนองต่อสิ่งเร้า (ในที่นี้คือการลูบท้องของคุณแม่) ก็เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านระบบประสาทและสมอง🧠ของเด็กได้เช่นเดียวกันค่ะ

👉ลูบหน้าท้องเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก

    อันที่จริงแล้วการลูบหน้าท้องของคุณแม่ไม่ได้มีวิธีการหรือรูปแบบการลูบที่ตายตัว คุณแม่จะเริ่มลูบจากบริเวณส่วนบนของหน้าท้องลงมาข้างล่าง หรือเริ่มจากข้างล่างก่อนก็ได้ค่ะ เพียงแต่ให้ใช้วิธีการลูบวนเป็นวงกลม🫱🔄 เป็นการลูบเบาๆ ค่อยๆลูบช้าๆอย่างอ่อนโยน ใช้ความรู้สึกเหมือนกำลังสัมผัสเจ้าตัวน้อยในครรภ์โดยตรงค่ะ


วิธีอื่นๆที่เสริมสร้างพัฒนาการเด็กได้นอกจากลูบท้อง

วิธีที่ 1️⃣

แม้เจ้าต้วน้อยจะยังอยู่ในครรภ์ แต่เด็กๆก็สามารถรับรู้ถึงเสียง🔊ได้แล้ว การฟังเพลง🎵ในช่วงที่คุณแม่มีอายุครรภ์ประมาณ 5 เดือนจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางการได้ยิน👂ของเด็ก ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเกี่ยวกับแนวเพลงที่ฟังมากนัก แค่เป็นเพลงที่ฟังง่ายๆ🎧สบายๆตามที่คุณแม่ชอบฟัง เปิดในระดับความดังที่เหมาะสม ไม่ดังจนเกินไป นอกจากนี้การพูดคุยเบาๆกับเจ้าตัวน้อยในครรภ์ก็ช่วยได้เช่นเดียวกันค่ะ

วิธีที่ 2️⃣

คุณแม่ควรจัดการกับอารมณ์ของตนเองให้อยู่ในภาวะผ่อนคลาย🧘‍♀️อยู่เสมอ เพราะอารมณ์นั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับสารเคมีซึ่งก็คือฮอร์โมนในร่างกาย นั่นหมายความว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของคุณแม่ ก็สามารถส่งผลต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์🤰ได้เช่นเดียวกันค่ะ

วิธีที่ 3️⃣

ควบคุมโภชนาการ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์🍲 ด้วยความถี่ที่เหมาะสม และมีสารอาหารที่เพียงพอต่อทั้งความต้องการของร่างกายคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ รวมถึงออกกำลังกาย🏋️‍♀️ในระดับความเข้มข้นที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอค่ะ

วิธีที่ 4️⃣

ปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ😴 เป็นปกติสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่จะรู้สึกว่าร่างกายของตนเองนั้นอ่อนแอกว่าช่วงยังไม่ตั้งครรภ์ คุณแม่บางท่านอาจรู้สึกกังวลกับประเด็นนี้ หรืออาจรู้สึกหงุดหงิดที่ตนเองไม่สามารถทำกิจกรรมได้มากเท่าเดิมและฝืนทำกิจกรรมต่างๆต่อแม้จะรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย😰 บทความของเราขออนุญาตแนะนำว่าหากรู้สึกเหนื่อยก็ควรพักค่ะ ไม่ควรฝืน ซึ่งการพักผ่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ก็คือการนอนหลับ💤อย่างเพียงพอนั่นเองค่ะ

     กลับมาที่ประเด็นเกี่ยวกับการลูบท้องเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเจ้าตัวน้อยในครรภ์กันอีกครั้ง อันที่จริงแล้วสำหรับการลูบ🫱ท้องนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำโดยคุณแม่ อาจทำโดยสมาชิกครอบครัวหรือคนอื่นๆที่ไว้วางใจก็ได้ เพียงแต่ต้องทำเบาๆ ช้าๆ ด้วยความอ่อนโยน💗 เพียงเท่านี้เจ้าตัวน้อยในครรภ์ก็จะรับรู้ได้ถึงสัมผัสอันอบอุ่นจากโลกภายนอกแล้วค่ะ